Những ngôi nhà an toàn bên biển

Lan Anh- Võ Hà| 05/11/2020 17:12

(TN&MT) - Sau cơn bão số 9 ở Quảng Ngãi, mô hình "nhà an toàn" do Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam" (GCF-UNDP) đã cho thấy hiệu quả phòng tránh và hạn chế thiệt hại từ bão.

Cơn bão số 9 được ví như “cuồng phong” với sức gió mạnh chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây đã quét qua các tỉnh miền Trung. Bão dữ đi qua, làng biển Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xác xơ, hoang tàn. Trong khi nhiều gia đình trong thôn bị thiệt hại khá nặng nề, thì gia đình hộ bà Nguyễn Thị Huyên, thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận lại hầu như không bị thiệt hại, do ngôi nhà của bà là "nhà an toàn".

Hàng trăm ngôi nhà ở làng biển Bình Sơn tan hoang sau bão số 9

Bà Huyên kể, trước đây bà sống trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ, cơn bão số 9/2019 đã làm nhà bị bay hết nóc, chỉ còn vách. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo nên được chính quyền địa phương hỗ trợ xây "nhà an toàn". Ngôi nhà của bà Huyên được bàn giao từ tháng 3/2020 với sự hỗ trợ của Chính phủ, Quỹ Khí hậu xanh (GCF) thông qua sự điều phối của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).  Ngôi nhà được xây dựng kiên cố với diện tích 30m2, thêm một gác xép 10m2 nữa. Đây là sự khác biệt của ngôi "nhà an toàn" với các nhà bình thường, trong trường hợp có nước dâng thì chủ nhà có thể di chuyển và đảm bảo an toàn cho người, tài sản.

“Giờ có nhà an toàn rồi thì rất mừng vì mấy năm trước cứ nghe tin bão là phải lo đi sơ tán. Bão số 9 vừa rồi, tôi cứ ở nhà thôi, bà con xung quanh cũng đến đây trú bão. Bão đi qua, nhiều nhà trong xóm bị tốc mái. Ai cũng bảo tôi nghèo nhất nhưng lại được ở nhà “xịn” nhất xóm cho dù nhà chỉ rộng 30m2”– bà Huyên chia sẻ.

Nhưng hộ bà Nguyễn Thị Huyên lại hầu như không bị thiệt hại, do ngôi nhà của bà là "nhà an toàn".

Cũng tương tự với bà Huyên, trong khi nhiều người dân cùng thôn phải sơ tán tài sản và người vì bão đổ bộ, thì bà Ngô Thị Hạnh, thôn Tuyết Diêm 2, xã Bình Thuận cùng con gái lại trú ẩn an toàn trong căn nhà mới được xây dựng xong. “Đợt trước bão lớn, các nhà trong xóm bị tốc mái hết, nhưng nhà mới ni thì không bị sao.”- bà Hạnh nói.

Bà Ngô Thị Hạnh là một trong nhiều trường hợp hộ nghèo xã Bình Thuận được hưởng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà an toàn của của Chính phủ, GCF-UNDP. Căn nhà mới khang trang, có gác xép để tránh lũ vừa được hoàn thành vào đầu tháng 4/2020 đã khẳng định được sự an toàn khi bão số 9 với cường độ mạnh quét qua làng biển này.

Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết, thống kê thiệt hại do bão số 9 vừa qua đã khiến 48 ngôi nhà bị sập, hư hỏng đến 70%, hàng trăm ngôi nhà trên địa bàn bị hư hỏng từ 30% - 50%. Bình Thuận là xã ngang ven biển, thường xuyên chịu tác động nặng nề của thiên tai, vì vậy sự hỗ trợ của dự án GCF thông qua cơ quan điều phối UNDP tại xã là rất thiết thực. Dự án đã góp phần hỗ trợ người dân rất lớn trong việc chống chịu với các tác động thiên tai, nhất là hỗ trợ bà con nhân dân xây dựng nhà ở chống chịu bão, lụt... Đến nay, địa phương đã có 23 hộ dân thuộc diện khó khăn trong xã được dự án GCF hỗ trợ xây nhà chống bão.

GCF – UNDP đã phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ xây dựng 666/683 ngôi nhà an toàn 

“Sau cơn bão số 9 cho thấy, các ngôi nhà an toàn đã phát huy tốt tác dụng trong bão, mang lại an toàn cho người dân. Phía địa phương cũng đang khuyến khích người dân xây nhà kiên cố. Trường hợp không đủ điều kiện thì có thể bố trí vài mét vuông làm kiên cố (có thể dạng hầm) để phòng chống bão.”- ông Vương chia sẻ.

Ông Vũ Thái Trường, cán bộ UNDP cho biết, trong những năm qua GCF – UNDP đã phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ xây dựng 666/683 ngôi nhà an toàn chống chịu bão lụt tại các địa phương thường xuyên chịu bão, lụt là Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa và TP. Quảng Ngãi. Những ngôi nhà an toàn của dự án ưu tiên cho nhóm dễ bị tổn thương trong thiên tai như người nghèo, người già. Và thực tế qua cơn bão số 9, tất cả các ngôi nhà do GCF-UNDP hỗ trợ đã chứng minh sự an toàn, chưa có căn nhà nào bị bay tốc mái hay hư hỏng do bão và thiệt hại về người, tài sản. Đồng thời, dự án đã tổ chức các lớp tập huấn cho hàng nghìn hộ dân về kỹ năng phòng chống bão lũ, gia cố nhà cửa trước khi bão đến.

Qua cơn bão số 9, tất cả các ngôi nhà an toàn chưa có căn nhà nào bị bay tốc mái hay hư hỏng do bão và thiệt hại về người, tài sản.

“UNDP Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện các ngôi nhà an toàn tại tỉnh Quảng Ngãi để giảm thiểu rủi ro thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt trong năm 2021, GCF - UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ 5 tỉnh miền Trung xây dựng thêm 800 ngôi nhà an toàn.”- ông Trường cho hay.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngôi nhà an toàn bên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO