Nhà chưa có sổ hồng thì không được chuyển nhượng

09/09/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi sinh sống tại thủ đô Hà Nội. Năm 2014, tôi có mua một mảnh đất trên đó có một ngôi nhà 3 tầng. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chỉ có mảnh đất trên có Giấy chứng nhận quyền sử dụng, còn ngôi nhà thì chưa có Giấy chứng nhận. Nay tôi muốn bán căn nhà và mảnh đất trên. Đây là mảnh đất duy nhất của tôi, cho tôi hỏi, tôi có được miễn thuế khi chuyển nhượng nhà đất hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung 2012): Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất là thu nhập được miễn thuế.

Vì vậy, khi chuyển nhượng mảnh đất này bạn sẽ được miễn thuế nếu bạn chứng minh được đây là mảnh đất duy nhất của bạn.

Tuy nhiên, ngôi nhà trên mảnh đất của bạn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) hoặc trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không chứng nhận cả quyền sở hữu nhà ở trên đất. Vì vậy, theo quy định Khoản 1, Điều 118, Luật Nhà ở 2014, bạn chưa đủ điều kiện để bán ngôi nhà này. Cụ thể:

"1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai."

Vì vậy, căn nhà bạn muốn mua chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) nên theo nguyên tắc chưa thể thực hiện giao dịch mua bán. Do đó cũng không có việc nộp thuế thu nhập cá nhân.

Nếu bạn muốn bán căn nhà này, bạn phải hoàn tất thủ tục làm sổ hồng cho căn nhà trên. Trường hợp ngôi nhà trên đất đã được công nhận thuộc quyền sở hữu của bạn (qua việc bạn được cấp sổ hồng hay được công nhận qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất) thì bạn hoàn toàn có quyền bán ngôi nhà này và trường hợp ngôi nhà này là nhà ở duy nhất thì thu nhập từ việc bán ngôi nhà này là thu nhập được miễn thuế.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà chưa có sổ hồng thì không được chuyển nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO