Quảng Nam: Triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

27/12/2018 14:45

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Một trong các mục tiêu quan trọng mà Quảng Nam đặt ra là thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững
Một trong các mục tiêu quan trọng mà Quảng Nam đặt ra là thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Theo đó, các mục tiêu mà tỉnh Quảng Nam đặt ra trong phát triển bền vững đến năm 2030 là, chấm dứt mọi hình thức nghèo ở mọi nơi, không còn tình trạng tái nghèo; đảm bảo an sinh xã hội và quyền bình đẳng cho mọi người. Bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh, tăng cường phúc lợi ở mọi lứa tuổi; bảo đảm nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện; đạt được bình đẳng giới; tăng quyền và tạo cơ hội phát triển cho phụ nữ và trẻ em gái; quản lý bền vững tài nguyên nước và hệ thống vệ sinh, cũng như khả năng tiếp cận nguồn năng lượng bền vững đáng tin cậy.

Quảng Nam phát triển đô thị, nông thôn có khả năng chống chịu, ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu và thiên tai (ảnh Lan Anh)
Quảng Nam phát triển đô thị, nông thôn có khả năng chống chịu, ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu và thiên tai. Ảnh: Lan Anh)

Tiếp tục phát triển đô thị, nông thôn bền vững, có khả năng chống chịu; đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn; phân bổ hợp lý dân cư và lao động theo vùng; ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu và thiên tai, đặc biệt là bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và nguồn lợi biển; bảo vệ và phát triển rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển dịch vụ hệ sinh thái, chống sa mạc hóa, ngăn chặn suy thoái và phục hồi tài nguyên đất.

Để triển khai thực hiện các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, tỉnh Quảng Nam đã đưa ra các giải pháp thực hiện như: Tăng cường nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội về phát triển bền vững và các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và nguồn lợi biển đang là thách thức đặt ra hiện nay
Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và nguồn lợi biển đang là thách thức đặt ra hiện nay

Tăng cường vai trò của Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của Quảng Nam trong việc giám sát thực hiện và phản biện xã hội trong quá trình triển khai thực hiện. 

Việc huy động các nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước để thực hiện chương trình, Quảng Nam sẽ nâng cao hiệu quả hệ thống thuế, tiết kiệm chi tiêu công; đổi mới quản lý tài chính công theo hướng công khai, minh bạch.

Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, Quảng Nam sẽ tập trung huy động các nguồn lực xã hội khác, đặc biệt từ khu vực doanh nghiệp, khu vực tư nhân cho thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO