Phiên xét xử sáng 20/5: Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Giá, “bầu” Kiên đòi quyền lợi

20/05/2014 00:00

(TN&MT) – Sáng 20/5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là"bầu" Kiên) và đồng phạm.

(TN&MT) – Sáng 20/5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là"bầu" Kiên) và đồng phạm.
   
Các bị cáo trong phiên xét xử 
   
Trong phiên xét xử sáng ngày 20/5, bị cáo Trần Xuân Giá vẫn chưa có mặt trong phòng xét xử. Trước đó, phiên tòa mở ra ngày 16/4 buộc phải hoãn do bị cáo Giá không thể dự phiên xét xử.
   
Trong đơn mới nhất của ông Giá gửi tòa vào ngày 19/5, ông trình bày do sức khỏe còn yếu nên chưa chắc chắn đến dự phiên tòa. Bị cáo Giá cũng đề nghị nếu dự tòa phải có người thân và bác sĩ bên cạnh.  Trong điều kiện không thể dự tòa, ông Giá đề nghị “tạm đình chỉ bị can đối với tôi”. Điều này cũng được chứng minh trong tài liệu về tình trạng bệnh tật của ông Giá. Theo đó, hiện ông Giá đang bị bệnh hiểm nghèo, sức khỏe còn rất yếu và chưa thể đi lại được, cần được tiếp tục điều trị.
   
Luật sư Lưu Tiến Dũng, luật sư của ông Giá cũng đề nghị: Về sự vắng mặt của ông Giá, nên xem xét cân nhắc điều 187, bị cáo vắng mặt vì lý do chính đáng. Thân chủ của tôi mong muốn được có mặt. Tình trạng của ông Giá yếu đi rất nhiều, lại bị kết luận là mắc bệnh hiểm nghèo. Vậy nên phương án tạm đình chỉ vụ án đối với ông Giá là đề xuất hợp lý nhất.
   
Quan điểm của VKS cũng cho rằng việc bị cáo Giá không có mặt tại phiên tòa không ảnh hưởng đến diễn biến phiên tòa. Đề nghị tạm đình chỉ vụ án riêng đối với ông Trần Xuân Giá. Xét việc ông giá bị bệnh hiểm nghèo và không thể tham dự phiên tòa vào thời điểm hiện tại là sự thật, HĐXX quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.
   
Tiếp tục với các tình tiết xoay quanh bị cáo Nguyễn Đức Kiên, trong sơ thẩm lần này, Tòa đã cho triệu tập 82 đơn vị và các cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
   
Bầu kiên ngồi trước vành móng ngựa
   
Ý kiến về việc triệu tập các nhân chứng, “bầu” Kiên cho rằng: “Các nhân chứng tôi thấy thiếu rất nhiều, cố gắng giúp tôi triệu tập những người này”. Đồng thời, ông Kiên cũng đề nghị triệu tập bà Phạm Chi Lan, đại diện VCCI vì theo ông vụ việc này có liên quan tới rất nhiều doanh nghiệp khác tại Việt Nam.
   
Bị cáo Kiên cũng một mực khẳng định:  Tôi không vi phạm pháp luật, đề nghị được tạo điều kiện trình bày toàn diện vấn đề, cho phép được nhận các văn bản pháp luật của luật sư, như thế rất khó trình bày. Hết phiên tòa tôi sẽ trả lại. Bầu Kiên cũng  phản ánh về việc một số tài liệu quan trọng đã bị bỏ ngoài hồ sơ, và việc gửi đơn đề nghị thay điều tra viên vì thấy không khách quan đối với mình nhưng không được đáp ứng, đồng thời ông cũng yêu cầu được gặp gia đình và luật sư để được đảm bảo quyền lợi.
   
Sau quá trình họp bàn, HĐXX đã đáp ứng một vài yêu cầu mà bị cáo Nguyễn Đức Kiên đưa ra. Theo quyết định của Tòa: Thẩm quyền được tiếp xúc với người nhà của bị cáo Kiên, là trách nhiệm của phía công an, đề nghị thực hiện đúng. Về việc bị cáo đề nghị được nhận văn bản pháp luật, đây là yêu cầu chính đáng và được chấp thuận. còn đối với những người mà luật sư và bị cáo Kiên yêu cầu, Tòa sẽ xem xét triệu tập sau nếu cần.
Dương Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên xét xử sáng 20/5: Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Giá, “bầu” Kiên đòi quyền lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO