Phú Thọ: Cần sớm công khai vụ việc chiếm đoạt tiền của khách hàng tại Vietinbank phòng giao dịch Thanh Ba

10/10/2017 00:00

(TN&MT) - Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ chính thức cho biết đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thị Tân Dân,...

(TN&MT) - Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ chính thức cho biết đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thị Tân Dân, 40 tuổi, ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, nguyên Trưởng phòng giao dịch Thanh Ba, chi nhánh Đền Hùng, thuộc ngân hàng Vietinbank với hành vi Tham ô tài sản.
 
Trước đó, dư luận xôn xao về việc tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng Vietinbank không cánh mà bay. Cụ thể, khách hàng Nguyễn Thị H, trú tại phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ có sổ tiết kiệm 800 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng, được mở tại phòng giao dịch Vietinbank Thanh Ba, Chi nhánh Đền Hùng, Phú Thọ. Sổ tiết kiểm bà H được làm có dấu đỏ, chữ kí của trưởng phòng giao dịch là bà Mai Thị Tân Dân.
 
Khách hàng còn biết tin vào đâu khi tiền gửi trong ngân hàng dễ dàng bị người làm việc trong chính ngân hàng lấy mất
Khách hàng còn biết tin vào đâu khi tiền gửi trong ngân hàng dễ dàng bị người làm việc trong chính ngân hàng lấy mất
 
Theo chia sẻ của bà H. Sổ được mở theo yêu cầu thu tiền tại nhà do khách hàng đã gần 60 tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Hết kỳ hạn 6 tháng, khách hàng đến phòng giao dịch thì được ngân hàng thông báo chỉ còn 10 triệu đồng trong tài khoản. Số tiền 790 triệu đồng “bỗng dưng biến mất” được thể hiện trên hệ thống giao dịch của ngân hàng bằng 2 lần từ năm… 2016. Lần thứ nhất vào ngày 02/12/2016 với số tiền là 400 triệu đồng. Lần thứ hai vào ngày 05/12/2016 với số tiền 390 triệu đồng. Điều đáng nói là bà H khẳng định mình không thực hiện giao dịch và trình sổ tiết kiệm gốc với bằng chứng là không hề có bất cứ xác nhận nào từ phía ngân hàng về 2 lần rút tiền trên.
 
Bức xúc vì khoản tiền lớn của gia đình không cánh mà bay, người con trai của bà chia sẻ: “Mẹ tôi già yếu và cũng tin tưởng Vietinbank nên sử dụng dịch vụ thu tiền tại nhà của ngân hàng. Giờ tiền không cánh mà bay trong khi mẹ tôi chưa hề kí rút tiền lần nào. Không những thế, khi nhận được thông báo 790 triệu đồng đã "một đi không trở lại”, gia đình tôi đã yêu cầu ngân hàng cho xem lại camera trong hai ngày phát sinh giao dịch trên để xem ai đã rút tiền nhưng phía ngân hàng từ chối.
 
Trao đổi với khách hàng, một nhân viên Vietinbank cho rằng bà H. đã bị lừa do không làm đúng quy trình của ngân hàng và khẳng định phía ngân hàng chỉ chịu trách nhiệm khi khách hàng thực hiện đúng quy trình.
 
Sổ tiết kiệm cầm trong tay nhưng tiền gửi trong ngân hàng mất từ lúc nào không biết
Sổ tiết kiệm cầm trong tay nhưng tiền gửi trong ngân hàng mất từ lúc nào không biết
 
“Phải có giấy ủy quyền của ngân hàng cho nhân viên đến thu tiền tại nhà thì mới hợp pháp, hợp lệ và đúng quy trình. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm khi khách hàng thực hiện đúng quy trình. Còn ở đây bác có đến ngân hàng giao dịch đâu, đây là quan hệ dân sự diễn ra ngoài, nên có thể bác đã bị lừa.
 
Bình luận về việc nhân viên Vietinbank trả lời khách hàng cho rằng chỉ giải quyết khi làm đúng quy trình. Luật sư Vi Văn Diện – Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng không một khách hàng nào có thể nắm được quy trình tiền gửi của ngân hàng. Việc thực hiện quy trình tiền gửi với khách hàng là trách nhiệm ngân hàng và cán bộ ngân hàng. 
 
Nếu trong trường hợp khách hàng đang cầm sổ tiết kiệm thật và đã gửi tiền nhưng bị cán bộ, nhân viên ngân hàng lợi dụng danh nghĩa ngân hàng, thẩm quyền ngân hàng giao để thực hiện việc chiếm đoạt số tiền của khách hàng thì bất luận thế nào trách nhiệm cũng thuộc về ngân hàng. Theo Luật sư Diện, trong vụ việc này, khi quyền lợi không được bảo đảm thì khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp trong hoạt động giao dịch, dịch vụ giữa ngân hàng và khách hàng.
 
Trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường, người phụ trách truyền thông của ngân hàng Vietinbank cho biết vụ việc đã giải quyết xong, còn muốn tìm hiểu thêm thì liên hệ với bên công an tỉnh Phú Thọ.
 
Qua câu chuyện trên thiết nghĩ các đơn vị liên quan đến vụ việc này cần được sớm công khai làm sáng tỏ để người dân yên tâm khi trao gửi tài sản, giá trị của mình.
 
Theo Điều 15 về việc Rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm của Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN về việc ban hành quy chế về tiền gửi tiết kiệm
 
1. Người gửi tiền thực hiện các thủ tục sau khi cần rút tiền:
 
a. Xuất trình thẻ tiết kiệm.
 
b. Nộp giấy rút tiền có chữ ký đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
 
c. Đối với cá nhân Việt Nam phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân. Đối với người gửi tiền là cá nhân nước ngoài phải xuất trình hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực (đối với trường hợp nhập, xuất cảnh được miễn thị thực); xuất trình hộ chiếu kèm thị thực còn thời hạn hiệu lực (đối với trường hợp nhập, xuất cảnh có thị thực).
 
d. Đối với trường hợp người gửi tiền là người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật, người gửi tiền ngoài việc thực hiện các thủ tục nêu tại Điểm a, b, và c Khoản 1 Điều này phải xuất trình thêm các giấy tờ chứng minh tư cách của người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự.
 
 
Bích Động – Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Cần sớm công khai vụ việc chiếm đoạt tiền của khách hàng tại Vietinbank phòng giao dịch Thanh Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO