Phú Yên: 14 năm tù cho đối tượng “nổ” có thể chạy việc vào ngành công an

02/08/2018 14:32

TAND tỉnh Phú Yên vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Lạc (SN 1960, trú xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 1/2015, Nguyễn Bá Lạc quen biết anh Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1971, trú xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa). Qua tìm hiểu, Lạc biết anh Hoàng đang xin việc cho các cháu là Thái Đình Tài, Đào Thị Phương Thảo và Phạm Ngọc Anh vào ngành Công an nhưng chưa được. Lạc “nổ” với anh Hoàng là mình quen biết nhiều cán bộ trong ngành này nên có khả năng xin việc cho các cháu anh Hoàng vào làm tại Công an tỉnh.

Tin lời, anh Hoàng nhờ Lạc xin việc cho Tài, Thảo và Anh. Sau đó, Lạc đưa ra mức giá xin việc cụ thể cho Tài là 40 triệu đồng, Thảo 160 triệu đồng và Anh là 110 triệu đồng. Anh Hoàng đồng ý. Sau đó, từ tháng 1/2015-18/6/2015, Lạc điện thoại yêu cầu anh Hoàng đưa tiền 7 lần, tổng cộng 270 triệu đồng để Lạc lo chi phí xin việc. Sau khi nhận tiền, Lạc không xin được việc cho anh Hoàng, nên yêu cầu trả lại tiền, nhưng Lạc chỉ trả lại 210 triệu đồng.

Tháng 7/2015, Lạc quen biết với anh Trần Minh Thuấn (SN 1965, trú xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) và biết anh Thuấn có nhu cầu xin việc cho con gái Trần Thị Thơ là dược sĩ mới ra trường. Cũng bằng chiêu “nổ” quen biết với nhiều cán bộ làm việc ở Sở Y tế, Lạc nói sẽ xin cho Thơ làm việc tại Trạm Y tế xã Đức Bình Đông. Lạc ra giá 70 triệu đồng và yêu cầu anh Thuấn đưa trước 30 triệu đồng, khi nào nhận quyết định sẽ đưa tiếp 40 triệu đồng.

no
Đối tượng Nguyễn Bá Lạc.

Tháng 5/2017, Lạc gặp và quen anh Phan Văn Nhất (SN 1977, trú xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu). Nắm bắt được thông tin anh Nhất đang có nhu cầu khai thác cát ở thôn Phú Dương (xã Xuân Thịnh) nên Lạc nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền để tiêu xài. Lạc nói dối với anh Nhất là mình quen biết với nhiều cán bộ ở tỉnh và TX Sông Cầu và sẽ xin được hồ sơ khai thác cát cho Nhất.

Anh Nhất đưa cho Lạc 200 triệu đồng để làm hồ sơ. Đến khoảng giữa tháng 6/2017, Lạc gọi điện yêu cầu anh Nhất đưa tiếp 15 triệu đồng. Đến giữa tháng 7/2017, Lạc tiếp tục vòi thêm 20 triệu đồng nữa “để làm hồ sơ cho nhanh”. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Lạc tiêu xài hết mà không xin được giấy phép cho anh Nhất.

Trong thời gian nhờ Lạc làm hồ sơ khai thác cát cho mình, anh Nhất cũng đã giới thiệu Lạc làm quen với anh Nguyễn Xuân Danh (SN 1957, trú xã Xuân Thịnh). Biết anh Danh có nhu cầu chuyển hai thửa đất trồng cây lâu năm ở thôn Phú Dương sang đất nuôi trồng thủy sản. Lạc nói sẽ lo toàn bộ việc này với chi phí “trọn gói” 300 triệu đồng và yêu cầu đưa trước phân nửa.

Ngày 12/6/2017, anh Danh đưa 150 triệu đồng cho Lạc. Sau đó, Lạc nhiều lần gọi điện cho anh Danh bảo đưa thêm tiền, đầu tiên là 50 triệu đồng. Từ ngày 20/6-25/8/2017, anh Danh 7 lần chuyển 250 triệu đồng vào tài khoản cho Lạc mở tại Ngân hàng Kiên Long chi nhánh Phú Yên. Tuy nhiên, sau khi nhận của anh Danh 450 triệu đồng, Lạc không làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cũng không trả lại số tiền này.

Sau khi biết mình bị lừa, các anh Hoàng, Thuấn, Nhất, Danh đã làm đơn tố cáo hành vi của Lạc với các cơ quan chức năng. Ngày 2/1/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Bá Lạc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đối tượng này lẩn trốn nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc.

Ngày 24/2/2018, các trinh sát đã tóm gọn Nguyễn Bá Lạc khi y đang “ẩn mình” trong nghĩa trang Phật giáo (thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa). Ngày 5/6/2018, Viện KSND tỉnh đã ra cáo trạng truy tố Lạc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét thấy hành vi của Lạc là nghiêm trọng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Bá Lạc 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc Lạc phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: 14 năm tù cho đối tượng “nổ” có thể chạy việc vào ngành công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO