Phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai): Không thuộc diện tích thu hồi nhưng gần 300m2 đất của dân “không cánh mà bay”?

10/04/2019 19:05

(TN&MT) – Báo TN&MT nhận được đơn kiến nghị của bà Tô Thị Chám (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc diện tích đất còn lại (228,9 m2) của gia đình bà khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn tuyến đường giáp tường rào phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai, thuộc diện tích thu hồi để thực hiện Dự án Công viên Yên Sở (Khu B) tại phường Hoàng Liệt đã “không cánh mà bay”.

Gần 300 m2 đất không nằm trong chỉ giới GPMB “không cánh mà bay”?

Theo đơn kiến nghị, ngày 21/11/2000, gia đình bà Tô Thị Chám được UBND huyện Thanh Trì (cũ) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích 1.916 m2 đất, mục đích sử dụng sản xuất nông nghiệp theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Q827646 ngày 2/10/2000 do Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì là ông Trần Văn Huy ký, trong đó có diện tích xứ đồng Nổi là 287,3 m2.

Bà Chám cho biết: “Tháng 8/2015, UBND quận Hoàng Mai có chủ trương GPMB để xây dựng tuyến đường giáp tường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai. Diện tích đất xứ đồng Nổi của gia đình tôi thuộc diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án trên”.

Theo ông Phạm Đăng Tài (con trai bà Chám), UBND quận Hoàng Mai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã ban hành phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất số 639/PACT – HĐ BT, HT&TĐC ngày 24/8/2015. Đối với gia đình bà Chám, theo nội dung phương án này, tại địa chỉ thu hồi ở xứ đồng Nổi, tổng diện tích đất gia đình bà đang sử dụng là 287,3 m2, trong đó diện tích trong chỉ giới GPMB là 58,4 m2, diện tích ngoài chỉ giới GPMB là 228,9 m2. Như vậy, theo phương án chi tiết này, gia đình bà Chám còn lại 228,9 m2 đất tại xứ đồng Nổi để sản xuất nông nghiệp phục vụ cuộc sống.

'Trong quá trình chính quyền thực hiện dự án, gia đình tôi có đến vị trí đất của mình để trông nom và trồng trọt trên diện tích đất còn lại thì phát hiện trên thực địa, dự án Công viên Yên Sở (Khu B) đã lấy hết toàn bộ 287,3 m2 xứ đồng Nổi của gia đình tôi” – ông Tài bức xúc
"Trong quá trình chính quyền thực hiện dự án, gia đình tôi có đến vị trí đất của mình để trông nom và trồng trọt trên diện tích đất còn lại thì phát hiện trên thực địa, dự án Công viên Yên Sở (Khu B) đã lấy hết toàn bộ 287,3 m2 xứ đồng Nổi của gia đình tôi” – ông Tài bức xúc

Ông Phạm Đăng Tài cho biết gia đình không thắc mắc gì và đã nhận số tiền bồi thường của 58,4 m2 theo phương án chi tiết trên. “Tuy nhiên trong quá trình chính quyền thực hiện dự án, gia đình tôi có đến vị trí đất của mình để trông nom và trồng trọt trên diện tích đất còn lại thì phát hiện trên thực địa, dự án này đã lấy hết toàn bộ 287,3 m2 xứ đồng Nổi của gia đình tôi” – ông Tài bức xúc.

Bà Chám cũng cho biết gia đình bà đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Liệt nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng và có ý "đùn đẩy trách nhiệm" khiến gia đình bà rất bức xúc.

Quận “đẩy” xuống phường, phường “né” báo chí?

Trao đổi về nội dung trên, ông Vũ Minh Tú – Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết: “Khi GPMB, việc điều tra diện tích đất của các hộ có đất sử dụng trên diện tích GPMB là trách nhiệm của UBND phường. Trên cơ sở đó, ngày 14/3/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai đã có công văn số 106/TTPTQĐ gửi UBND phường Hoàng Liệt về việc báo cáo diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Tô Thị Chám tại phường Hoàng Liệt. Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai đã đề nghị UBND phường Hoàng Liệt có báo cáo rõ về diện tích đất nông nghiệp được giao, diện tích đất nông nghiệp đã bị thu hồi và diện tích đất nông nghiệp còn lại của hộ gia đình bà Tô Thị Chám gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai trước ngày 16/3/2019”.

Tuy nhiên, đến thời điểm PV làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai (ngày 27/3/2019), UBND phường Hoàng Liệt vẫn chưa có báo cáo gửi UBND quận Hoàng Mai.

“Diện tích còn lại của bà Chám nằm ở chỗ nào, tại sao chưa được đền bù, có nằm trong phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hay không… đó là trách nhiệm của UBND phường Hoàng Liệt” – ông Vũ Minh Tú khẳng định.

Trước đó, ngày 19/10/2018, UBND quận Hoàng Mai cũng đã ra công văn số 2540/UBND-VP gửi UBND phường Hoàng Liệt về việc chuyển đơn của bà Tô Thị Chám, ông Phạm Đăng Tài, phường Hoàng Liệt. Đơn có nội dung: Kiến nghị bồi thường nốt phần diện tích 228,9 m2 đất cho gia đình bà (Dự án phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai). Công văn nêu rõ: UBND quận Hoàng Mai chuyển đơn kiến nghị của bà Tô Thị Chám và ông Phạm Đăng Tài đến UBND phường Hoàng Liệt để giải quyết, trả lời công dân, báo cáo UBND quận trước ngày 25/10/2018.

“Không biết UBND phường đã gửi báo cáo đến UBND quận chưa mà đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được bất kỷ câu trả lời nào bằng văn bản từ phía các cơ quan chức năng. Liệu rằng có điều gì mập mờ nên hàng loạt đơn kiến nghị của mẹ tôi mãi không được giải quyết?” – ông Tài cho biết.

Để có thông tin khách quan, PV Báo TN&MT đã đến UBND phường Hoàng Liệt đặt giấy giới thiệu và hẹn lịch làm việc. Tuy nhiên, sau hơn một tháng nhận giấy giới thiệu của PV, UBND phường Hoàng Liệt vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Phải chăng có điều gì uẩn khúc trong công tác GPMB đoạn tuyến đường giáp tường rào phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai, thuộc diện tích thu hồi để thực hiện Dự án Công viên Yên Sở (Khu B) tại phường Hoàng Liệt, cụ thể với trường hợp gia đình bà Tô Thị Chám nên UBND phường Hoàng Liệt “né” báo chí trong thời gian dài?

Đề nghị UBND quận Hoàng Mai tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc UBND phường Hoàng Liệt khẩn trương có báo cáo, làm rõ nội dung khiếu nại của người dân. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai): Không thuộc diện tích thu hồi nhưng gần 300m2 đất của dân “không cánh mà bay”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO