Phòng TN&MT Nậm Pồ: Tận tình hướng dẫn đồng bào dân tộc làm “sổ đỏ ”

Hoàng Châu| 15/04/2021 10:56

(TN&MT) - Hiện nay, tại một số xã vùng cao của tỉnh Điện Biên, trong đó có huyện nghèo Nậm Pồ, vấn đề quản lý đất ở vẫn chưa được quy củ, về lâu dài sẽ gây khó khăn cho việc quản lý đất đai ở địa phương.

Chính vì vậy, cán bộ Phòng TN&MT huyện Nậm Pồ đã nhiệt tình tuyên truyền và  hướng dẫn bà con là người dân tộc thiểu số làm “sổ đỏ” theo quy định. 

Huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có 15 xã chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Việc cấp Giấy  chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho đồng bào còn gặp nhiều khó khăn và bất cập. Bên cạnh đó, kinh phí để thực hiện nội dung này khá hạn hẹp nên mỗi năm huyện Nậm Pồ chỉ thực hiện được ở 1 đến 2 bản. 

54-1-.jpg

Một góc huyện Nậm Pồ. Ảnh: MH

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Công Nghiệp, Trưởng phòng TN&MT huyện Nậm Pồ cho biết: Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các xã của huyện Nậm Pồ gặp khó chủ yếu là về nhận thức của người dân. Hộ dân trong diện cấp “sổ đỏ” theo chương trình, dự án... hầu như là miễn phí, chỉ mất tiền phôi giấy. Gọi họ đến lấy họ còn không quan tâm. Có người còn bảo “đừng gọi tôi nữa, tôi còn đi làm nương...”.

Tuy nhiên, nhờ công tác tuyên truyền, vài năm trở lại đây, bà con các dân tộc đã hiểu biết hơn về việc cần thiết phải làm “sổ đỏ”. Song, một trở ngại khác nữa là cán bộ địa chính các xã của huyện Nậm Pồ còn rất yếu về chuyên môn trong việc hướng dẫn người dân và tham mưu cho chính quyền địa phương hoàn tất hồ sơ thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. 

“Chúng tôi đã cử cán bộ theo dõi từng xã, hướng dẫn từng hồ sơ cấp “sổ đỏ” và thường xuyên trao đổi, hướng dẫn cán bộ địa chính cấp xã tận tình. Có những bộ hồ sơ được hướng dẫn trên dưới chục lần… đến khi nào đầy đủ thủ tục để mang nộp thì thôi” - ông Nghiệp chia sẻ. 

Trong quy định ở huyện Nậm Pồ, thời gian thẩm định hồ sơ và trả kết quả là 45 ngày, nhưng huyện đã rút ngắn xuống còn khoảng 30 ngày. Vì cơ bản đồng bào các dân tộc ở địa phương rất ít xảy ra việc tranh chấp nên không vướng mắc nhiều. Ngoài ra, do huyện chưa có bản đồ địa chính chính quy nên việc cấp giấy chủ yếu căn cứ vào hiện trạng và lịch sử sử dụng.

Được biết, hiện nay, huyện Nập Pồ đang tập trung đo đạc để cấp giấy tập trung cho khoảng 1.000 hộ. Dự kiến từ nay đến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng TN&MT Nậm Pồ: Tận tình hướng dẫn đồng bào dân tộc làm “sổ đỏ ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO