Quảng Nam: Có hay không việc Công ty 276 giả mạo biên bản họp dân để khai thác cát?

25/01/2018 23:18

(TN&MT) - Công ty TNHH MTV Tư vấn 276 (viết tắt Công ty 276) có địa chỉ tại thôn Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc theo Quyết định 2281/QĐ-UBND ngày 28/6/2016.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Báo TN&MT đã nhận được phản ánh của người dân ở thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng liên quan đến việc Công ty 276 đã không có cuộc họp dân nào, nhưng vẫn có biên bản họp dân để trình lên các phương án khai thác cát lòng sông.

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã tìm gặp ông Huỳnh Đến, trưởng thôn Giảng Hòa (xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc). Khi được hỏi về vấn đề khai thác cát tại địa phương, ông Đến cho biết: Dòng sông Thu Bồn đoạn chảy qua huyện Đại Lộc có một nguồn tài nguyên cát rất lớn, đó là một tiềm lực kinh tế mạnh của quê hương cũng như của nước nhà. Thế nhưng việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đó như thế nào cho hợp lý là câu chuyện không hề đơn giản.
 

Công ty 276 đã hoạt động khai thác cát hơn 1 tháng nay
Công ty 276 đã hoạt động khai thác cát hơn 1 tháng nay


“Ở thôn Giảng Hòa có nhiều đơn vị khai thác khoáng sản, trong đó có những đơn vị đã nhiều lần họp lên họp xuống với dân để bàn phương án khai thác chống sạt lở, mốc giới, độ sâu… và kế hoạch bồi thường đất canh tác cũng như sự đồng thuận của người dân bản địa. Thê nhưng, từ khi tôi làm trưởng thôn đến nay cũng mấy chục năm rồi, tôi chưa hề biết đến Công ty 276 là gì và tôi cũng không biết nó đóng ở đâu, ai làm giám đốc công ty” - ông Huỳnh Đến, trưởng thôn Giảng Hòa nói.

Khi chúng tôi hỏi, vậy tại sao ông khẳng định chưa hề biết đến Công ty 276 mà tại thời điểm này, Công ty 276 vẫn đang khai thác cát ngay tại thôn Giảng Hòa? Ông Huỳnh Đến cho hay: Tôi có nhận thông báo từ trên xuống cho Công ty 276 khai thác cát mới đây (chỉ thông báo đọc bằng miệng, không có văn bản cho thôn - PV), nhưng đến thời điểm này, Công ty 276 chưa có lần nào họp dân tại thôn Giảng Hòa.

Cũng theo ông Huỳnh Đến, cách đây hơn 1 tháng, thấy Công ty 276 đặt ghe, máy móc, thiết bị khai thác cát tại đây, chứ Công ty 276 đóng ở đâu không biết, giám đốc công ty cũng chưa bao giờ về đây và không ai biết. “Tôi làm trưởng thôn gần 20 năm nay rồi, có biết Công ty 276 là ai đâu” - ông Đến khẳng định.
 

“Tôi làm trưởng thôn gần 20 năm nay rồi, có biết Công ty 276 là ai đâu” – ông Huỳnh Đến, trưởng thôn Giảng Hòa khẳng định.
“Tôi làm trưởng thôn gần 20 năm nay rồi, có biết Công ty 276 là ai đâu” – ông Huỳnh Đến, trưởng thôn Giảng Hòa khẳng định.


Qua tìm hiểu, được biết, tại cuộc họp Hội đồng nhân dân xã Đại Thắng vào cuối năm 2017, Tổ Đại biểu HĐND thôn Giảng Hòa đã có phản ánh lên tại cuộc họp này về việc Công ty 276 khai thác cát tại thôn nhưng chưa có họp dân và nhân dân cũng chưa thống nhất phương án khai thác của Công ty 276. “Tổ Đại biểu HĐND thôn Giảng Hòa đã có phản ánh về việc dân phản đối, không đồng tình với các phương án khai thác cát gây sạt lở bờ sông, cũng như các thủ tục pháp lý khác còn thiếu đối với việc khai thác cát của Công ty 276, vậy tại sao Công ty 276 vẫn được quyền khai thác tại đây” - ông Huỳnh Đến cho biết.

Tuy nhiên, khi đem vấn đề này trao đổi với ông Bùi Văn Ba - Trưởng Phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam), ông Ba khẳng định: “Công ty 276 đã có biên bản họp dân ngày 20/6/2014”. Khi được hỏi về việc cung cấp cho PV biên bản họp dân này, ông Bùi Văn Ba - Trưởng Phòng Khoáng sản cho hay: “Hiện hồ sơ đã nộp kho lưu trữ rồi, chỉ cần có biên bản ghi ngày tháng là được rồi”.

Dư luận đang nghi vấn về việc có hay không Công ty 276 đã giả mạo biên bản họp dân tại thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, qua mặt các cấp chính quyền để khai thác cát khi chưa có sự đồng thuận của người dân địa phương?

Liên quan đến vấn đề khai thác cát của Công ty 276, Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về các thủ tục pháp lý, việc ký hợp đồng thuê đất, đăng ký an toàn giao thông, lao động và vệ sinh lao động, các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; Việc sử dụng bến bãi tập kết cát, sỏi được cơ quan có thẩm quyền cho phép đúng quy định hiện hành hay không; Việc sử dụng phương tiện vận tải đường bộ đúng quy định về tải trọng, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… trong kỳ tới.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Có hay không việc Công ty 276 giả mạo biên bản họp dân để khai thác cát?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO