Đất đai

Quảng Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất đạt hơn 20 tỷ đồng

Thanh Tùng 08/07/2023 - 11:31

(TN&MT)  - Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tạo quỹ đất với 3 dự án với diện tích 8,5 ha và quản lý quỹ đất sau khi thu hồi đối với 38 khu đất với diện tích 404.408 m2. Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với số tiền từ đầu năm đến nay là 20,80 tỷ đồng.

Chiều 7/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Ông Nguyễn Huệ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND, Phòng tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố và đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

Trình bày Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình Phan Xuân Hào nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật.

9.jpg
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình Phan Xuân Hào trình bày báo cáo tại Hội nghị

Theo đó, Sở đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao trong việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng Dự án cao tốc và Dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân đã được thực hiện kịp thời và có hiệu quả. Xử lý nhanh các chỉ đạo của Tỉnh, phản ánh của báo chí, kiến nghị của cử tri về ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản trái phép, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Hoàn thành, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của các huyện, thị xã, thành phố. Lĩnh vực đất đai đã được tập trung chỉ đạo thực hiện đã từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; công tác phát triển quỹ đất tiếp tục được chỉ đạo, triển khai. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được triển khai quyết liệt; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai; vận hành thử phương thức thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo ông Phan Xuân Hào, lĩnh vực khoáng sản đã được tăng cường kiểm soát chặt chẽ đáp ứng hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, thị xã, thành phố. Lĩnh vực môi trường đã được quan tâm, nâng cao chất lượng từ hoạt động cấp phép, xác nhận các hồ sơ thủ tục ban đầu cho đến tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên liên tục. Công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và giám sát chặt chẽ. Lĩnh vực đo đạc, bản đồ, viễn thám, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và quản lý tổng hợp biển, hải đảo tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh.

1.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Về một số nội dung cụ thể, ông Phan Xuân Hào cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt 3 phương án đấu giá quyền sử dụng đất; 2 quyết định đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Đấu giá thành công lô TMD 21 tại phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới. Tham mưu thành lập Tổ xét duyệt hồ sơ điều kiện tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, có văn bản gửi Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy dự án đầu tư tại các Bộ, ngành và địa phương để xin ý kiến hướng dẫn phương án giải quyết thủ tục cho thuê đất sau khi đã đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chỉ có một người tham gia đấu giá.

Đồng thời, Sở đã báo cáo UBND tỉnh xem xét, giao các địa phương, các chủ sử dụng đất thực hiện các thủ tục để đấu giá quyền sử dụng đất. Thống nhất phương án và giải quyết vướng mắc trong giải quyết tài sản trên đất, thu hồi đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Hới và ven biển để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quyết định chủ trương đầu tư.

Sở cũng tiếp nhận, xử lý 35 hồ sơ giao đất, diện tích 580.790,6 m2; 15 hồ sơ cho thuê đất, diện tích 161.487,5 m2; 1 hồ sơ thu hồi đất, diện tích 3.709,4 m2. Phối hợp thẩm định chủ trương đầu tư 62 dự án. Cấp lần đầu 926 giấy chứng nhận cho tổ chức (45,38 ha) và 762 giấy chứng nhận cho hộ gia đình (19,19 ha); cấp đổi, cấp lại (kể cả cấp do chia tách, hợp thửa hoặc thực hiện các quyền) 25 giấy chứng nhận cho tổ chức (21,10 ha) và 13.745 giấy cho hộ gia đình (320,69ha).

Trong lĩnh vực môi trường, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, tỷ lệ thu gom, xử lý ước tính 6 tháng đầu năm đạt 81%. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; theo dõi, giám sát tình hình thực hiện của Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất biogas và phân bón khoáng hữu cơ.

2.jpg
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình chủ trì Hội nghị

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường; cung cấp số liệu quan trắc tự động, liên tục của Nhà máy sản xuất Clinker Văn Hóa cho UBND huyện Tuyên Hoá; thực hiện xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh; xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường địa phương... Sở cũng tẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 20 hồ sơ đánh giá tác động môi trường, 16 giấy phép môi trường, 1 giấy chứng nhận cơ sở bảo tồn động vật hoang dã Phong Nha - Kẻ Bàng. Thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải thu với gần 232 triệu đồng; đôn đốc các đơn vị ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng/tổng số tiền đến hạn ký quỹ là 4,7 tỷ đồng (đạt 27,8%).

Đối với lĩnh vực khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình thời kỳ cuối giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hoàn thành tham mưu UBND tỉnh về Quy hoạch khoáng sản tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 .

Hoàn thành tổng hợp số liệu báo cáo kiểm kê sản lượng khoáng sản và cập nhật thông tin, số liệu báo cáo định kỳ hoạt động khai thác khoáng sản năm 2023 của các tổ chức cá nhân hoạt động khoáng sản để trình UBND tỉnh ký gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định. Tham mưu UBND tỉnh cấp 12 giấy phép, quyết định hoạt động khoáng sản, 4 quyết định phê duyệt, điều chỉnh, thay đổi tổ chức nộp tiền, hủy tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận, trình bày những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất góp phần xây dựng và phát triển ngành tài nguyên môi trường.

6.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình Nguyễn Huệ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình Nguyễn Huệ đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các phòng chuyên môn trong thời gian vừa qua, đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Sở tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm 2023 trên tất cả các lĩnh vực.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 là hội nghị quan trọng nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023 của ngành tài nguyên và môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất đạt hơn 20 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO