Quảng Nam: Mưa dài ngày, TP Tam Kỳ ngập sâu cả mét

Lan Anh| 28/12/2021 23:12

(TN&MT) - Đợt mưa kéo dài từ ngày 26-28/12, khiến một số khu vực vùng trũng TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam bị ngập nước sâu cả mét. Ngập lụt làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của PV trong ngày 28/12, tại các khu dân cư ở phường Phước Hòa, khu vực ven sông Tam Kỳ, nước ngập sâu gần 1m khiến đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Để đi lại, người dân phải sử dụng ghe và di chuyển người thân, trẻ nhỏ đến nơi an toàn, khô ráo. Nhiều diện tích hoa màu vừa xuống giống phục vụ cho vụ Tết đều bị nước lũ nhấn chìm.

Nước lũ dâng cao vào tận nhà người dân ở phường Phước Hoà, TP. Tam Kỳ

Ông Võ Đình An (64 tuổi), trú phường Phước Hòa, TP Tam Kỳ cho biết: Đây là trận lũ thứ 4 trong năm, người dân nơi đây phải khẩn trương dọn đồ đạc chạy lũ.

“Nước lũ bắt đầu dâng cao lúc 1h sáng ngày 28/12 nên tôi không chủ động dọn dẹp được đồ đạc kịp dẫn đến nhiều vật dụng điện tử trong nhà bị ngập nước. Mưa lớn và cộng với hồ thủy lợi Phú Ninh điều tiết xả nước là nhà dân ở đây ngập hết”.

Mưa lớn khiến nhiều vùng trũng thấp của Tam Kỳ ngập sâu cả mét

Theo ông An, ngập lụt không phải rút liền mà 2 - 3 ngày mới rút, gây rất nhiều khó khăn cho người dân trong việc sinh hoạt, đi lại. Đặc biệt, là tình trạng ô nhiễm môi trường cũng gây ra không ít bệnh tật

Trước đó, đợt mưa lũ vào tháng 10 và 11/2021 cũng khiến khiều tuyến đường, khu dân cư ở Tam ngập gần 2 m. Điều đáng nói, TP.Tam Kỳ không phải nằm khu vực “rốn lũ” như các địa phương ở hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn. “

“Hy vọng trời tạnh mưa để nước lũ rút, tôi cùng nhiều người dân trong khu dân cư còn làm ăn, chứ gần hết năm rồi. Tôi  mong muốn chính quyền TP Tam Kỳ, tỉnh có phương án di dời chúng tôi đến nơi khác để có cuộc sống tốt hơn”, ông Nguyễn Phước Nguyên, trú phường Phước Hoà, TP Tam Kỳ chia sẻ.

Người dân phải kê đồ đạc lên cao và chạy lũ

Ông Lê Đình Thành, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết: “Hiện tại một số tuyền bê tông trong khu dân cư ở địa phương bị ngập nước. Đặc biệt, một số hộ dân nằm gần ven sông Bàn Thạch. Hiện có khoảng 200 hộ dân ở địa phương bị ngập nước vào nhà, chúng tôi đã lên kế hoạch di dời các hộ dân này đến ở xen ghép với các hộ dân có nhà ở kiến cố để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Vấn đề ngập lụt đô thị Tam Kỳ đã làm nóng kỳ họp HĐND Quảng Nam tại kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X (ngày 8/12) với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Giải trình tại kỳ họp về giải pháp đồng bộ, căn cơ chống ngập úng TP.Tam Kỳ và các đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Phú - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, diễn biến phức tạp của thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu, nhất là từ năm 2018 đến nay ngày càng gia tăng, không những ngập lụt cho các đô thị mà còn gây sạt lở đất, triều cường, xói lở bờ biển, bờ sông ngày càng nghiêm trọng.

Nhiều người phải dùng ghe để đưa con nhỏ đến nơi an toàn

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan thì tình trạng ngập lụt tại Tam Kỳ còn do quá trình phát triển đô thị đã phá vỡ cảnh quan, địa hình, công tác quy hoạch còn hạn chế….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Mưa dài ngày, TP Tam Kỳ ngập sâu cả mét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO