Quảng Bình: Xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật hết hạn

Hồng Thiệu| 11/10/2021 15:45

(TN&MT) - Liên quan đến kho thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo môi trường bị “bỏ quên” nhiều năm tại phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới khiến người dân sống cạnh lo lắng mới đây cơ quan chức năng Quảng Bình đã kịp thời kiểm tra, di dời kho thuốc này.

Trước đó, ngày 6/10, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi Trường đã đăng tải bài viết: “TP. Đồng Hới - Quảng Bình: Người dân “bất an” khi sống cạnh kho thuộc bảo vệ thực vật”, phản ánh về việc một kho thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo môi trường bị bỏ hoang nhiều năm gần khu vực người dân sinh sống khiến họ lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơ quan chức năng đã khẩn trương kiểm tra, xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật hết hạn.

Ngay sau nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã phối hợp với Phòng TN&MT thành phố Đồng Hới, chính quyền địa phương và  Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại kho thuốc bảo vệ thực vật này.

Theo báo cáo, kho thuốc trên được xây dựng từ năm 1995 thuộc đất quản lý của công ty. Trước đây, kho được dùng để chứa phân bón và các loại thuốc bảo vệ thực vật nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty. Từ năm 2016 đến nay, công ty không hoạt động kinh doanh mua, bán hóa chất bảo vệ thực vật.

Số thuốc trong kho được đóng gói cẩn thận.

Tại thời điểm kiểm tra, trong kho còn tồn lưu một lượng hóa chất bảo vệ thực vật và phân bón lá, gồm các loại sau: Thuốc trừ cỏ Vithofit 300EC sản xuất ngày 17/5/2015; thuốc trừ cỏ Star 10 WP của sản xuất ngày 26/2/2013, thuốc trừ cỏ Vifoạt 480Đ sản xuất ngày 27/9/2002; phân bón lá Đầu Trâu sản xuất năm 2003 và một số loại khác chưa xác định được do điều kiện về bảo hộ lao động, vì vậy chưa xác định được lượng cụ thể. Tất cả đều đã hết hạn sử dụng và không thể tái chế, được công ty phủ bạt che chắn. Theo cảm quan của đoàn kiểm tra, vẫn ngửi thấy mùi hôi của hóa chất bảo vệ thực vật khi đứng trước cửa kho.

Trước đây, xung quanh kho thuốc bảo vệ thực vật là bãi đất trống thuộc sở hữu của Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình. Năm 2012, công ty đã trả lại phần lớn diện tích đất trống cho nhà nước quản lý, chỉ sử dụng trụ sở để điều hành công việc và kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để phục vụ hoạt động kinh doanh. 

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình khẩn trương liên hệ với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại để thực hiện việc chuyển giao hết lượng hóa chất bảo vệ thực vật còn tồn lưu trong kho và các bao chứa, vật dụng có liên quan đến hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu để xử lý đảm bảo theo đúng quy định.

Xe vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật hết hạn đi xử lý.

Trong quá trình chuyển giao xử lý, Công ty Công ty CP Vật tư nông nghiệp Quảng Bình có trách nhiệm mời đại diện lãnh đạo UBND phương Bắc Lý chứng kiến, giám sát.

Trong thời gian chưa chuyển giao xử lý, công ty phải có biện pháp tăng cường che chắn, bảo quản nhằm giảm thiểu mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật hết hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO