Phạt một Trạm xử lý nước thải vì xả nước thải lậu ra môi trường

21/12/2018 17:18

(TN&MT) - Đại tá Nguyễn Văn Minh - Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 6 triệu đồng đối với Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế tỉnh Gia Lai (trụ sở xã Trà Đa, TP. Pleiku) về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến 3 lần (lưu lượng nước thải dưới 5m3/ngày).

Ảnh việc xả thải của Công ty phát triển hạ tầng khu kinh tế Gia Lai khiến người dân bức xúc
Việc xả thải của Công ty phát triển hạ tầng khu kinh tế Gia Lai khiến người dân bức xúc

Trước đó, theo phản ánh của người dân sống gần Khu công nghiệp Trà Đa, Trạm xử lý nước thải ở đây với chức năng thu gom và xử lý nước thải công nghiệp nhưng nhiều năm nay lại thường xuyên xả trực tiếp nguồn nước ô nhiễm ra môi trường. Theo chân người dân đi thực địa thì thấy, tại cầu Trà Đa thuộc thôn 2 (xã Trà Đa), dòng suối có màu đen kịt bởi nước thải chảy ra từ cống thoát của Khu công nghiệp Trà Đa.

Theo người dân, Trạm xử lý nước thải thường xuyên xả nguồn nước ô nhiễm ra môi trường là chuyện như cơm bữa. Người dân liên tục kêu than, phản ánh về nguồn nước đã qua xử lý từ khu công nghiệp Trà Đa xả thải ra suối cầu Trà Đa có mùi hôi thối, màu đen đặc hòa vào nguồn nước suối đổ về vùng hạ du. Hai bên dòng suối người dân mở khu du lịch vui chơi, trồng cấy hoa màu, có người đồng bào dân tộc thiểu số còn tắm giặt khiến ai cũng lo ngại về nguồn nước.

“Nguồn nước từ khu công nghiệp xả ra dòng suối có mùi hôi thối, đen đặc xuất hiện vài năm nay, đặc biệt là buổi sáng, họ thường tranh thủ xả thứ nước bột đá trắng như sữa ra suối, sau đó khoảng nửa tiếng là đến dòng nước đen kịt. Khi nước thải gặp nước suối, dòng nước sẽ cuốn trôi đi rất nhanh nên cán bộ chức năng rất khó bắt quả tang. Tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh và đã có cán bộ xuống kiểm tra nhưng đâu lại vào đấy”, một người sống gần dòng suối nói.

Ảnh ngành chức năng ghi nhận thực tế và lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm
Ngành chức năng ghi nhận thực tế và lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm 

Trước sự việc trên, chúng tôi đã báo tin và Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai đã cử cán bộ xuống hiện trường làm việc. Sau khi ông Cao Quang Hướng -Trưởng phòng môi trường Công ty phát triển hạ tầng khu kinh tế Gia Lai cho nhân viên đóng van xả thải thì cán bộ Phòng cảnh sát môi trường mới tiến hành lấy mẫu nước và lập biên bản. Theo một cán bộ xã Trà Đa, đơn vị này trước đây cũng đã bị phạt hành chính về hành vi xả thải trái phép ra môi trường nhưng vẫn không chịu khắc phục. “Việc này đã bị nhân dân kiến nghị nhiều lần vì gây ảnh hưởng đến cuộc sống và việc sản xuất kinh tế của họ nhưng không hiểu sao vẫn không được giải quyết triệt để”, vị cán bộ cho biết.

Ảnh điểm xả thải có màu đen đặc hòa với dòng suối
Điểm xả thải có màu đen đặc hòa với dòng suối

Làm việc với ông Cao Quang Hướng - Trưởng Phòng môi trường Công ty Phát triển hạ tầng khu kinh tế tỉnh được biết, hiện chưa phát hiện doanh nghiệp nào xả trộm chất thải chưa đạt chuẩn ra môi trường. Ông nói rằng có nghi ngờ một vài doanh nghiệp nhưng khi đến kiểm tra, họ khóa van xả nên rất khó bắt quả tang. Cũng theo ông Hướng, khi hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư vào khu công nghiệp, các doanh nghiệp phải có bản đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường. Khi xây dựng nhà máy, doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhà máy. Nguồn nước được xử lý tại nhà máy đạt tiêu chuẩn mức độ cột B thì được thu gom về hệ thống xử lý nước thải chung của toàn khu công nghiệp, rồi tiếp tục xử lý khi đạt chuẩn mới xả thải ra môi trường. Hệ thống đấu nối thu gom nguồn nước thải từ các doanh nghiệp được đầu tư, nâng cấp không đồng bộ, một số hạng mục đã xuống cấp nên vấn đề kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khó khăn.

a
b
Quyết định xử phạt

Còn theo Phó Giám đốc Công ty Phát triển Hạ tầng khu kinh tế tỉnh Gia Lai Nguyễn Tự Quyết, hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp Trà Đa được xây lắp năm 2008 với tổng số vốn 2,8 tỷ đồng, công suất thiết kế 2000m3/ngày đêm. Hiện nay, có trên 30 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động tại khu công nghiệp Trà Đa, ước tính mỗi ngày Trạm xử lý nước thải ở đây xả ra môi trường khoảng 400m3 nước thải.

Theo ông Quyết, ngoài sự thiếu đồng bộ hệ thống đấu nối thu gom nước thải thì bất cập hiện nay là các doanh nghiệp tự bỏ tiền thuê đối tác làm báo cáo đánh giá tác động môi trường nên đôi lúc cũng không được khách quan. Đối với doanh nghiệp lớn thì một quý báo cáo một lần, doanh nghiệp nhỏ thì một năm chỉ làm việc này hai lần. “Để các doanh nghiệp thực hiện đúng như đề án bảo vệ môi trường, các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là cần kiểm tra đột xuất để tránh sự đối phó của các doanh nghiệp”, ông Quyết kiến nghị.

Tại quyết định xử phạt, Cảnh sát môi trường Gia Lai còn buộc Công ty Phát triển Hạ tầng khu kinh tế tỉnh Gia Lai phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và buộc phải chi trả kinh phí mẫu kiểm định môi trường. Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế tỉnh Gia Lai phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà đơn vị này không tự nguyện thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạt một Trạm xử lý nước thải vì xả nước thải lậu ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO