Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn và các bị cáo lãnh 113 năm tù

28/08/2013 00:00

(TN&MT) - Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) - Nguyễn Văn Khỏe và các bị cáo đã lãnh án 113 năm tù.

   
(TN&MT) - 18 giờ 30 tối nay (28/8), phiên tòa sơ thẩm (lần 2), xét xử nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) - Nguyễn Văn Khỏe và các bị cáo đã kết thúc với tổng mức án dành cho các bị cáo là 113 năm tù. Phiên tòa này được TAND TP.HCM mở xét xử từ ngày 20/8 và kéo dài tới nay.
   
  Ngoài Nguyễn Văn Khỏe, cùng ra tòa lần này còn có Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD - TM - KD nhà Thành Phát); Hà Văn Hoà (nguyên Phó Giám đốc Công ty Thành Phát); Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh); Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn); Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh); Nguyễn Công Định (nguyên nhân viên tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank - Chi nhánh Chợ Lớn); Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc Agribank Chợ Lớn); Lê Thị Minh Hiền (nguyên Trưởng phòng tín dụng); Đặng Công Danh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa).
   
  Bản án mà chiều nay tòa tuyên, nêu rõ:  Nguyễn Văn Khỏe, Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa phủ nhận toàn bộ những cáo buộc tội của bản cáo trạng về những hành vi tham nhũng, đưa và nhận hối lộ, lừa đảo. Các bị cáo còn lại giữ nguyên lời khai như cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân nêu tại tòa.
   
Các bị cáo tại tòa
    
   
  Bản án mà tòa tuyên cho rằng: Năm 2002, Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa thành lập Công ty Thành Phát khai khống vốn trên 50 tỷ đồng. Sau đó, Hà, Hòa lập dự án xây dựng khu dân cư, khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Hà và Hòa thông qua Trần Văn Tè - chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn và được ông Tè giới thiệu gặp Đặng Công Danh - Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa. Danh giới thiệu cho gặp Nguyễn Văn Khỏe và Dương Minh Trung - Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư huyện. Từ mối quan hệ này,  chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe chủ động giao Trung thẩm định dự án và đề xuất giao hơn 70 ngàn m2 đất cho Thành Phát. Sau đó Hà, Hòa đã làm nhiều hợp đồng giả, lập danh sách đền bù khống đưa vào hồ sơ xin dự án rồi dùng hồ sơ này thế chấp vay của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank )- chi nhánh Chợ Lớn 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng, để rồi chiếm đoạt hơn 10,5 tỷ đồng. Hà đưa hối lộ cho nhiều người có chức vụ quyền hạn tại huyện Hóc môn và Agribank chi nhánh Chợ Lớn với tổng số tiền là 1,84 tỷ đồng và 5.000 USD. Khỏe nhận hối lộ từ Hà là 1,4 tỷ đồng bao gồm tiền mặt 10.000 USD, 830 triệu đồng và chiếc sừng tê giác có giá 10.000 USD. Khỏe còn nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng của Hà với lời hứa “chạy” cho một cán bộ lãnh đạo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nhưng Khỏe đã giữ khoản tiền mà không đưa.
   
  Các luật sư bào chữa cho rằng những chứng cứ trong giai đoạn điều tra không có giá trị là sai lầm, lời khai các bị cáo bị thông cung, bóp méo sự thật là không có cơ sở; cán bộ cho vay là đúng thủ tục và không có dấu hiệu phạm tội…
   
  Hội đồng xét xử cho rằng vụ án tham nhũng, đưa và nhận hối lộ, làm thất thoát với số lượng tiền, vàng rất lớn, vụ án xảy ra do một số cán bộ thoái hóa cấu kết với người ngoài xã hội gây thất thoát tài sản của nhà nước. Liên quan tới nguyên Chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe, tòa cho rằng lẽ ra bị cáo làm chủ tịch huyện phải gương mẫu nhằm làm gươngcác nhân viên noi gương nhưng bị cáo còn chỉ đạo thuộc cấp thực hiện hành vi sai phạm vì vậy phải xử lý nghiêm minh, bị truy tố 3 tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “nhận hối lộ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” là đúng người đúng tội.
   
        
Từ 16 giờ 30, tới 18 giờ 30 cùng ngày 28/8, tòa dành để tuyên án, bản án tuyên gần 2 giờ đồng hồ với mức án như sau:
1/ Nguyễn Văn Khỏe 18 năm tù giam, cấm làm chức vụ quản lý 5 năm.
2/ Trần Thị Hà 30 năm tù giam.
3/ Hà Văn Hoà 24 năm tù giam.
4/ Trần Văn Tè 10 cấm tù giam, cấm làm chức vụ quản lý 5.
5/ Đặng Công Danh 6 năm tù giam.
6/ Dương Minh Trung 6 năm tù giam, cấm làm chức vụ quản lý 3 năm.
7/ Nguyễn Văn Dò 3 năm tù treo.
8/ Nguyễn Công Định 5 năm 15 ngày tù giam, cấm làm chức vụ quản lý 3 năm.
9/ Trần Văn Tuyến 6 năm tù giam.
10/ Lê Thị Minh Hiền 5 năm tù giam.
        
    
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn và các bị cáo lãnh 113 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO