Bất động sản

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại

Thục Vy 10/06/2024 - 14:12

(TN&MT) - Trong những tháng đầu năm 2024, nhu cầu tìm kiếm bất động sản có dấu hiệu tăng trở lại. Những hiệu ứng tích cực từ chính sách đã giúp thị trường từng bước phục hồi.

48(1).jpg
Tâm lý của các bên mua - bán bất động sản không còn dè chừng như năm 2023

Theo báo cáo chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdong.com.vn, tâm lý của các bên mua, bán bất động sản (BĐS) không còn quá dè chừng như năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường BĐS nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023, nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá thị trường BĐS, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS của người tiêu dùng đã tăng trưởng trở lại trong quý 1/2024, 62% số người tham gia khảo sát sẵn sàng tận dụng cơ hội để mua BĐS giảm giá hoặc có chính sách tốt. Tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% - 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Ngoài ra, nguồn cung BĐS cũng được cải thiện đáng kể trong những tháng đầu năm. Báo cáo thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh giáp ranh do DKRA Group thực hiện cho thấy, trong quý 1/2024 phân khúc căn hộ có nguồn cung sơ cấp khoảng 12.967 căn và mức tiêu thụ được khoảng gần 2.000 căn. Với loại hình nhà phố biệt thự, quý 1/2024 nguồn cung sơ cấp của TP.HCM và các tỉnh lân cận ở mức khoảng 4.345 căn, lượng tiêu thụ trên nguồn cung này tăng 43 %.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, yếu tố khiến tâm lý người mua nhà hồi phục tích cực đến từ chính sách điều hành tiền tệ của Chính phủ. Động thái hạ lãi suất vay mua nhà từ các ngân hàng đã giúp người mua mạnh dạn hơn trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính vay mua BĐS.

Đồng thời, sau giai đoạn khó khăn vừa qua, giá BĐS đã trở về với mức hợp lý hơn. Các chính sách kiểm soát của Chính phủ cũng giúp thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch hơn. Những dự án chào bán trong thời gian qua đều có giá hợp lý và pháp lý hoàn thiện, hạn chế rủi ro cho người mua nhà. Tâm lý tích cực đã mang lại những gam màu sáng cho thị trường BĐS.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, từ đầu tháng 12/2023 - khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang nhận được nhiều quan tâm, thảo luận, giới đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại thị trường.

“Theo tìm hiểu với hơn 10 đơn vị kinh doanh đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương, Long An, các doanh nghiệp đều chia sẻ đầu năm nay số lượng giao dịch đất nền tăng lên. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn, mức giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh TP. HCM”, ông Tuấn cho hay.

Nhận định về thị trường BĐS, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, đến thời điểm hiện tại, thị trường BĐS đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực khi số lượng giao dịch, lượng cung có sự tăng trưởng từ quý 4/2023 so với quý 2 và 3/2023. Dự báo từ quý 2/2024, thị trường BĐS sẽ phục hồi tích cực.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ, những tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS cả nước và TP.HCM tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn. Với đà phục hồi như hiện tại, thị trường BĐS sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Ở góc nhìn tương tự, nhiều chuyên gia dự báo quá trình phục hồi của thị trường BĐS sẽ diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, cùng sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế, lẫn sự phát triển của đô thị hóa. Tuy nhiên, kết quả phục hồi có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO