SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An): Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn

Đình Tiệp (thực hiện) 09/11/2023 - 09:38

Luật đất đai (sửa đổi) nhằm mục đích hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện hội nhập quốc tế; giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế... hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu.

PV: Xin ông cho biết, Luật Đất đai hiện hành vì sao cần phải sửa đổi?

Ông Nguyễn Thanh Hoài:

Qua thực tế, sau 10 năm thi hành Luật Đất đai, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, khả thi cho việc khai thác nguồn lực, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả đất đai, phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị; tạo điều kiện cho đất đai tham gia vào thị trường bất động sản; tăng nguồn thu cho ngân sách, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế; nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; suy thoái, ô nhiễm, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng...

1.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An).

Những tồn tại, bất cập nêu trên có nguyên nhân do hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, yêu cầu phát triển của đất nước; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ; giá đất chưa phản ánh thực tế thị trường; việc thực hiện pháp luật về đất đai có lúc, có nơi còn chưa nghiêm...

Vì thế, việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Việc xây dựng và ban hành Luật đất đai (sửa đổi) nhằm mục đích hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện hội nhập quốc tế; giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế... hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. Phát huy nguồn lực đất đai, tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.

PV: Là một huyện vùng núi cao và nằm trong số những huyện nghèo của cả nước. Vậy, ông kỳ vọng gì ở Luật Đất đai (sửa đổi) sau khi được thông qua?

Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ hoàn thiện hệ thống luật pháp về đất đai, bổ sung, điều chỉnh những quy định đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và yêu cầu thực tiễn sự phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, bảo đảm công khai, minh bạch, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai…. Khẳng định dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, tương thích với điều ước quốc tế.

2.jpg
Một góc xã Diên Lãm, huyện vùng cao Quỳ Châu.

Địa phương mong muốn Luật Đất đai (sửa đổi) lần này sẽ giải quyết đồng bộ được các khó khăn, vướng mắc đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện; tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng, rành mạch, đầy đủ, góp phần khai phá những nguồn lực phát triển, tạo ra môi trường thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản, đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình tiếp cận đất đai khi tiến hành các hoạt động xuất kinh doanh có sử dụng đất.

PV: Xin ông cho biết ý kiến về vài trò và tầm quan trọng của cơ quan chủ trì, soạn thảo dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Ông Nguyễn Thanh Hoài:

Qua theo dõi có thể dễ dàng nhận thấy rằng, cơ quan chủ trì soạn thảo mà cụ thể là Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện chủ trương Nghị quyết của BCH Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Chính phủ, chủ động lấy ý kiến góp ý dự án Luật qua nhiều hình thức đa dạng và đưa điều này trở thành một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn quốc, như: đăng tải nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản liên quan để lấy ý kiến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường; lấy ý kiến bằng văn bản các Bộ, ngành và địa phương; đồng thời tổ chức các hội thảo, tọa đàm, hội nghị để tiếp thu ý kiến của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức quốc tế, các Bộ ban ngành, cơ quan Trung ương và địa phương và các đối tượng chịu sự ảnh hưởng của Luật, từ đó tiến hành tổng hợp, phân loại, phản biện xã hội xây dựng hoàn thiện dự thảo Luật.

3.jpg
Luật Đất đai (sửa đổi) kỳ vọng sẽ giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn.

Riêng đối với huyện Quỳ Châu, có thể nhận thấy rằng nhiều nội dung kiến nghị của huyện liên quan đến giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, GPMB, giá đất, xử lý tài sản khi Nhà nước thu hồi đất, thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất …đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tiếp thu và đưa vào Dự thảo Luật lần này, giải trình ý kiến góp ý, cung cấp thông tin làm rõ các nội dung trong Dự thảo Luật gửi các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra, bổ sung lập luận, góc nhìn, thực tiễn giúp các cơ quan của Quốc hội cân nhắc quyết định đối với việc sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật theo đúng thẩm quyền, vai trò của cơ quan thẩm tra đã quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Có thể nói rằng, với chức năng nhiệm vụ của mình Bộ Tài nguyên và Môi trường đóng vai trò rất quan trọng trong công cuộc sửa đổi và dần hoàn thiện Luật Đất đai phù hợp với thể chế Nhà nước, đúng đắn theo đường lối của Đảng và quy định của Hiến pháp nước ta.

PV: Xin cám ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An): Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO