Phù Mỹ - Bình Định : Xây nhà ở thành khách sạn và vi phạm hành lang đường bộ

Mỹ Bình | 17/05/2020 16:31

(TN&MT) - Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn phản ánh của cán bộ và nhân dân xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ về việc ông Nguyễn Chí Đông ngang nhiên lấn chiếm đất xây dựng Khách sạn Hải Âu, nhưng không bị UBND huyện Phù Mỹ xử lý mà lại được cấp Giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ khẳng định đơn phản ánh nêu trên chưa đúng sự thật.

Dân tố lấn chiếm đất xây Khách sạn Hải Âu

Đơn phản ánh có nội dung, năm 2017 ông Nguyễn Chí Đông ngang nhiên chiếm khoảng 500m2 đất của nhà nước tại Ql.1A thôn Vĩnh Bình, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ xây dựng Khách sạn Hải Âu để kinh doanh. Cuối năm 2017 và tháng 5/2018 nhân dân làm đơn tố cáo gửi UBND huyện Phù Mỹ.

Sau đó, Thanh tra huyện Phù Mỹ và các ngành chức năng kiểm tra và nhiều lần lập biên bản buộc tháo dỡ trả lại đất cho nhà nước do chiếm đất xây dựng khách sạn và xây tường rào cổng ra vào lấn chiếm hành lang Ql.1A. Huyện Phù Mỹ cho ông Đông nộp tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế huyện Phù Mỹ vào tháng 8/2019, đến tháng 12/2019 thì UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Chí Đông (cấp Giấy CNQSDĐ sau khi Khách sạn Hải Âu xây xong).

 Khách sạn Hải Âu 

Xây dựng công trình khách sạn vi phạm hành lang đường bộ

Theo lịch hẹn của UBND huyện Phù Mỹ, PV Báo TN&MT có buổi làm việc với ông Hồ Ngọc Chánh – Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cùng các lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Thanh tra huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù Mỹ.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Ngọc Chánh – Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ khẳng định: Những nội dung đơn phản ánh ông Nguyễn Chí Đông ngang nhiên chiếm khoảng 500m2 đất xây dựng Khách sạn Hải Âu và được cấp Giấy CNQSDĐ và suy diễn giá đất tại huyện Phù Mỹ trong đơn của người dân là chưa đúng sự thật. Thực tế UBND huyện chỉ cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đông là 390,3m2 tại khu đất Khách sạn Hải Âu và đóng tiền thuế đất 493.729.500 đồng.

Trước khi cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Chí Đông, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng chủ trì cuộc họp các ngành liên quan đưa ra nhiều ý kiến, xem xét nhiều mặt có tình, có lý và thống nhất việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đông. Ông Chánh cho biết thêm.

Xin giấy phép xây dựng nhà ở thành xây khách sạn

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó trưởng phòng phụ trách Phòng TN&MT và ông Nguyễn Công Trứ - Phó Giám đốc chi nhánh VPĐK đất đai huyện Phù Mỹ giải thích việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đông: Khu đất tại Khách sạn Hải Âu của ông Nguyễn Chí Đông là do UBND xã Mỹ Phong quản lý và giao đất trái phẩm quyền, thời điểm sử dụng là năm 2007 thuộc giai đoạn từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/07/2014. Những trường hợp này, theo khoản 3, điều 23, Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai, nếu phù hợp quy hoạch sử dụng đất, không tranh chấp thì được xem xét cấp Giấy CNQSDĐ. Nên không vi phạm khoản 5, điều 23 của Nghị định số 43/2014 của Chính phủ như đơn phản ánh.

Về việc xin cấp phép xây dựng nhà ở thành khách sạn kinh doanh, dịch vụ thì ông Nguyễn Thanh Toàn – Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng cho biết: Vì đây là đất ở nên khi ông Đông xin giấy phép xây dựng nhà ở thì Phòng đồng ý cấp giấy phép. Còn việc ông Đông xây khách sạn để kinh doanh, dịch vụ thì Phòng không quản lý việc này. Còn việc kinh doanh khách sạn là đơn vị khác quản lý cấp phép.

Trong biên bản cuộc họp về hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ tại xã Mỹ Phong cho ông Nguyễn Chí Đông có ý kiến của ông Trương Đức Tường – Chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Định nêu rõ: Theo bản đồ của Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Phù Mỹ lập thì tài sản là khách sạn có vi phạm hành lang an toàn đường bộ và hành lang an toàn cầu thì chưa được xem xét cấp chứng nhận quyền sử hữu tài sản .

Khách sạn Hải Âu vi phạm hành lang an toàn đường bộ và hành lang an toàn cầu

Liên quan đến Khách sạn Hải Âu vi phạm hành lang an toàn đường bộ và hành lang an toàn cầu, ông Lê Lợi – Đại diện Chi cục Quản lý đường bộ III.2 có ý kiến: Theo hồ sơ đo vẽ của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù Mỹ thì ông Nguyễn Chí Đông xây dựng công trình khách sạn là vi phạm hành lang đường bộ. Do đó, thống nhất cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đông nhưng phải trừ phần diện tích vi phạm hành lang, yêu cầu ông Đông viết bản cam kết phần diện tích xây dựng vi phạm, nếu sau này làm đường ảnh hưởng thì tự tháo dỡ công trình, không đặt vấn đề bồi thường về tài sản.

Như vậy, khu đất ông Nguyễn Chí Đông xây nhà ở thành Khách sạn Hải Âu nằm bên Ql.1A đã được chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan xác định là công trình xây dựng vi phạm hành lang đường bộ. Việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Đông được áp dụng trong trường hợp giao đất trái thầm quyền, thời điểm sử dụng đất trước ngày 01/07/2014. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm và cần làm rõ là ông Đông xin cấp giấy phép xây dựng nhà trên đất ở nhưng lại xây khách sạn, sử dụng đất vào mục đích kinh doanh, dịch vụ có đúng với các quy định pháp luật hay không?!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Mỹ - Bình Định : Xây nhà ở thành khách sạn và vi phạm hành lang đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO