Phát triển đảo Phú Quốc: Còn "vướng" về lĩnh vực môi trường

13/03/2016 00:00

(TN&MT) - Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nói: "Vướng lớn nhất của Phú Quốc hiện là UBND tỉnh Kiên Giang chưa thể ban hành quy chế quản lý bờ...

 

(TN&MT) - Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016 và đánh giá 2 năm thực hiện Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang mới đây, nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường được chính quyền địa phương rất quan tâm.

Qua 2 năm thực hiện Quyết định số 80 của Thủ tướng Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 10/3/2014), Phú Quốc đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong 2 năm đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 65 dự án với diện tích 1.709ha, nâng tổng số dự án lên 236 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 311 ngàn tỷ đồng. Trong số này có 27 dự án đã đi vào hoạt động và 21 dự án đang triển khai xây dựng.

Sau khi Quyết định 80 được ban hành, Kiên Giang đã miễn thị thực cho 32.630 lượt người nhập cảnh, xuất cảnh khi đến đảo Phú Quốc. Điều này đã tạo động lực để du khách nước ngoài đến với Phú Quốc nhiều hơn.

Ông  Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết: Hiệu quả rất lớn là về việc miễn thị thực cho công dân ở nơi khác khi đến đảo Phú Quốc. Lượng khách năm 2015 gần 800 ngàn lượt người đây là một con số rất ấn tượng đối với phát triển của ngành du lịch. Bên cạnh đó trong việc thực hiện kêu gọi đầu tư, cấp phép đầu tư nhiều lĩnh vực TN&MT còn bị vướng mắc do chưa có những thông tư, nghị định hướng dẫn.

Du khách đến Phú Quốc bằng đường biển
Du khách đến Phú Quốc bằng đường biển

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – ông Phạm Vũ Hồng, đã đến lúc cần thiết thay phải đổi quyết định 80 cho giai đoạn 5 năm tới 2016-2020 về một số cơ chế chính sách. Vì trên thực tế hiện nay một số điều ghi trong quyết định đã hết hiệu lực. Trong khi đó 5 năm giai đoạn mới, Phú Quốc có 5 danh mục sẽ còn khó khăn cho những công trình dài hạn, đặc biệt là dự án cấp nước cho đảo Phú Quốc. Về môi trường, xử lý nước thải, rác thải theo Chủ tịch tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng, rác thải có thể xã hội hoá nhưng xử lý nước thải là vấn đề cực kỳ khó cho huyện đảo Phú Quốc, về lâu dài cần phải có khu xử lý nước tập trung ở những khu đô thị lớn.

Khách quốc tế đến Phú Quốc bằng đường hàng không
Khách quốc tế đến Phú Quốc bằng đường hàng không

Chủ tịch tỉnh Kiên Giang - ông Phạm Vũ Hồng cũng chia sẻ thêm: “Vướng lớn nhất của Phú Quốc hiện là UBND tỉnh Kiên Giang chưa thể ban hành quy chế quản lý bờ biển. Việc ban hành  quy chế bảo vệ bờ biển theo Điều 25 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo là thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, nhưng hiện chưa thực hiện được do phải chờ thông tư hướng dẫn. Tỉnh Kiên Giang cũng chưa có được số liệu cụ thể mực nước thủy triều dâng trong nhiều năm nên không thể ban hành quy chế bảo vệ bờ biển. Nếu chờ có thông tư hướng dẫn Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, chắc sẽ phải mất một thời gian nữa – đây chính là vấn đề địa phương đang gặp khó khăn nhất trong việc cấp phép cho nhà đầu tư”.

Ông Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho biết: Trong thời gian tới Tổ Công tác Phú Quốc sẽ đề xuất với Chính phủ  xem lại Nghị định 80 những gì phù hợp thì giữ, không thì phải sửa đổi hoặc thay đổi nghị định mới cho phù hợp nhằm góp phần phát triển Phú Quốc nhanh, bền vững và thông thoáng hơn .

Tin & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đảo Phú Quốc: Còn "vướng" về lĩnh vực môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO