Phát hiện dấu hiệu bao che, ông Huỳnh Uy Dũng tiếp tục làm đơn tố cáo gửi Thủ tướng

07/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Huỳnh Uy Dũng cho biết ông phát hiện việc giải quyết tố cáo của Thanh tra Chính phủ có biểu hiện không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo qui...

(TN&MT) - Cho rằng, Kết luận của Thanh tra Chính phủ có dấu hiệu vi phạm Luật Tố cáo và có biểu hiện bao che cho người bị tố cáo là ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ngày 2/10/2014, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam tiếp tục làm đơn gửi đến Thủ tướng Chính phủ, tố cáo những dấu hiệu bao cho sai phạm này. Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Uy Dũng về nguyên nhân và nội dung tố cáo lần thứ hai này.
   
Ông Huỳnh Uy Dũng nói: "Qua nghiên cứu kết luận nội dung tố cáo của Thanh tra Chính phủ, đối chiếu với các qui định pháp luật, tôi phát hiện việc giải quyết tố cáo của Thanh tra Chính phủ không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo qui định của Luật Tố cáo và có dấu hiệu biểu hiện sự bao che người bị tố cáo".
   
PV: Thời gian qua, ông có đơn tố cáo đích danh ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương có hành vi phạm pháp luật, vậy vụ việc này cơ quan có thẩm quyền giải quyết như thế nào, thưa ông?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Ngày 04/7/2014 Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 1549/KL-TTCP kết luận nội dung tố cáo và ngày 29/7/2014 có Thông báo số 1751/TB-TTCP thông báo kết quả giải quyết tố cáo gửi cho tôi. Sau khi đọc kết luận nội dung tố cáo của Thanh tra Chính phủ tôi rất ngạc nhiên. Tôi là một người dân bình thường tôi cũng hiểu được Luật Tố cáo không quy định Tổng Thanh tra Chính phủ có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Theo khoản 2 Điều 23 của Luật Tố cáo khi được Thủ tướng Chính phủ là người giải quyết tố cáo giao thì Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ có quyền đi xác minh nội dung tố cáo và kết luận nội dung xác minh để về báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở kết quả xác minh nội dung tố cáo, Thủ tướng Chính phủ căn cứ vào đó để kết luận nội dung tố cáo và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
   
  Tuy nhiên, tôi không hiểu vì lý do gì mà Thanh tra Chính phủ lại kết luận luôn nội dung tố cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương xử lý các sai phạm và đề xuất hình thức xử lý đối với người tố cáo không có cơ sở. Theo Luật Tố cáo qui định chỉ có người giải quyết tố cáo mới có quyền kết luận nội dung tố cáo và xử lý, chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ đã vượt quá thẩm quyền của một cơ quan tham mưu trong việc xác minh nội dung tố cáo, không phù hợp với Luật Tố cáo. Tôi xin nhấn mạnh Tổng Thanh tra Chính phủ ra quyết định thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo do đó trình tự, thủ tục phải tuân theo quy định của Luật Tố cáo. Đây không phải là cuộc thanh tra mà kết luận giống như khi đi tiến hành thanh tra.
   
Một góc khu đất ở 61 ha trong KCN Sóng Thần 3 để làm nhà ở cho cán bộ, công nhân viên làm việc trong KCN Sóng Thần 3 đã không được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt suốt từ năm 2009 đến nay.
    
   
PV:Sau khi ông phát hiện việc Thanh tra Chính phủ có biểu hiện vi phạm về trình tự, thủ tục, kết luận vượt quá thẩm quyền như ông đã trình bày ở trên thì  ông có dự tính gì để đảm bảo cho việc giải quyết tố cáo được tuân thủ theo đúng quy định của Luật Tố cáo?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Tôi đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ để tố cáo việc Thanh tra Chính phủ giải quyết tố cáo không đúng, không tuân thủ trình tự, thủ tục của Luật Tố cáo, kết luận vượt quá thẩm quyền hay nói cách khác Thanh tra Chính phủ đã làm thay Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết tố cáo.
   
PV: Ông có bình luận gì về kết luận giải quyết tố cáo của Thanh tra Chính phủ?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Thanh tra Chính phủ kết luận tôi tố cáo UBND tỉnh Bình Dương trong việc không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật; không phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Sóng Thần 3 là có cơ sở, nhưng Thanh tra Chính phủ cũng lại kết luận người chịu trách nhiệm các vi phạm trên là thuộc các cơ quan tham mưu và các vị nguyên Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thời kỳ trước; không thuộc trách nhiệm của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh.
   
  Tôi có cảm nhận Thanh tra Chính phủ có dấu hiệu biểu hiện của sự bao che rằng ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương không sai trái, với kết luận như vậy thì tôi không đồng ý. Mặt khác, sau khi có đơn tố cáo của tôi thì báo chí phỏng vấn ông Lê Thanh Cung về nội dung tố cáo ông Cung không phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 cho Công ty Đại Nam, tôi thật bất ngờ khi ông Cung thừa nhận đã chỉ đạo các ngành chức năng là không xem xét giải quyết đối với các kiến nghị của Công ty Đại Nam. Nội dung trả lời đã đăng công khai trên Báo điện tử VTC News ngày 29/10/2013. Đồng thời ông Cung còn có nhiều lời lẽ miệt thị, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự cá nhân tôi. Tôi đã lập vi bằng vụ việc trên để làm bằng chứng, cùng với đoạn băng ghi âm đoạn phỏng vấn trên thì đây là tình tiết mới của việc ông Lê Thanh Cung có dấu hiệu vi phạm pháp luật mà ông Cung tự thú nhận sau khi bị tôi tố cáo. Do đó, tôi sẽ tố cáo tiếp.
   
   
   
   
PV:Cụ thể ông sẽ tố cáo tiếp những gì?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Qua nghiên cứu kết luận nội dung tố cáo của Thanh tra Chính phủ, đối chiếu với các qui định pháp luật, tôi phát hiện việc giải quyết tố cáo của Thanh tra Chính phủ không tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo qui định của Luật Tố cáo và có dấu hiệu biểu hiện sự bao che người bị tố cáo.
   
PV: Vậy theo ông, các biểu hiện Thanh tra Chính phủ bao che cho ông Lê Thanh Cung, người bị tố cáo là gì thưa ông?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Ông Lê Thanh Cung làm Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương từ năm 2009, chính ông Cung lúc đó đã chỉ đạo việc tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra đối với Công ty Đại Nam. Sau kiểm tra, Sở Xây dựng đại diện đoàn kiểm tra liên ngành UBND tỉnh đã ra kết luận kiểm tra số 2021/BC-SXD ngày 04/9/2009 đối với các hoạt động của Công ty Đại Nam là tuân thủ đúng pháp luật, chỉ duy nhất kiến nghị bổ sung thêm quy hoạch 1/500 đối với khu đất ở. Ngày 21/10/2009 ông Cung đã ký văn bản số 3184/UBND-KTTH chỉ đạo tiếp tục kiểm tra tình hình thực hiện Dự án KCN Sóng Thần 3, yêu cầu Công ty Đại Nam phải nộp quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với các khu chức năng (dịch vụ, kho bãi và khu ở). Ngay khi nhận được văn bản do ông Cung ký, Công ty Đại Nam đã nộp đầy đủ hồ sơ quy hoạch 1/500 cho UBND tỉnh từ tháng 10/2009.
   
  Tuy nhiên, chính ông Lê Thanh Cung đã chỉ đạo các ngành chức năng là không xem xét giải quyết đối với các kiến nghị của Công ty Đại Nam và ông Cung cũng đã trả lời công khai như vậy trên báo chí như tôi đã nói, tôi có bằng chứng cụ thể về lời nói của ông Cung. Tôi nói rõ là đã hơn 6 năm kể từ khi nộp quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đến nay, ông Cung với tư cách là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã không có sự chỉ đạo gì đối với việc phê duyệt quy hoạch 1/500 cho Công ty Đại Nam nên đã gây nhiều thiệt hại cho chúng tôi.
   
  Là doanh nghiệp, tôi chỉ biết Chủ tịch UBND tỉnh là người chịu trách nhiệm chính xử lý những vấn đề của tỉnh, do vậy tôi cho rằng ông Lê Thanh Cung phải chịu trách nhiệm với những sai phạm gây ra thiệt hại cho Công ty Đại Nam. Bởi, ông Lê Thanh Cung là Chủ tịch UBND tỉnh, là người đứng đầu thì phải chịu trách nhiệm theo qui định tại Điều 126, 127 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 về các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp mình giải quyết. Ông Cung không thể đứng ngoài cuộc, chính ông Cung đã chỉ đạo các ngành chức năng là không xem xét giải quyết đối với kiến nghị của Công ty Đại Nam, nhưng nay ông Cung lại đùn đẩy trách nhiệm thuộc về các cơ quan tham mưu và các vị nguyên Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thời kỳ trước có sai phạm đối với Công ty Đại Nam.
   
  Trong khi đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã không thể xác định ông Lê Thanh Cung với trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh phải làm gì để khắc phục những sai phạm đối với Công ty Đại Nam, mà còn khẳng định rằng ông Cung không có liên quan gì đến tố cáo của tôi. Nhưng trái lại, tôi là người tố cáo không những không được bảo vệ theo qui định của Luật Tố cáo mà ngược lại Kết luận của Thanh tra Chính phủ lại yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý người tố cáo đúng là không thoả đáng, là trái với qui định của pháp luật. Có thể đây là dấu hiệu của Thanh tra Chính phủ đã biểu hiện bao che người bị tố cáo là ông Lê Thanh Cung.  
   
  Do không thể được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với các khu chức năng tại KCN Sóng Thần 3 nên hơn 10 năm qua Công ty Đại Nam không thể thực hiện ý tưởng chính sách chăm lo nhà ở cho người lao động mà Chính phủ đã qui định tại Nghị định số 164/2013/NĐ-CP về xây dựng nhà ở cho công nhân trong KCN. Mặt khác, Chính phủ cũng đã có Nghị quyết 78/NQ-CP về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) tỉnh Bình Dương trong đó UBND tỉnh Bình Dương phải điều chỉnh đất KCN Sóng Thần 3 phải có đất dành cho nhà ở nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vẫn nhất quyết chưa thực hiện cho Công ty Đại Nam về điều chỉnh trên. Trong khi Công ty Đại Nam đã chấp hành nghiêm chỉnh và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và các nghĩa vụ với tỉnh, đã hoàn thiện hồ sơ dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3 nhưng ông Cung không phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 gây nhiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Đại Nam. Trong khi đó, Công ty Becamex IDC cũng nằm sát với khu đất của Công ty Đại Nam, cũng chưa được duyệt quy hoạch 1/500 nhưng lại được chính ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh cho phép phân lô, bán nền và xây dựng như tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 15/4/2013 của UBND tỉnh Bình Dương. Do đó, doanh nghiệp chúng tôi chỉ mong được xử lý công bằng, bình đẳng trước pháp luật giữa các doanh nghiệp.
   
"Tôi nói rõ là đã hơn 6 năm kể từ khi nộp quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đến nay, ông Cung với tư cách là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã không có sự chỉ đạo gì đối với việc phê duyệt quy hoạch 1/500 cho Công ty Đại Nam nên đã gây nhiều thiệt hại cho chúng tôi" - ông Huỳnh Uy Dũng.
    
   
PV: Ông có suy nghĩ gì về nội dung tố cáo lần này?
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Tôi xin khẳng định rằng, việc tôi tố cáo là có cơ sở, đúng người, đúng việc. Tôi rất có niềm tin việc tố cáo của tôi sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ luôn có những giải pháp, biện pháp phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển trong khuôn khổ phát luật cho phép. Do đó, tôi càng tin tưởng những thiệt thòi của tôi đã chịu đựng hơn 10 năm qua sẽ được Thủ tướng Chính phủ sẽ quan tâm xem xét giải quyết, kịp thời.
   
PV: Xin được hỏi ông thêm một nội dung cuối cùng: hiện nay ông đang thực thực hiện Chương trình “Trái Tim Hằng Hữu” mổ tim cho các trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ông có thể chia sẻ suy nghĩ của ông về chương trình này.
   
Ông Huỳnh Uy Dũng: Đây là niềm vui lớn nhất của tôi hiện nay. Tâm nguyện của vợ chồng tôi là dành hết lợi nhuận kinh doanh, những gì tôi làm được và có được trong hơn 30 năm qua ở  Bình Dương tôi sẽ thực hiện Chương trình “Trái Tim Hằng Hữu” mổ tim cho các trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Hiện tại mỗi ngày có từ một đến hai cháu bị bệnh tim được cứu sống từ chương trình trên và tôi sẽ dành hết thời gian còn lại để thực hiện chương trình để có thêm nhiều trẻ em bị bệnh tim được cứu sống.
   
PV: Xin cảm ơn ông./.
   
Hoàng Hưng - Việt Đức (thực hiện)
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện dấu hiệu bao che, ông Huỳnh Uy Dũng tiếp tục làm đơn tố cáo gửi Thủ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO