Quảng Nam: Công nhân khu công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày

Lan Anh| 21/05/2021 19:08

(TN&MT) - Nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất và ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Quảng Nam yêu cầu các khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Quảng Nam hiện có 19 cụm, khu công nghiệp với khoảng 70.000 công nhân đang hoạt động. Với đặc điểm trong các khu công nghiệp có nhiều công nhân ở Đà Nẵng ra vào làm việc thường xuyên, nhất là đã xuất hiện F1, F2 có tiếp xúc với F0 ở Đà Nẵng nên nguy cơ rất cao.

Để đảm bảo không bùng phát dịch, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm ngặt quy định 5K đối với cá nhân, thường xuyên kiểm tra, đánh giá, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID, nếu không an toàn dừng hoạt động để chấn chỉnh, an toàn thì tiếp tục hoạt động.

Doanh nghiệp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc xây dựng vách ngăn bàn nhà ăn nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Khi doanh nghiệp phát hiện trường hợp F0 cần khẩn trương, chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cách ly, giãn cách theo đúng chỉ đạo (giãn cách, cách ly phân lập từng phân xưởng, từng tổ sản xuất; đeo khẩu trang tuyệt đối; phân từng cụng giờ để cung cấp thức ăn, đồ dùng sinh hoạt...), hạn chế đến mức tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa các cá nhân.

Toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại theo quy định.

Chủ doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có trách nhiệm thông báo danh sách người lao động của đơn vị mình với UBND cấp tỉnh có khu công nghiệp để thông báo cho UBND cấp tỉnh nơi người lao động cư trú. Trong đó, phân loại nhân lực theo mức độ, có thể cho nghỉ hoặc thay thế; ưu tiên những đối tượng nếu nghỉ thì không thể thay thế, Sở Y tế hai tỉnh thống nhất quy định cụ thể việc xét nghiệm các đối tượng này với tần suất và công nghệ thích hợp để bảo đảm an toàn.

Công nhân buộc phải mang khẩu trang tuyệt đối trong suốt quá trình đến công ty

UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có khu công nghiệp, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cần quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách.

Đồng thời, xử lý nghiêm người không đeo khẩu trang, đặc biệt là tại các nơi có tụ tập đông người như chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất, bến tàu, đám cưới, đám tang, trên các phương tiện giao thông công cộng...; các nhà ăn tập thể phải bố trí ngồi giãn cách, có rào chắn...

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu công nhân khu công nghiệp thực hiện khai báo y tế hàng ngày. Không cho phép người không khai báo y tế đến làm việc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

Các địa phương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cách ly đối với các khu ký túc xá, nhà trọ của công nhân, người lao động liên quan các ca F0, F1 tại khu dân cư với phương châm gọn nhất có thể khi xảy ra dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Công nhân khu công nghiệp phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO