Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 12 tại Phú Yên

03/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 3/11, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã về kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão tại địa phương, kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực bờ biển xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa).

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết: Để ứng phó với cơn bão số 12, tỉnh Phú Yên đã khẩn trương di dời người dân, tài sản của bà con ở những vùng xung yếu đến nơi an toàn. Các địa phương, ban, ngành cũng đã kêu gọi ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án ứng cứu trong trường hợp cần thiết...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực bờ biển xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chiều 3/11
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực bờ biển xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) chiều 3/11

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Cao Đình Huy, sau đợt mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 10/2017 đến nay, khu vực bờ biển xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) thường xuyên xuất hiện triều cường kết hợp sóng biển dâng cao, đã cuốn trôi hoàn toàn doi cát phía Bắc dài khoảng 1km đoạn từ cửa biển Đà Diễn tiếp giáp với công trình Kè chống xói lở ven biển khu vực xóm Rớ (giai đoạn 2).

Hiện tại, khu vực sửa chữa đóng tàu thuyền của người dân đã bị xóa sổ hoàn toàn, uy hiếp trực tiếp đến miếu làng Đông Tác, làm sạt lở kè bờ nam thuộc công trình Cống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng, có nguy cơ sạt lở Cảng cá Đông Tác, khu vực tránh trú bão cho 600 tàu cá và khu đất dự kiến xây dựng cảng cá ngừ chuyên dụng, chợ đấu giá cá ngừ của tỉnh. Thực trạng này còn làm bồi lấp luồng lạch ra vào cảng cá Đông Tác, gây khó khăn, thiệt hại cho tàu thuyền của ngư dân trong việc ra vào tránh trú bão.

Chỉ đạo tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Phú Yên cần khẩn trương rà soát lại các phương tiện tàu thuyền trên biển, những lồng bè nuôi trồng thủy sản; kiên quyết không để bất cứ phương tiện, người dân nào hoạt động trên biển, trên sông ngay từ bây giờ. Để ứng phó với bão, các địa phương phải tính toán những phương án di dân ở khu vực ngập sâu, vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Phú Yên phải tập trung đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng của người dân cũng như trụ sở, cơ quan làm việc của Nhà nước. Đối với các công trình hồ, đập phải theo dõi 24/24 giờ để chủ động các phương án ứng phó vì sau bão sẽ có mưa rất lớn.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chủ động lực lượng tại chỗ để ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, huy động để cứu hộ cứu nạn kịp thời để đảm bảo tính mạng cho người dân. Đối với tình trạng sạt lở, xâm thực tại khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông, Phó Thủ tướng Phó Thủ tướng chỉ đạo trước mắt tỉnh cần khẩn trương gia cố khu vực xung yếu, tuyệt đối không để xuất hiện các vị trí xói lở mới. Bộ NN-PTNT, tỉnh Phú Yên cần bàn tính các giải pháp kỹ thuật để giải quyết triệt để tình trạng này, bảo vệ an toàn các công trình và khu dân cư bên trong.

                                                                                                Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 12 tại Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO