Phường Phố Huế (Hà Nội): Người dân kêu cứu vì bị hủy hoại tài sản

28/05/2017 00:00

(TN&MT) -  Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Triệu Bích Liên trú tại số nhà 195 phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội phản...

(TN&MT) -  Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Triệu Bích Liên trú tại số nhà 195 phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội phản ánh về việc gia đình bà bị người hàng xóm ngang nhiên đập phá tài sản, vứt hết đồ đạc ra ngoài đường nhằm chiếm đoạt diện tích đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình. 
 
Theo phản ánh, gia đình bà Liên được bố mẹ chồng để lại một phần diện tích thửa đất tại 195 phố Huế. Hồ sơ thể hiện bằng khoán điền thổ số 826 khu Đồn Thủy với tổng diện tích là 166m2 do Sở Nhà cửa và Trước bạ Hà Nội cấp, đã đăng ký với phòng địa bạ ngày 11/4/1962. Sau này bố mẹ chồng bà  Liên có bán đi một phần diện tích, thể hiện bằng giấy viết tay và xác định phần sử dụng chung, sử dụng riêng rõ ràng trong cùng thửa đất trên.  
 
Sổ trước bạ của gia đình bà Liên
Sổ điền thổ khu Đồn Thủy được bà Liên cung cấp cho phóng viên
 
Cụ thể, năm 1962 bố mẹ chồng bà Liên đã sang nhượng cho ông Nguyễn Đình Toản căn hộ phía trong thửa đất 195 phố Huế với diện tích 48,8m2. Đến năm 1963, bố mẹ bà tiếp tục bán cho ông bà Tân căn hộ bên ngoài mặt tiền bây giờ với diện tích 35m2. Sau đó ông bà Tân có chuyển nhượng lại cho nhà ông Hùng và nhà ông Cát. Đến năm 1988 ông Cát đã chuyển nhượng lại cho gia đình ông Kiểm. 
 
Năm 1963, ông Toản nhượng lại cho bà Toại thửa đất trên. Năm 1974 bà Toại lại nhượng cho ông bà Cường Kẹo. Cho tới thời điểm hiện nay, trên thửa đất số 195 phố Huế có hộ gia đình ông Hùng, ông Kiểm sống ở thửa đất ngoài mặt tiền. Còn nhà bà Liên ở giữa, gia đình ông bà Cường Kẹo cùng các con ở phía trong cùng. 
 
Tại nội dung các giấy tờ chuyển nhượng khi mua bán thì các hộ được phép sử dụng khu phụ chung thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Liên. Khi ông bà Cát, ông bà Tân chuyển đi và các hộ mới đến ở ngoài mặt tiền đã tự lo khu phụ riêng biệt không liên quan gì tới bên trong nữa. Cho đến nay chỉ còn nhà bà Liên và gia đình ông bà Cường Kẹo sử dụng chung diện tích phần khu phụ.
 
Thế nhưng ngày 28/11/2016, ông Tạ Văn Thành là con trai ông bà Cường Kẹo đã ngang nhiên đập phá hoàn toàn khu bếp và khu phụ thuộc quyền sở hữu của gia đình bà. Sự việc đã được gia đình bà Liên làm đơn trình báo ra UBND phường phố Huế, đề nghị phường đứng ra giải quyết đảm bảo quyền lợi cho gia đình. 
 
Biên bản
Biên bản ghi nhận sự việc của UBND phường phố Huế
 
Trao đổi với PV, bà Liên bức xúc cho biết. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, gia đình ông Tạ Văn Thành đã 07 lần sang gây gổ với gia đình tôi. Gia đình tôi đã yêu cầu phường phố Huế phải giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng không hiểu vì lý do gì, phường phố Huế cứ kéo dài mãi... 
 
Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận được đơn phản ánh của gia đình bà Liên. Ngày 01/12/2016 UBND phường phố Huế, đại diện là ông Nguyễn Song Toàn – PCT phường chủ trì đã tổ chức buổi làm việc giữa hai gia đình. Tại buổi làm việc, UBND phường phố Huế yêu cầu ông Thành phải khôi phục lại nguyên trạng phá dỡ trái phép và phải trả lại hiện trạng như cũ. Ngoài ra, yêu cầu ông Thành không chấm dứt ngay hành động đập phá dỡ.
 
Tuy nhiên đến nay gia đình ông Thành vẫn chưa khôi phục lại hiện trạng cho gia đình bà Liên mặc dù gia đình đã nhiều lần yêu cầu phường phải giải quyết dứt điểm vụ việc. 
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Song Toàn – PCT UBND phường phố Huế cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu các bên phải giữ gìn an ninh trật tự cũng như yêu cầu ông Thành phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu cho nhà bà Liên. Nếu các bên không đồng ý có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết (.?)
 
Sau đó, ông Toàn có cung cấp cho PV một giấy bán đất (bị thiếu trang) do ông Thành cung cấp với nội dung là ông Phùng Ngọc Mình ( Bố chồng bà Liên) đã bán phần diện tích đang tranh chấp trên.
 
Về việc ông Thành không chịu khắc phục lại hiện trạng đã đập phá theo như kết luận của UBND phường phố Huế. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND phường Phố Huế nói rằng do công an quận Hai Bà Trưng đang thụ lý vụ việc hủy hoại tài sản theo như đơn tố cáo của bà Liên và yêu cầu các bên phải giữ nguyện hiện trạng để làm rõ cho nên đến nay, ông Thành vẫn chưa khôi phục lại hiện trạng theo như kết luận của UBND phường(?).
 
Trao đổi với PV, ông Đặng Việt Hùng, cán bộ điều tra – Công an Quận Hai Bà Trưng khẳng định đúng là công an quận đang thụ lý điều tra sự việc theo đơn phản ánh của bà Liên. Thế nhưng công an quận không hề ban hành Văn bản chỉ đạo nào có nội dung yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng đập phá như lời của vị Chủ tịch UBND phường phố Huế . 
 
Có thể thấy rằng, việc UBND phường phố Huế giải quyết theo kiểu qua loa chiếu lệ khiến người dân càng thêm bức xúc. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
 
Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Phố Huế (Hà Nội): Người dân kêu cứu vì bị hủy hoại tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO