Biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Người dân tất bật chằng chống nhà cửa ứng phó với bão Trà Mi

Lan Anh 26/10/2024 - 14:31

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với bão Trà Mi, người dân dọc ven biển tỉnh Quảng Nam đang tất bật chằng chống nhà cửa, kéo tàu thuyền lên cao. Lực lượng chức năng cũng được huy động hỗ trợ người dân chèn chống nhà cửa và sơ tán nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi bão áp sát đất liền.

Sáng 26/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bắt đầu có mưa lớn. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Ban CHQS 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, nhất là các địa phương ven biển chủ động phối hợp, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để giúp nhân dân phòng chống bão số 6.

trami1.jpg
Lực lượng chức năng cũng được huy động hỗ trợ người dân chèn chống nhà cửa trước giờ bão Trà Mi áp sát đất liền

Tại xã Tam Thanh và Tam Tiến (huyện Núi Thành) hơn 20 cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Thanh chia từng tốp đến những nhà dân yếu thế hỗ trợ chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ an toàn. Các bao cát, bao ni lông đựng nước được đưa lên giằng mái nhà tôn phòng gió bão.

Anh Trần Văn Tám, ở xã Tam Tiến cho biết, cho biết miền Trung năm nào cũng gánh chịu bão lớn, dù có kinh nghiệm phòng chống thiên tai nhưng chưa bao giờ người dân chủ quan.

trami4.jpg
Dùng các can nhựa lớn đựng nước chằng lên mái nhà để phòng chống tôn bay

“Sau khi nghe thông tin từ loa phát thanh của xã về về tình hình cơn bão số Trà Mi với hướng di chuyển rất phức tạp, tôi đã chủ động mua các bao ni lông về rồi bơm nước vào để chằng chống mái tôn nhà. Việc làm này giúp tôi có phần nào yên tâm”. -anh Tám chia sẻ.

Thượng tá Lâm Văn Quân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Thanh cho biết, cho biết để ứng phó bão Trà Mi, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chủ động, huy động lực lượng, cùng với địa phương tham gia hỗ trợ giúp đỡ người dân tại 3 xã do đơn vị phụ trách.

trami2.jpg
Từng bao cát được bộ đội và người dân vận chuyển đưa lên mái nhà

“Trước diễn biến về cơn bão số 6, đơn vị đã huy động các lực lượng cùng chính quyền địa phương giúp dân chằng chống nhà cửa. Cạnh đó đơn vị đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm, phương tiện để sẵn sàng sơ tán người dân trong trường hợp khẩn cấp nếu cơn bão số 6 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Nam” – Thượng tá Lâm Văn Quân cho hay.

trami3.jpg
Người dân cũng tự chèn chống nhà cửa

Hiện nay người dân các địa phương ven biển của Quảng Nam như xã đảo Tân Hiệp, Thăng Bình, Núi Thành, Duy Xuyên cũng đang hối hả chèn chống nhà cửa và đưa tài thuyền vào bờ neo đậu để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi bão áp sát đất liền. Mọi công tác chuẩn bị phải được hoàn thành trước 17 giờ ngày 26/10 để sẵn sàng đón bão.

trami8.jpg
Chiến sĩ Đồn biên phòng Cù Lao Chàm hỗ trợ các gia đình có người già, hộ neo đơn chống bão

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, từ 13 giờ ngày 26/10 đến 13 giờ ngày 28/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phía tây bắc tỉnh phổ biến từ 130 - 300 mm, có nơi trên 350 mm; các địa phương vùng núi phía tây nam và vùng đồng bằng phổ biến từ 170 - 350 mm, có nơi trên 450 mm.

trami7.jpg
Quảng Nam đã yêu cầu tổ chức cấm biển đối với tàu cá, tàu khách, tàu du lịch ra vào các cửa biển, các bãi ngang trên địa bàn tỉnh từ 10 giờ ngày 25/10

Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư…

Hiện Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp của tỉnh đã tổ chức ứng trực 24/24, theo dõi sát tình hình trên địa bàn. Chính quyền các địa phương rà soát lại các điểm có nguy cơ sạt lở vùng miền núi, tính toán và di dời người dân khi cần thiết. Riêng với các hồ thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Bộ Công thương theo dõi, chỉ đạo sát sao, liên tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người dân tất bật chằng chống nhà cửa ứng phó với bão Trà Mi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO