Nhà duy nhất bị thu hồi thì có được bố trí đất tái định cư?

02/02/2018 17:28

(TN&MT) – Gia đình tôi vào Cần Thơ lập nghiệp từ đầu năm 2016. Nhưng chúng tôi chưa được nhập khẩu tại Cần Thơ. Cuối năm 2016 chúng tôi có mua 1 căn nhà tại đây. Nhà đã có sổ đỏ. Nhưng, cuối năm 2017, chúng tôi được thông báo căn nhà này thuộc diện thu hồi làm đường giao thông. Xin hỏi, khi chưa có hộ khẩu tại Cần Thơ mà bị thu hồi căn nhà duy nhất thì chúng tôi có được nhận đất tái định cư hay chỉ được nhận tiền đền bù?

so do
Ảnh minh họa.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 74 của Luật Đất đai thì người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai thì được bồi thường về đất. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 của Luật Đất đai, trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau: Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền; trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

Như vậy, việc bố trí đất tái định cư cho người có nhà đất bị thu hồi không phụ thuộc vào việc người bị thu hồi có hộ khẩu ở địa phương hay không. Căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, trường hợp của gia đình bạn bị thu hồi hết đất ở, gia đình không còn đất ở, nhà ở nào khác tại thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở theo quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà duy nhất bị thu hồi thì có được bố trí đất tái định cư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO