Nhật Bản nâng mức cảnh báo núi lửa lên cấp độ cao nhất

17/08/2015 00:00

(TN&MT) - Mới đây, Nhật Bản cảnh báo rằng, ngọn núi lửa cách một lò phản ứng hạt nhân vừa hoạt động lại 50 km đang có dấu hiệu gia tăng hoạt động, và yêu cầu...

(TN&MT) – Mới đây, Nhật Bản cảnh báo rằng, ngọn núi lửa cách một lò phản ứng hạt nhân vừa hoạt động lại 50 km đang có dấu hiệu gia tăng hoạt động, và yêu cầu người dân ở gần đó chuẩn bị di tản.
 
Sakurajima, một ngọn núi nằm ở phía nam của đảo Kyushu, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất và phun trào gần như liên tục. Tuy nhiên, theo một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, một vụ phun trào lớn hơn bình thường có thể sắp diễn ra.
 
Quan chức trên cho biết: "Đá có thể trút xuống quanh khu vực núi lửa, vì vậy chúng tôi cảnh báo người dân ở quanh những khu vực đó sẵn sàng di tản khi cần thiết”.
 
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng đã nâng mức cảnh báo lên mức cao chưa từng có, mức 4, trong phạm vi 990km về phía tây nam của Tokyo. Mức độ chuẩn bị di tản từ mức 3 trở lên. Số người bị ảnh hưởng vào khoảng 100 người.
 
Vào hôm thứ Ba tuần trước (ngày 11/8), Nhật Bản đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân tổ máy 1 của Nhà máy điện hạt nhân Sen dai. Nhà máy này cách ngọn núi lửa Sakurajima khoảng 50km. Lò phản ứng hoạt động theo tiêu chuẩn an toàn hạt nhân mới được đưa ra của Nhật Bản, sau thảm họa Fukushima năm 2011.
 
Nguồn ảnh: Straitstimes
Nguồn ảnh: Straitstimes
 
Các nhà phê bình từ lâu đã chỉ ra rằng nhà máy cũng nằm gần 5 miệng núi lửa khổng lồ, những chỗ đất sụt lún giống như miệng núi lửa hình thành do các đợt phun trào trước đây, trong đó miệng núi lửa gần nhất cách khoảng 40 km.
 
Tuy nhiên, Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Nhật Bản (NRA) cho biết, khả năng hoạt động của núi lửa ảnh hưởng đến nhà máy là không đáng kể.
 
Hai năm trước, núi lửa Sakurajima phun trào tro bụi cao khoảng 5.000m lên bầu trời.
 
Nhật Bản nằm trên “Vành đai lửa” - có hình dạng một loạt đường đứt gãy hình móng ngựa và núi lửa xung quanh các cạnh của Thái Bình Dương, và là “ngôi nhà” của hơn 100 ngọn núi lửa đang hoạt động.
 
Năm ngoái, núi lửa Ontake ở miền Trung Nhật Bản bùng nổ bất ngờ, làm 63 người thiệt mạng. Đây là thảm họa núi lửa tồi tệ nhất trong gần 90 năm qua tại đất nước này. Hồi tháng 5/2015, Nhật Bản cũng phải sơ tán người dân gần núi lửa Shindake, nằm trên hòn đảo nhỏ Kuchinoerabu, phía nam của đảo Kyushu, do núi lửa phun trào bất ngờ.
 
Mai Đan
Theo Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản nâng mức cảnh báo núi lửa lên cấp độ cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO