Doanh nghiệp - doanh nhân

Nhiên liệu xanh cho giao thông xanh

Kông Nguyên 27/07/2023 - 11:48

Chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh là một trong những giải pháp quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải, nhằm góp phần đạt được mục tiêu Net Zero của Việt Nam vào năm 2050. Là đơn vị cung ứng xăng dầu lớn nhất cả nước, Petrolimex đã và đang là đơn vị tiên phong trong việc tuân thủ quy định của Chính phủ trong việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường.

Bắt nhịp xu thế chuyển đổi năng lượng

Với những tác động mạnh mẽ từ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), các quốc gia thành viên của Công ước khung về Biến đổi khí hậu - trong đó có Việt Nam - đã cam kết thực hiện các hành động cụ thể trong chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch và loại bỏ dần năng lượng hóa thạch, nhằm duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5oC.

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Theo đó, việc chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh sẽ được triển khai đồng bộ đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường sắt, phương tiện thủy nội địa, tàu biển hoạt động tuyến nội địa và tàu bay.

02.jpg
Thống kê lượng khí thải giảm được  từ năm 2017 đến hết tháng 12/2022

Từ năm 2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro V) theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải theo quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Quy định này đặt ra yêu cầu về xăng, dầu tại Việt Nam cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2021/BKHCN, xăng RON 95-V có yêu cầu kỹ thuật cao hơn (quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn) nhiều so với sản phẩm xăng RON 95-III hiện có mặt trên thị trường; cụ thể là đối với những chỉ tiêu chất lượng liên quan tới sức khỏe, môi trường và hoạt động của động cơ. Việc quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn đối với những chỉ tiêu này sẽ giúp cho quá trình đốt của động cơ sản sinh ra ít hơn hàm lượng các hợp chất có hại; góp phần giảm thiểu khí thải độc hại và khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường, đồng thời kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Với vai trò là là đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu, chiếm thị phần lớn nhất cả nước, Petrolimex đã tiên phong triển khai kinh doanh xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro V (RON 95-V) từ ngày 1/1/2022. Qua đó, góp phần tiết giảm đáng kể lượng khí thải do các xe cơ giới sử dụng nhiên liệu thải ra môi trường.

Để chuẩn bị kinh doanh sản phẩm mới cao cấp này, ngay từ đầu năm 2021, Petrolimex đã xây dựng kế hoạch kinh doanh từ nguồn nhập khẩu đến quá trình lưu trữ và vận chuyển đến các điểm bán lẻ. Sau khi có QCVN 1:2022/BKHCN về Xăng, dầu mức V, Tập đoàn đã ban hành TCCS quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với các mặt hàng xăng dầu. Cũng như khi kinh doanh sản phẩm Diesel 0,001S-V (DO-V) đã được Petrolimex tiên phong thực hiện từ đầu năm 2018, xăng RON 95-V cũng phải tuân thủ những quy trình hết sức ngặt nghèo về kiểm soát để chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo từ lúc nhập khẩu đến khi cung cấp đến khách hàng.

Dựa trên số liệu thống kê sản lượng xuất bán các mặt hàng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 4 và 5 bao gồm: Xăng RON 95-IV; Dầu DO 0,001S-V, Xăng RON 95-V, Petrolimex đã tiết giảm tổng lượng khí thải so với việc kinh doanh các sản phẩm có chất lượng thấp hơn thông qua việc tiêu thụ nhiên liệu của các loại xe cơ giới.

01.png
Petrolimex Aviation đã chính thức đưa hệ thống cung cấp nhiên liệu hàng không của Công ty tại Cảng Hàng không Cà Mau vào hoạt động.

Chất liệu xăng dầu thân thiện môi trường

Thời gian qua, việc chuyển dần sang các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường tại Petrolimex đã cho thấy định hướng đúng đắn của lãnh đạo Công ty. Cùng với sự khuyến khích của Chính phủ và nhận thức cộng đồng dần cao hơn, nhu cầu các sản phẩm xăng dầu mới này đều có sự tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều quy định quốc tế về giảm phát thải từ chuỗi cung ứng sản phẩm, trong đó có khâu vận tải.

Đến nay, Petrolimex đã hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm RON 92 bằng E5. Xăng E5 là loại xăng sinh học, gồm hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol). Khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với xăng RON 95 chưng cất từ nhiên liệu hóa thạch. Hàm lượng oxy cao hơn xăng khoáng nên giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh sản phẩm xăng E5 RON 92-II đang kinh doanh hiện nay, dòng sản phẩm sinh học có thể gia tăng sự hiện diện trên hệ thống phân phối của Petrolimex, bao gồm ethanol và diesel sinh học. Nguyên liệu cây trồng được sử dụng để sản xuất ethanol và diesel sinh học sẽ hấp thụ lượng CO2 thải ra trong quá trình đốt cháy. Kết quả là nhiên liệu sinh học có thể cải thiện chất lượng không khí bằng cách giảm lượng chất ô nhiễm xâm nhập vào khí quyển.

Cùng với Xăng RON 95-V, Dầu DO 0,001S-V là nhiên liệu Diesel có mức chất lượng cao nhất tại thị trường Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng cao gấp nhiều lần Diesel thông dụng trong nước. Đặc biệt, các chỉ tiêu về độ sạch, hàm lượng chất có hại khi phát thải ra môi trường giảm tới 50 lần so với nhiên liệu thông dụng. Do hàm lượng lưu huỳnh được kiểm soát ở mức rất thấp (10 ppm S) nên lượng khí thải SOx (là một khí thải gây ô nhiễm sau quá trình cháy trong động cơ Diesel) phát ra khi sử dụng nhiên liệu DO 0,001SV thấp hơn nhiều so với khi sử dụng các loại nhiên liệu DO-II (500 ppm S), DO-III (350 ppm S) và DO-IV (50 ppm S). Ngoài khí thải SOx thì việc sử dụng nhiên liệu DO 0,001S-V sẽ góp phần làm giảm đáng kể các loại khí thải khác phát ra từ động cơ như HC, NOx, PM.

Về nhiên liệu tàu biển, từ năm 2020 đến nay, Petrolimex đã chính thức cung cấp nhiên liệu FFO 180-0,5S và FO 380-0,5S cho thị trường nhiên liệu hàng hải, nhằm tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu (QCVN 26:2018/BGTVT ngày 01/3/2019) do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Theo đó, từ năm 2020, toàn bộ tàu thuyền tại Việt Nam phải sử dụng các nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh nhỏ hơn 0,5% khối lượng.

plx-7-.jpg
Petrolimex đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt nam về kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Trong những năm tiếp theo, Tập đoàn có định hướng đưa tiếp những dòng sản phẩm xăng có lượng khí thải thấp như Euro 6, thậm chí Euro 7 (dự kiến năm 2025, sau khi tiêu chuẩn này được ban hành). Bên cạnh sản phẩm xăng E5 RON 92-II đang kinh doanh hiện nay, dòng sản phẩm sinh học có thể gia tăng sự hiện diện trên hệ thống phân phối của Petrolimex, bao gồm cả Ethanol và Diesel sinh học. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất khi triển khai loại năng lượng này đó là nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho sản xuất không ổn định.

Sau E5, dòng sản phẩm E10 tới E85 cho các dòng xăng RON 92, RON 95 sẽ tiếp tục được phát triển theo lộ trình mà Chính phủ đã đặt ra. Mục tiêu đến năm 2030, Petrolimex sẽ trở thành Tập đoàn số 1 tại Việt nam về kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Trong định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Petrolimex đặt mục tiêu tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong và chủ đạo trong thị trường kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam; đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm xăng dầu chất lượng cao, sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện môi trường; đồng thời sẽ giữ vững vị thế và vai trò chủ đạo trong việc luôn đảm bảo đủ nguồn cung ứng trong nước; đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng cho tiêu dùng của nhân dân và phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiên liệu xanh cho giao thông xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO