Phú Yên: Thí điểm mô hình sản xuất cá ngừ đại dương theo chuỗi giá trị

12/07/2014 00:00

(TN&MT) - Phú Yên vừa triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và tổ chức mô hình thí điểm sản xuất cá ngừ đại...

   
(TN&MT) - Tỉnh Phú Yên vừa triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và tổ chức mô hình thí điểm sản xuất cá ngừ đại dương theo chuỗi giá trị, với mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất trong đánh bắt, bảo quản, thu mua và chế biến.
   
  Ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đã giao Sở NN-PTNT lập kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghị định này và đề án sản xuất cá ngừ theo chuỗi giá trị, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15/8/2014. Chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng các tổ đội sản xuất trên biển; triển khai phương án vay vốn, tạo điều kiện cho ngư dân đăng ký đóng mới, cải hoán tàu cá.
   
  Việc thực hiện tốt Nghị định 67 nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, cơ bản hoàn thành tổ chức lại sản xuất trong khai thác cá ngừ đại dương để nâng cao năng suất, thu nhập cho ngư dân, hướng đến phát triển ngành công nghiệp khai thác cá ngừ hiện đại, bền vững.
   
   
  Phú Yên có 6.146 tàu cá đăng ký hoạt động khai thác hải sản trên biển với khoảng 29.000 lao động tham gia; trong đó, có 585 tàu khai thác cá ngừ đại dương ở ngư trường Trường Sa và Hoàng Sa được Nhà nước hỗ trợ dầu bình quân 4 chuyến biển/tàu/năm. Bình quân hàng năm, các tàu cá này đánh bắt đạt sản lượng từ 5.500 đến hơn 6.000 tấn cá ngừ đại dương, cao nhất nhì khu vực miền Trung. Tuy nhiên, do giá cá không ổn định, cơ sở thu mua, chế biến nhỏ lẻ, lạc hậu, chủ yếu là sơ chế nên hiệu quả mang lại không cao.
   
  Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, tỉnh này hiện có 103 tổ tàu thuyền an toàn với 800 tàu cá cùng hơn 6.000 ngư dân tham gia. Mô hình này giúp ngư dân đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau khai thác thủy sản đạt hiệu quả cao; đồng thời tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giải quyết sự cố trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và tham gia giải quyết tranh chấp an ninh trên biển. Tỉnh phấn đấu đến năm 2015, 100% tàu khai thác cá ngừ của được tổ chức sản xuất theo mô hình tổ, đội đoàn kết và 90% tàu được quan sát hành trình hoạt động trên biển…
   
  Theo Nghị định 67 của Chính phủ, chủ tàu đóng mới hoặc nâng cấp được vay tối đa 95% tổng giá trị với lãi suất 1%/năm, thời gian cao nhất 3%/năm. Việc đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất máy chính 400CV trở lên thì thời hạn vay vốn trong 11 năm và năm đầu tiên chủ tàu được miễn lãi, không phải trả nợ gốc. Chủ tàu được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay để vay vốn, lãi suất được duy trì ổn định ở mức 7%/năm. Nếu chủ tàu gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng thì tùy từng trường hợp sẽ được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và được xử lý theo hợp đồng bảo hiểm…
   
  Nghị định 67 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 25/8/2014, thời gian thực hiện các chính sách liên quan đến hết năm 2016.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Thí điểm mô hình sản xuất cá ngừ đại dương theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO