Quảng Bình: Trại bò xây gần xong vẫn chưa có giấy phép?

29/03/2017 00:00

(TN&MT)- Trang trại bò của Công ty TNHH Chăn nuôi Quảng Bình xây dựng từ năm 2016, hiện nay cơ sở hạ tầng đã gần hoàn thành, thậm chí một số hạng mục đã đi vào hoạt động. Thế nhưng, cho đến nay mọi thủ tục hồ sơ liên quan đến dự án như đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện?.       

Trang trại chăn nuôi bò của Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình được xây dựng trên địa bàn thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, có tổng diện tích quy hoạch hơn 700 ha, với quy mô lên đến 20.000 con.

Trại bò với quy mô 20.000 con của Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình
Trại bò với quy mô 20.000 con của Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình

Theo quy định trong đầu tư xây dựng  trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục về đất đai, đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan. Thế nhưng, trang trại bò của Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình thì lại làm ngược, công trình đến nay đã cơ bản gần xong nhưng đánh giá tác động môi trường mới chỉ ở mức thẩm định, thủ tục thuê đất đang trong quá trình hoàn tất.        

Ghi nhận của phóng viên tại trang trại bò Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình hàng rào bao quanh khuôn viên trạng trại đã được xây dựng xong, nhiều hạng mục khác như chuồng trại cũng đang trong quá trình thi công, khu vực xay và ủ ướp cỏ đã đi vào hoạt động.

Cơ sở hạ tầng trang trại xây dựng gần xong
Cơ sở hạ tầng trang trại xây dựng gần xong

         

Ông Phan Văn Trưng - Phó chủ tịch UBND Thị trấn Nông trường Việt Trung, cho biết: “Dự án này đã triển khai vào năm ngoái, thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh công ty đã thi công xây dựng án. Theo như tôi được biết hiện họ đang hoàn thiện các hồ sơ, chúng tôi cũng chưa nắm rõ về các hồ sơ thủ tục liên quan đến dự án”.   

Để tìm hiểu thêm về quy hoạch cũng như giấy phép xây dựng, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quốc Anh - Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình, cho biết: “Về quy hoạch dự án là UBND huyện Bố Trạch cấp phép và quản lý. Em muốn nắm thông tin thì ra gặp trực tiếp ngoài huyện. Thẩm quyền, thẩm định phê duyệt là của họ, còn họ có gửi hồ sơ vào sở đây là chỉ tham gia ý kiến thôi, thẩm quyền phê duyệt là ông Chủ tịch huyện, họ làm giấy phép xây dựng và quản lý luôn”?.

Thậm chí khu vực xay, ướp cỏ đã đi vào hoạt động…
Thậm chí khu vực xay, ướp cỏ đã đi vào hoạt động…

         

Tuy nhiên khi chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Theo quy trình cấp phép thì Sở Xây dựng phải cấp phép, huyện chỉ quản lý về mặt Nhà nước. Đây là một dự án tỉnh kêu gọi đầu tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản chấp thuận, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt đầu tư. Các cơ quan chức năng của tỉnh là người ta lưu hồ sơ, huyện chỉ quản lý phần công việc của mình thôi. Sau khi có chủ trương đầu tư, huyện đã thẩm định và phê duyệt chi tiết chuồng trại để làm cơ sở nội dung tiếp theo, về nguyên tắc quy hoạch chi tiết là do Sở Xây dựng phê duyệt, nên hồ sơ là tại Sở Xây dựng. Việc cấp phép xây dựng là của Sở Xây dựng, hồ sơ cho thuê đất là UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu. 

Việc đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình chưa hoàn thành các hồ sơ thủ như báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ thuê đất  và các thủ tục liên quan khác nhưng đã thực hiện xây dựng gần xong, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch thừa nhận sự việc này là có.

…nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa có, nhiều thủ tục khác chưa hoàn thành
…nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa có, nhiều thủ tục khác chưa hoàn thành

 

“Cụ thể là khi người ta xây dựng chuồng trại là không có quy hoạch chi tiết, bản thân tôi đã chỉ đạo Thị trấn nông trường Việt Trung yêu cầu họ dựng lại và yêu bổ sung. Về phê duyệt theo thẩm quyền có thể là có độ trệ, để xây dựng là họ phải có bản vẽ chi tiết, thứ nhất là phải có đánh giá tác động môi trường và đảm bảo sự đồng thuận của người dân. Cấp huyện và Thị trấn nông trường Việt Trung đang thực hiện quản lý Nhà nước trên địa bàn. Đánh giá tác động môi trường là do Sở Tài nguyên và Môi trường làm, huyện chỉ thực hiện, anh xây thì anh phải có phép, anh phải đảm bảo đúng quy hoạch còn việc anh xây có đảm bảo môi trường hay không là việc của Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau này khi đã đi vào hoạt động chúng tôi yêu cầu phải có bản đánh giá tác động môi trường lúc đó là mình kiểm tra được”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Liệu đang có sự ưu ái nào của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đối với dự án này?
Liệu đang có sự ưu ái nào của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đối với dự án này?        


Trao đổi với phóng viên qua điện thoại về việc Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình xây dựng trang trại bò mà vẫn chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường, ông Phan Xuân Hào - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Bình, xác nhận: “Hiện nay mới có quyết định thành lập hồi đồng để chuẩn bị thẩm định, theo luật thì phải làm đánh giá tác động môi trường mới được xây dựng nhưng đôi khi họ gấp rút nên vừa xây dựng vừa đánh giá tác động môi trường” (?!).      

Dù trang trại bò đã khởi công từ năm 2016, đến nay dự án đã xây gần xong nhưng việc thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về dự án này mới chỉ ở mức chuẩn bị thẩm định. Việc phê duyệt cấp phép xây dựng cơ quan chức năng lại có biểu hiện đùn đẩy cho nhau?!.        

Trang trại bò của Công ty TNHH chăn nuôi Quảng Bình là một dự án chăn nuôi bò có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Quảng Bình. Thế nhưng ngay từ ban đầu thực hiện dự án đã lộ rõ những bất cấp trong công tác quản lý và việc thực hiện các quy định của pháp luật về hồ sơ thủ tục. Liệu ngành chức năng đã đánh giá được hết những tác động, hệ lụy môi trường sẽ phải đối mặt sau khi dự án đi vào hoạt động hay chưa? Dự luận đặt câu hỏi liệu rằng đang có sự ưu ái của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đối với dự án này?       

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Bài & ảnh: Tuyết Trang -  Bình Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trại bò xây gần xong vẫn chưa có giấy phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO