Quảng Nam: Tăng cường giám sát vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

Anh Dũng| 25/08/2022 13:42

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn số 5591/UBND-KTN ngày 24/8 gửi các ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan về vận hành các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn mùa mưa lũ năm 2022.

qn.jpg

Nhà máy thủy điện tại Quảng Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương và các chủ hồ thủy điện tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

UBND tỉnh giao Sở Công Thương rà soát, tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy trình vận hành, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp năm 2022 các hồ thủy điện theo thẩm quyền; đôn đốc, tiếp nhận phương án ứng phó thiên tai do các chủ hồ phê duyệt. Kiểm tra, đôn đốc các chủ hồ chứa thủy điện lắp đặt vận hành hệ thống cảnh báo hạ du.

Giao Sở Tài nguyên & Môi trường đôn đốc các chủ hồ chứa thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát tài nguyên nước, thiết bị quan trắc khí tượng thủy văn và cung cấp thông tin, số liệu quan trắc cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Sở Công Thương và Sở Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm phối hợp giám sát các chủ hồ chứa việc thực hiện các chỉ đạo vận hành của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và tham gia phối hợp trực ban vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát và tăng cường cảnh báo tại các khu vực người dân sinh sống và sản xuất; khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất; các đoạn cầu ngầm tràn thuộc hạ du công trình thủy điện, có khả năng bị ảnh hưởng... để người dân biết, hạn chế đi lại.

Phối hợp với chủ hồ chứa trong công tác kiểm tra hành lang thoát lũ; xử lý, tháo dỡ các công trình, vật cản ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ khi các hồ chứa vận hành điều tiết lũ. Chủ động di dời các hộ dân sống ven sông suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt khi hồ chứa vận hành điều tiết lũ.

Các địa phương phối hợp, hỗ trợ chủ hồ thủy điện trong công tác tuyên truyền cho nhân dân về công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại tại các khu vực sông suối hạ du các nhà máy thủy điện.

Đối với chủ hồ thủy điện, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường thông báo, cảnh báo để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối ở khu vực hạ lưu đập, nhà máy trước khi vận hành điều tiết lũ, bắt đầu xả nước phát điện hoặc các trường hợp gia tăng đột ngột lưu lượng xả xuống hạ du.

Đối với các hồ chứa có tràn xả lũ tự do thì tổ chức theo dõi chặt chẽ, thông báo dự kiến thời gian mực nước qua tràn đến các địa phương, nhân dân vùng hạ du, các đơn vị có liên quan để chủ động ứng phó.

Chủ hồ thủy điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tổng thể vùng hạ du các hồ chứa. Rà soát, cung cấp hệ thống camera giám sát vận hành hồ chứa, truyền tín hiệu hình ảnh về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các ngành, địa phương liên quan theo quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường giám sát vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO