Nỗi đau cha kiện con vì đất

27/10/2015 00:00

(TN&MT) - Bất chấp việc người con trai cả bao nhiêu năm ở, trông coi khu đất và đóng thuế, cả gia đình ông Nguyễn Văn Trương vẫn đồng đơn gửi lên các cơ quan...

 

(TN&MT) - Bất chấp việc người con trai cả bao nhiêu năm ở, trông coi khu đất và đóng thuế, cả gia đình ông Nguyễn Văn Trương vẫn đồng đơn gửi lên các cơ quan chức năng của thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để gây áp lực, nhằm yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người con trai cả. Thay vì nhìn nhận sự việc một cách khách quan, thấu tình, đạt lý thì UBND TX Quảng Yên đã vội vàng ra văn bản yêu cầu “hủy” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lý do cấp dưới làm sai.

Vợ chồng ông Dương – bà Thúy trình bày vụ việc bị cha mình kiện đòi đất
Vợ chồng ông Dương – bà Thúy trình bày vụ việc bị cha mình kiện đòi đất

Hết tình, hết nghĩa

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dương (SN 1953), người bị cha đẻ của mình là ông Nguyễn Văn Trương kiện đòi đất bức xúc cho biết: “Về nguồn gốc đất, tất cả chỉ dựa trên lời kể, lời khai là khu đất trước của cụ Nguyễn Văn Có, sinh năm 1868 (đã mất từ rất lâu). Nhưng thực tế, khu đất có số thửa 96, tờ bản đồ 32 không có tên của cụ Nguyễn Văn Có. Tiếp đến thời kỳ ông Nguyễn Văn Trứ ở và mất. Đến thời kỳ ông Nguyễn Văn Trương và bà Vũ Thị Dỹ ở trên diện tích căn nhà 5 gian khoảng 50 m2. Đến năm 1983 thì ông Trương được chuyển đi đám đất khác xin của UBND xã để xây nhà và ở nơi mới. Kể từ đó cho đến năm 1992, Những người có liên quan trước đây đều không sinh sống, không đóng thuế đất cho nhà nước ở thửa này. Đến năm 2004, UBND xã Cộng Hòa thời kỳ đó có dựa trên sổ mục kê, trên bản đồ, trên sổ sách nộp thuế và các giấy tờ có liên quan nên đã bảo tôi lên nộp 60 ngàn tiền phí để nhận “sổ đỏ” về. Cha con vẫn vui vẻ, sinh sống bao nhiêu năm. Đến cuối năm 2014, ông Trương nghe lời một số người em ruột của tôi xúi bẩy, nên phát đơn kiện tôi để đòi đất. Mục đích cuối cùng cũng chỉ muốn đuổi gia đình tôi ra khỏi nhà để lấy căn nhà ngói 5 gian làm nhà thờ. Để tránh kiện cáo lôi thôi, vợ chồng tôi đã xuống nước, làm cả biên bản cam kết,, có sự xác nhận của UBND phường Cộng Hòa với cam đoan, sau khi vợ chồng tôi “chết”, sẽ bàn giao lại toàn bộ cho “họ”, để “họ” muốn làm gì thì làm. Nhưng cha tôi và các em vẫn “nhẫn tâm” khiếu kiện khắp nơi, vừa gây trò cười cho xã hội, vừa bộc lộ bản chất tham lam, xấu tính. Kể từ đó, cha con, bác cháu dứt đi tình cảm” - vừa nói ông Dương vừa rơi nước mắt.   

Hiện trạng khu nhà
Hiện trạng khu nhà

Còn ông Nguyễn Văn Chu, một người chú họ của ông Dương sinh sống gần đây cho biết: “Chỉ khổ anh Dương, sinh sống từ bé đến lớn, đi thoát ly, lấy vợ, lại ở đây cho đến nay. Trông coi bao năm, giờ lại ra…đứng đường thì tội cho anh ấy quá. Nhà nghèo, lại sinh toàn con gái nên cũng vất vả. Giờ bị thu hồi nhà thì biết đi đâu, về đâu”.

Có chủ ý từ gia đình

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Bắt nguồn từ báo cáo số 40/BC-TTr, ngày 3/9/2015 của Thanh tra TX Quảng Yên gửi lên UBND TX Quảng Yên. Từ đây, lãnh đạo UBND TX Quảng Yên căn cứ theo khoản 1, khoản 2 và khoản 5, điều 50 - Luật Đất đai 2003, UBND TX Quảng Yên cho rằng: UBND xã Cộng Hòa (lúc đó) chưa đảm bảo trình tự, quy định của pháp luật về một số mốc thời gian, chưa niêm yết công khai kết quả xét duyệt đất đai để lấy ý kiến…Từ đó, ông Đặng Tiến Hải - Phó chủ tịch UBND TX Quảng Yên đã yêu cầu xử lý như sau: Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Đ019093 do UBND huyện Yên Hưng cấp ngày 30/8/2004 cho hộ Nguyễn Văn Dương. Giao cho UBND phường Cộng Hòa chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn hoàn thiện thủ tục chia tài sản thừa kế. Giao Phòng Nội vụ yêu cầu tập thể, cá nhân có liên quan rút kinh nghiệm…

Trao đổi với Luật sư Hà Thị Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Luật sư Thanh cho biết: Căn cứ theo Luật Đất đai năm 2003, gia đình ông Dương đã sinh sống ổn định cả nhà từ năm 1983 đến năm 1992 trở về trước, thì mặc nhiên đó là quyền được thừa nhận bởi: Trong quá trình sinh sống ổn định lâu dài, các diện tích vườn, sân đất xung quanh rộng 580m2 là do vợ chồng ông Dương khai hoang, phục hóa đất đai tạo dựng nên. Căn cứ vào khoản 1, điều 46, 47, điều 50 (Luật Đất đai 2003)  thì gia đình ông Dương hoàn toàn đủ tư cách để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Thanh cũng phân tích thêm: Ông Nguyễn Văn Trương kiện đòi nhà là nói căn nhà 5 gian, có diện tích khoảng 50 m2, do nhiều đời để lại. Còn thực tế, ngoài căn nhà này là “mục tiêu” của ông Trương ra thì diện tích đất khác, phần lớn đều do gia đình ông Dương phát dọn, trông coi bao nhiêu năm thì là một việc khác. Chưa kể, tiếng là nhà của ông Trương, nhưng trên thực tế ông Trương không sinh sống mà đến chỗ khác ở từ năm 1983, thì căn cứ theo luật, ông Trương không đóng thuế, không làm các nghĩa vụ với nhà nước, rồi đột nhiên sau mấy chục năm lại quay trở về đòi nhà đất là điều hết sức vô lý… cần xem xét lại một cách thận trọng, kỹ càng, thấu tình, đạt lý.   

Sau cả buổi chờ đợi, ông Nguyễn Xuân Lượng, Chánh văn phòng UBND thị xã Quảng Yên cho biết, ông Hải, Phó chủ tịch chưa thể tiếp xúc được.
Sau cả buổi chờ đợi, ông Nguyễn Xuân Lượng, Chánh văn phòng UBND thị xã Quảng Yên cho biết, ông Hải, Phó chủ tịch chưa thể tiếp xúc được.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đến liên hệ với ông Nguyễn Xuân Lượng, Chánh văn phòng UBND TX Quảng Yên để gặp gỡ trao đổi với ông Đặng Tiến Hải, Phó chủ tịch UBND TX Quảng Yên nhằm làm rõ vụ việc trên. Tuy nhiên, sau cả buổi chờ đợi, phóng viên được ông Lượng thông báo lại là ông Đặng Tiến Hải, Phó chủ tịch đang đi với “phái đoàn Mỹ” nên hẹn buổi khác!.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ (xin được giấu tên) ở bộ phận tiếp công dân của TX Quảng Yên cho biết: “Việc cha kiện con là trường hợp hiếm thấy ở thị xã này. Chả hiểu mấy người con của cụ Trương nghĩ gì mà có hôm trời đang mưa cũng kéo lên đây nộp đơn, nhìn cảnh đó, chúng tôi thấy thật đáng thương”.

Hà Thúy – Nhật Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau cha kiện con vì đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO