Xã hội

Phong Điền (Cần Thơ): Quản lý hiệu quả đất đai góp phần giảm nghèo bền vững

Lê Hùng (thực hiện) 26/08/2024 - 18:18

(TN&MT)- Huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác sử dụng đất đai tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ.

a-pct-ubnd-huyen-phong-dien-nguyen-van-thang.jpg
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ

PV: Công tác quản lý, khai thác sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Phong Điền được triển khai thực hiện như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thắng:

Đất đai là nguồn tài nguyên rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phong Điền, do vậy trong thời gian quan huyện đã tập trung siết chặt công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất của tổ chức, cá nhân đã được giao đất, cho thuê đất, góp phần nâng cao công tác quản lý, khai thác sử dụng đất đai theo đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, huyện Phong Điền còn tổ chức rà soát quy hoạch sử dụng đất cho từng giai đoạn, đánh giá tiềm năng từng loại đất đai, từ đó đưa ra các phương án quy hoạch, sử dụng đất cho các đối tượng đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai; đồng thời quản lý chặt chẽ quỹ đất công trên địa bàn huyện.

Song song với đó, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất, huyện Phong Điền cũng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính linh vực đất đai theo hướng tinh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia đình, cá nhân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Huyện Phong Điền có hơn 11.243 ha đất cần phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay huyện đã cấp được gần 11.200 ha, đạt tỷ lệ trên 99%.

phong-dien.jpg
Một góc Trung tâm huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ

PV: Xin ông cho biết, đất đai đã và đang đóng góp như thế nào vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trong thời gian qua trên địa bàn huyện Phong Điền?

Ông Nguyễn Văn Thắng:

Trong năm 2024, huyện Phong Điền được giao chỉ tiêu thu thuế các loại đất là 141,5 tỉ đồng. Kết quả, trong 06 tháng đầu năm 2024 huyện đã thu được 85,72 tỷ đồng, đạt 60,6% chỉ tiêu được giao. Với số tiền thu được từ các loại đất sẽ là nguồn lực quan trọng góp phần giúp huyện Phong Điền triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân.

Bên cạnh đó, với diện tích đất tự nhiên hơn 11.900 ha, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế, trong thời gian qua, huyện Phong Điền đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng thâm canh, sản xuất hàng hóa, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới, chuyển dịch cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập trên diện tích đất nông nghiệp. Hiện nay, huyện Phong Điền có tổng cộng 8.989 ha đất trồng cây ăn trái, trong đó diện tích trồng sầu riêng 4.464,5 ha, chiếm 49,7% diện tích cây ăn trái trên toàn huyện. Qua thống kê sơ bộ vụ mùa sầu riêng năm 2024, tổng sản lượng thu hoạch đạt gần 42.700 tấn, doanh thu trên 2.476 tỷ đồng, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, thông qua việc quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả đất đai còn giúp cho giá trị về quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Phong Điền đang ngày một tăng; đồng thời còn tạo điều kiện cho nhiều hợp tác xã sản xất nông nghiệp, khu du lịch sinh thái, cơ sở sản xuất kinh doanh… trên địa bàn huyện đi vào hoạt động, tạo việc làm cho lao động địa phương, nhất là những người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo có thu nhập ổn định sớm thoát nghèo.

Huyện Phong Điền có tổng cộng 27.957 hộ dân, tính đến đầu năm 2024, huyện chỉ còn 18 hộ dân thuộc diện nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều và theo mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024, huyện Phong Điền sẽ không còn hộ dân thuộc diện nghèo.

a-trai-cay.jpg
Các loại cây ăn trái, đặc biệt là Sầu riêng đang giúp nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân ở huyện Phong Điền

PV: Để phát huy nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững, trong thời gian tới huyện Phong Điền sẽ tập trung ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông?

Ông NguyễnVăn Thắng:

Trong thời gian tới huyện Phong Điền sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả đất đai, trong đó huyện sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao sự hiểu biết về quyền và trách nhiệm của tổ chức, người dân trong việc quản lý, sử dụng đất đúng mục đích đã được cấp; thực hiện các biện pháp giữ gìn và bảo vệ đất đai; đồng thời đẩy mạnh cải cách các hành chính lĩnh vực đất đai tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp đầu tư công trình, dự án sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Đồng thời, huyện Phong Điền cũng sẽ quan tâm xây dựng các khu tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện như: Đường Vanh đai; các đường Tỉnh 917, 918 và 923, … qua đó góp phần ổn định nơi ở cho các hộ dân, đồng thời sớm đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng; tiếp tục kêu gọi đầu tư các công trình, dự án theo quy hoạch đô thị 02 bên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ thị trấn Phong Điền đến giáp ranh quận Ninh Kiều), tuyến Quốc lộ 61C,… phục vụ phát triển phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Huyện Phong Điền cũng sẽ tổ chức quản lý và thực hiện tốt công tác thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch được duyệt; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện ngày càng pháp triển nhanh, bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Điền (Cần Thơ): Quản lý hiệu quả đất đai góp phần giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO