Ninh Giang (Hải Dương): Chính quyền xã cho thuê đất trái thẩm quyền?

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 28/09/2021 11:12

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân xã Tân Hương (trước là xã Ninh Thành) huyện Ninh Giang (Hải Dương) chính quyền xã ký hợp đồng cho một số hộ gia đình thuê đất từ 20 đến 50 năm. Chính vì hợp đồng thuê đất được ký với thời gian dài dẫn đến hệ lụy có hộ gia đình đang rao bán, chuyển nhượng để nhằm chuyển đổi đất sang mục đích sử dụng không đúng với ký kết; nhiều hộ xây dựng các công trình, nhà ở, nhà kiên cố trên đất thầu.

Ngang nhiên chuyển nhượng đất

Trong vai người đi mua đất, qua giới thiệu phóng viên được biết, hiện một số hộ dân thôn Đan Cầu, xã Tân Hương đang có nhu cầu chuyển nhượng đất (diện tích này đều được UBND xã ký hợp đồng cho thuê với thời hạn từ 20 đến 50 năm). Khi mua bán, chuyển nhượng, hai bên sẽ viết giấy tay với nhau, nếu cần thiết, người bán sẽ đưa người mua ra UBND xã làm lại hợp đồng đúng theo tên người mua. Người bán đất giới thiệu, hứa hẹn thời gian thuê đất lâu dài, có thể chuyển đổi để xây dựng các công trình, san lấp làm hàng quán… nên nhiều người đang dự định bỏ ra hàng tỷ đồng để mua.

Diện tích đất thầu hộ gia đình ông Nguyễn Cao Cải được UBND xã ký cho thuê đất 50 năm

Phóng viên được giới thiệu đến hộ gia đình ông Nguyễn Cao Cải, thôn Đan Cầu, xã Tân Hương. Hiện hộ gia đình ông Cải có 1.200m2 đất đã được UBND xã trước đây ký hợp đồng thầu khoán cho thuê đất 20 năm (từ năm 1995 đến năm 2015). Sau khi hết hạn hợp đồng, UBND xã lại tiếp tục ký hợp đồng kinh tế cho thuê diện tích đất trên (từ năm 2017 đến năm 2067). 

Đại diện gia đình, con trai ông Nguyễn Cao Cải cho biết: Diện tích 1.200m2 đất thầu khoán của gia đình để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng cây lâu năm và hoa màu. Do ông Cải đã mất, hiện không có người làm nên gia đình đang muốn chuyển nhượng.

Con trai ông Cải cho biết thêm, với thời hạn thuê đất dài hạn, người mua có thể yên tâm sử dụng và chuyển đổi sang làm mô hình khác hiệu quả hơn, như san lấp để mở hàng quán kinh doanh. Việc mua bán sẽ được viết bằng giấy tay và chuyển nhượng hợp đồng kinh tế cho người mua (nếu muốn sử dụng trong thời hạn 50 năm như đã ký kết với UBND xã). Người mua muốn được sang tên chính chủ trong hợp đồng thì lên UBND xã để ký lại. Con trai ông Cải cũng ra giá luôn diện tích đất chuyển nhượng với số tiền là 800 triệu đồng.

Sau đó, con trai ông Cải đưa cho chúng tôi xem bản hợp đồng gia đình ký kết với UBND xã. Bản hợp đồng được ký vào ngày 15/6/2017, tại phòng họp UBND xã Ninh Thành (nay là xã Tân Hương) gồm đại diện lãnh đạo, bộ phận chức năng của xã (bên A) và đại diện bên thầu (bên B) là ông Nguyễn Cao Cải.

Nội dung hợp đồng nêu rõ: Bên A đồng ý giao và bên B nhận diện tích thầu khoán đất công và đất công điền theo nội dung giao khoán. Thời gian thực hiện: Ngay sau khi hợp đồng được ký kết; Thời gian kết thúc: 15/6/2067 (50 năm). Mục đích sử dụng đất: Chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm và hoa màu…

Ngoài ra, qua tìm hiểu, phóng viên còn được biết thêm về trường hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Đức Lộc, thôn Đan Cầu có diện tích ký thuê thầu giáp diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Cao Cải được UBND xã ký với thời hạn 28 năm (Từ năm 2015 - 2043). Hiện gia đình ông Lộc cũng đang rao bán diện tích đất này. Điều đáng nói là trên diện tích đất thầu thôn Đan Cầu, phóng viên còn thấy mọc lên những nhà xây kiên cố, mái bằng…

Người dân ở đây phản ánh, đây là nhà xây dựng trái phép trên đất thuê thầu của UBND xã. Nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng này là UBND xã đã ký cho các hộ thuê đất với thời gian dài, sai quy định. Điều đó đã tiếp tay cho việc nảy sinh sai phạm như: Xây nhà trái phép, mua bán, chuyển nhượng…

Nhiều hộ gia đình xây dựng nhà ở kiên cố trên đất thầu tại thôn Đan Cầu

Xã không bao che cho sai phạm!?

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Đào Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết, ông mới về nhận chức từ tháng 12/2019, trên cương vị Chủ tịch UBND xã, ông chưa ký bất kỳ một hợp đồng thầu khoán nào từ 20 - 50 năm. Với chức năng, nhiệm vụ được giao thì cấp xã chỉ được ký hợp đồng thầu khoán cho các hộ gia đình (thời hạn 5 năm) (bằng một kỳ Hội đồng Nhân dân). Ông Tú cũng khẳng định, việc có hợp đồng được ký như phóng viên phản ánh là sai với quy định của pháp luật.

“Do mới tiếp nhận công tác, công việc nhiều và các bộ phận chuyên môn không báo cáo, nên tôi chưa nắm được các trường hợp của thôn Đan Cầu được ký hợp đồng với thời gian dài như vậy” - vị Chủ tịch xã Tân Hương cho hay.

Để kiểm chứng thông tin của phóng viên cung cấp, ông Tú đã cho kế toán xã là bà Lê Thị Thơm kiểm tra hợp đồng thuê thầu của hộ gia đình ông Nguyễn Cao Cải và Nguyễn Đức Lộc thì đúng như những gì phóng viên đã phản ánh, hợp đồng của 2 hộ gia đình này lưu tại UBND xã có thời hạn là 28 năm và 50 năm.

Trước sự việc trên, ông Đào Ngọc Tú tỏ rõ quan điểm: Xã không bao che cho việc làm trái với quy định của Nhà nước, các hợp đồng ký sai sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy làm thất thoát nguồn tài nguyên khi đất đai không được sử dụng đúng mục đích. Xã sẽ làm văn bản gửi UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo, hủy bỏ hợp đồng và làm rõ trách nhiệm của những cán bộ đã tham gia ký hợp đồng thầu cho hai hộ dân trên. Việc xử lý như thế nào, xã sẽ thông tin lại cho cơ quan báo chí.

Như vậy, việc UBND xã ký hợp đồng thuê khoán đất công từ 20 - 50 năm là sai phạm, trái với quy định của Nhà nước. Đề nghị huyện Ninh Giang cần nhanh chóng xử lý, không để các hộ lợi dụng để mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất sai mục đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Giang (Hải Dương): Chính quyền xã cho thuê đất trái thẩm quyền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO