Xã hội

Phong Thổ (Lai Châu): Thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Minh Phương 09/10/2015 10:53

(TN&MT) - Nhờ việc thực hiện chính sách chỉ trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã giúp người dân vùng cao của huyện Phong Thổ (Lai Châu) có thêm thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo, đặc biệt trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng.

lai-chau-dich-vu-moi-truong-rung-dan-co-thu-nhap-rung.jpg
Chi trả tiền DVMTR cho người dân

Huyện Phong Thổ là huyện có tỷ lệ che phủ rừng thấp (chiếm 33% năm 2005). Hiện nay, độ che phủ rừng Phong Thổ đã tăng lên 50%.

Đến nay, diện tích rừng phòng hộ của huyện gần 60.000 hécta, diện tích rừng sản xuất 20.000 hécta. Thực hiện công tác chi trả phí DVMTR, năm 2014, Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) huyện Phong Thổ đã chi trả trên 18 tỷ đồng phí DVMTR cho các hộ, nhóm hộ và người nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng với mức thu nhập bình quân là 1,8 triệu đông/hộ dân.

Theo ông Nguyễn Đình Hòa, Trưởng ban QLRPH huyện Phong Thổ, để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, ngay từ thời gian đầu, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) từ cấp huyện cho đến cấp xã. Tại các bản thành lập các tổ, đội xung kích thực hiện việc bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng. Do đó, số vụ vi phạm về lâm luật đã giảm rõ rệt qua các năm, mùa khô 2013 - 2014 huyện đã khởi tố 2 vụ vi phạm với tội danh “vô ý làm cháy rừng”, đến nay, không còn vụ vi phạm nào về lâm luật. Từ đầu năm đến nay, Ban QLRPH đã thực hiện 1 đợt chi trả tạm ứng DVMTR với tổng giá trị trên 7 tỷ đồng cho các hộ, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng.

at_phong-tho-lai-chau1.jpg

Năm 2014, xã Hoang Thèn có 9 bản vối 1.365 hécta rừng được chi trả DVMTR. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hoang Thèn đã chủ động với các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Hiện nay, toàn xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ có hơn 700 hộ dân được chi trả DVMTR. Điều này đã giúp các hộ dân có nguồn thu nhập từ rừng, góp phần vào việc chăm sóc, bảo vệ phát triển rừng bền vững.

Gia đình anh Tẩn A Tả bản Huổi Luông xã Hoang Thèn được giao, chăm sóc bảo vệ 2ha rừng khoanh nuôi tái sinh. Sau 2 năm được hưởng chính sách chi trả DVMTR đã giúp gia đình anh có thêm thu nhập, nâng cao vai trò, trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ rừng; phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo từ nghề rừng.

Năm 2014, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ được hơn 536 triệu đồng tiền chi trả DVMTR, từ nguồn thu đáng kể này mà hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã cũng đã giảm xuống còn 26,4%, bình quân lương thực đầu người đạt 600kg/năm.

Cùng với những chương trình đầu tư khác của Nhà nước, chính sách chi trả DVMTR đã và đang khẳng định hiệu quả thiết thực nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Thổ (Lai Châu): Thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO