Xã hội

Như Xuân (Thanh Hóa): Khi Chính quyền đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế bền vững

Tuyết Trang 12/07/2024 14:11

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời cũng là “cầu nối”, là lực lượng nòng cốt trong việc giúp nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng Nông thôn mới. Thời gian qua, các cấp chính quyền xã Cát Tân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với đặc điểm tình hình địa phương góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân trong xã.

Trong thực hiện nhiệm vụ giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cấp Chính quyền xã Cát Tân đã phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tăng cường chăm sóc cây trồng, vật nuôi, trao đổi kinh nghiệm khoa học kỹ thuật đưa cây, con giống mới có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đồng thời, hằng năm xã tổ chức cho bà con nông dân đi các địa phương trong huyên, trong tỉnh học hỏi kinh nghiệm sản xuất và du nhập những cây trông mới vào kinh doanh sản xuất, với mục đích giúp cho năng suất cây trồng vật nuôi cao hơn, cùng đời sống của người dân được nâng lên.

anh-1.jpg
Mô hình nuôi ong lây mật của gia đình ông Lê Công Hội, ở thôn Cát Xuân

Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hằng năm, xã giao Hội Nông dân xã đã tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi ngay từ đầu năm. Phong trào thi đua đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống của người nông dân; nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo trở thành những hộ khá, và giàu. Tỷ lệ hộ nghèo đói trong xã hàng năm giảm rõ rệt.

Điển hình là gia đình ông Lê Công Hội, ở thôn Cát Xuân là một trong nhiều gia đình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế. Hiện nay gia đình ông có tổng diện tích là trên 5 ha đất lâm nghiệp, trong đó có 1 ha cây cao su đang cho thu hoạch phát triển tốt, với 2 sào ao thả cá và nuôi ốc nhồi, cùng với 14 đàn ong mật, đồng thời chăn nuôi thêm lợn nái và gia cầm các loại mỗi năm cũng cho thu nhập trên 100 triệu đồng, sau khi đã trừ các khoản chi phí mang lại cuộc sống ổn định. Không những xóa được đói nghèo “có của ăn, của để”, ông Hội còn là người thường xuyên giúp bà con trong thôn về khoa học kỹ thuật nuôi trồng để làm sao có hiệu quả nhất, những hộ nghèo quanh vùng đôi lúc thiếu vốn làm ăn cũng được gia đình ông giúp đỡ tận tình.

Hay gia đình anh Lê Hữu Dinh, cũng ở thôn Cát Xuân đã đầu tư xưởng mộc đóng các loại bàn ghế, giường, tủ, phục vụ nhân dân và kinh doanh các sản phẩm thảo dược như: Nấm lim, chuối rừng và phơi sấy măng khô bán ra thị trường, mỗi năm cũng cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Có nghề, có việc làm ổn định, có thu nhập, gia đình anh anh Dinh đã có tích lũy, mua sắm được xe máy, các vật dụng trong nhà và nuôi các con ăn học.

anh-2.jpg
Phát triển kinh tế trang trại cũng là một trong những thế mạnh của huyện Như Xuân

Không những gia đình anh Hội, anh Dinh…khi nhận được sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng từ khối óc và bàn tay lao động trên những cảnh đồng, thửa đất tại quê hương mình. Mà giờ đây, xã Cát Tân còn nhiều hộ gia đình khác trong xã cũng đã vượt khó vươn lên có thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng mỗi năm.

Việc vận động nông dân thực hiện có hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đảng ủy, UBBND xã còn giao cho Hội Nông dân xã Cát Tân xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương để thực hiện phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, triển khai sâu rộng đến cán bộ, hội viên, nông dân; chỉ đạo, hướng dẫn cho cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện hàng năm, từng bước nâng cao chất lượng hộ gia đình đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi đảm bảo các tiêu chí, đặc biệt chú trọng sản xuất, kinh doanh theo hướng quy mô lớn và chuỗi giá trị.

Cùng với phát triển kinh tế- xã hội, Đảng ủy, UBND xã Cát Tân còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ và người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay gần như đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa khang trang sạch sẽ, đa số người dân trong thôn đã xây dựng được nhà vệ sinh tự hoại, có thùng rác hợp vệ sinh, nhiều cung đường trong thôn xóm được bà con trồng hoa tươi.

Với những kết quả đã đạt được, chứng tỏ rằng khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy và chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, cùng với sự đồng lòng của người dân, thì việc xóa đói giảm nghèo làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Trong thời gian tới, xã Cát Tân tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả; tuyên truyền đến cán bộ và người dân tích cực thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Xuân (Thanh Hóa): Khi Chính quyền đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO