'Núi rác' ngập chung cư: Chưa nghiệm thu đã cho vào ở ồ ạt

22/02/2017 00:00

(TN&MT) – Không những để "núi rác" ngập Chung cư AZ Sky Định Công, chủ đầu tư còn cho người mua nhà vào ở từ khi chưa nghiệm thu công trình. Người mua nhà còn được tự ý sửa chữa, thay đổi kết cấu phòng ốc.

Vừa qua Báo Tài nguyên & Môi trường đã có bài viết phản ánh về "núi rác" ngập tòa nhà chung cư Ruby Định Công (AZ Sky Định Công) ở Hoàng Mai, Hà Nội. Suốt từ trước và sau Tết, đống rác khổng lồ bủa vây tòa chung cư vừa mới xây dựng nhưng không được ai xử lý.

Một ngày sau khi chúng tôi phản ánh, "núi rác" đã được dọn đi. Trả lời chúng tôi, bà Nguyễn Bích Thủy, (đại diện Ban Quản lý tòa nhà) cho biết, Ban Quản lý đã ký hợp đồng với Urenco 4 để vận chuyển thu gom rác. Việc báo chí phản ánh đống rác thải ở trước chung cư Az Sky Định Công là do dịp cuối năm, giáp Tết nên chưa vận chuyển được. Ngay sau khi có phản ánh, Ban Quản lý tòa nhà đã thúc giục Urenco 4 vận chuyển và xử lý ngay trong đêm. Hiện, việc xử lý rác đã được thực hiện đúng pháp luật.

Mới đây, các cơ quan ban ngành tạii Hà Nội và chủ đầu tư cũng đã có cuộc họp về chuyện "núi rác" này. Tuy vậy, việc xử lý trách nhiệm khi để rác ngập khu chung cư suốt thời gian dài Tết Nguyên đán chưa thấy được cơ quan nào thông tin.

Chung cư AZ Sky Định Công đến đầu tháng 3/2017 mới bàn giao nhưng đã cho người dân vào ở từ cuối năm 2016. Anh M.Đ
Chung cư AZ Sky Định Công đến đầu tháng 3/2017 mới bàn giao nhưng đã cho người dân vào ở từ cuối năm 2016. Anh M.Đ

Trong quá trình tìm hiểu về việc xử lý rác thải, chúng tôi còn phát hiện một số sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà. Mặc dù, chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu nhưng chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án chung cư AZ Sky Định Công đã cho người mua nhà dọn vào ở từ nhiều tháng trước Tết. Đến nay, giữa tháng 2/207, nhiều hạng mục dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Theo quan sát của PV, hệ thống điện nhiều nơi chưa được lắp đặt, đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa bố trí xong, có hộp chưa có bình. Một số tầng vẫn đang được thi công, tiếng ồn và bụi do  khoan cắt, di chuyển vật liệu.

<_o3a_p>

Xác nhận với PV, ông Nguyễn Cường Hùng (Phó Chủ tịch phường Định Công) khẳng định: "Hiện tại, Dự án chưa bàn giao, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy hay toàn bộ chung cư".

<_o3a_p>

UBND phường đã có văn bản gửi Ban Quản lý về việc người dân vào ở và sửa chữa nhà từ trước tết. Tuy vậy, việc người dân vào ở khi chưa bàn giao toàn bộ phường cũng nắm thông tin.<_o3a_p>

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Bích Thủy (Đại diện của Công ty TNHH Đá quý thế giới) thừa nhận: "Bàn giao nhà để sữa chữa là ngày 18/1/2017, nhưng trên giấy tờ là vào cuối năm 2016. Dự án vẫn tiếp tục hoàn thiện và cho người dân và sửa chữa đến đầu tháng 3/2017, sẽ bàn giao toàn bộ dự án".

<_o3a_p>

Tủ phòng cháy chữa cháy PV chụp ngày 13/2/2017. Ảnh M.Đ
Tủ phòng cháy chữa cháy chưa hề có dụng cụ phòng cháy chữa cháy. PV chụp ngày 13/2/2017. Ảnh M.Đ

Theo người dân tại đây, dù mới vào sử dụng nhưng chủ nhiều căn hộ đã cho thợ vào thay đổi kết cấu tường ngăn các phòng. Có không ít căn hộ liền nhau được chủ đầu tư đập thông vào làm một. Tuy vậy, khi PV thắc mắc, Ban Quản lý tòa nhà tỏ ra khá thờ ơ, cho rằng, do người dân mong muốn có năm đẹp, hợp tuổi nên Ban Quản lý mới cho phép vào ở, việc sửa nhà là theo nguyện vọng người dân.

Một công nhân đang hoàn tất căn phòng đập tường gộp 2 phòng làm 1 theo ý của chủ căn phòng.
Một công nhân đang hoàn tất căn phòng đập tường gộp 2 phòng làm 1 theo ý của chủ căn phòng

<_o3a_p>

Vào thời điểm PV có mặt, dự án Chung cư AZ Sky Định Công mới chỉ bàn giao thang máy sử dụng trong tòa nhà, còn việc phòng cháy chữa cháy, chung cư chưa bàn giao. Phía tòa A đã có khá nhiều người dân vào ở, hiện, đã có khoảng 50 hộ dân đến ở và khoảng 40 hộ đến sửa chữa. Còn tòa B của Chung cư AZ Sky Định Công mới có một vài hộ đến sửa chữa để ở.

Theo tìm hiểu của PV, dự án chung cư AZ Sky Định Công được nhiều người giới thiệu, rao bán với danh nghĩa chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản AZ (AZ Land). Nhưng thực chất, dự án này do Công ty TNHH Đá quý thế giới (ở phường Quảng An Tây Hồ, Hà Nội) làm chủ đầu tư. Dự án này được xây dựng trên hơn 6.000m2, gồm hai tháp cao 18 tầng. 

<_o3a_p>

Công ty TNHH Đá quý thế giới (chủ đầu tư tòa nhà Ruby) là doanh nghiệp thế nào? Công ty này do ai làm chủ? Đá quý thế giới có liên quan gì với AZ Land? Những điều tiếng về doanh nghiệp BĐS này như thế nào?...

PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

Bài và ảnh: Hoàng Nam - Triệu Sách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Núi rác' ngập chung cư: Chưa nghiệm thu đã cho vào ở ồ ạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO