Môi trường

Nguồn lợi để người dân huyện Nậm Nhùn bảo vệ rừng

Hoàng Châu 10/10/2024 - 16:44

(TN&MT) - Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, cải thiện sinh thái trên địa bàn.

Hiện nay, diện tích được chi trả DVMTR trên toàn huyện Nậm Nhùn khoảng 78.000 ha. Trong đó tổng số tiền chi trả tương đối lớn và chia bình quân số hộ được nhận là trên 15 triệu đồng/năm, trong đó có những hộ lên đến khoảng 60 triệu đồng/năm.

Từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn huyện việc bảo vệ và phát triển rừng có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép đã cơ bản giảm. Nhờ được thụ hưởng chính sách đã tác động đến đời sống kinh tế của bà con, bên cạnh đó bà con cũng có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Cùng với đó, môi trường rừng từng bước được cải thiện tăng khả năng phòng hộ, điều tiết và duy trì nguồn nước cho các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng. Hàng năm, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện thường xuyên phối hợp tuyên truyền phổ biến tập huấn về chính sách chi trả DVMTR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý bảo vệ rừng, phối hợp với hạt kiểm lâm huyện nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

Xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn là một trong những địa phương có nhiều diện tích được chi trả DVMTR. Tính đến nay, xã có hơn 4.500 ha được chi trả dịch vụ môi trường rừng với số tiền trên 3 tỷ đồng một năm. Đây là 1 trong những nguồn động lực góp phần giúp bà con chăm sóc bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng cũng là nguồn thu góp phần giúp bà con phát triển kinh tế.

z5747731725095_0f8b44b247c39d8615a06216e8da4d99.jpg
Chính sách chi trả DVMTR giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo động lực gắn bó bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Đinh Văn Xanh, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng, cho biết: Những năm qua, được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhân dân xã Nậm Hàng đã có ý thức hơn trong việc giữ rừng, phát triển rừng. Nhờ đó, những cánh rừng trên địa bàn xã ngày càng phát triển xanh tốt. Đồng thời, người dân được thụ hưởng các chính sách từ dịch vụ môi trường rừng đã giúp bà con thay đổi nhận thức trong công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng.

Bên cạnh đó, cũng từ nguồn tiền DVMTR người dân đã sử dụng để sửa sang nhà cửa, mua sắm trang thiết bị phục vụ gia đình, sử dụng làm nguồn vốn để phát triển sản xuất, qua nhiều năm thì đời sống của bà con cũng đã thay đổi rõ nét, ý thức cũng như nhận thức về chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng cũng ngày càng được nâng cao. Đối với số tiền được chi trả từ DVMTR, xã chỉ đạo các bản họp với các hộ dân để công khai số tiền nhận được; hướng dẫn các bản xây dựng quy chế quản lý và sử dụng tiền DVMTR bảo đảm công khai, minh bạch.

Anh Vừ A Mua, bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn chia sẻ: Từ nguồn chính sách được chi trả dịch vụ môi trường rừng đã giúp cho gia đình chúng tôi giải quyết được rất nhiều khó khăn. Đặc biệt từ nguồn tiền được thụ hưởng thì đã tạo điều kiện để chúng tôi có thể phát triển thêm các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập.

Có thể thấy chính sách chi trả DVMTR đã mang lại lợi ích kép cho bên sử dụng dịch vụ môi trường rừng và bên cung ứng rừng. Đồng thời cải thiện cuộc sống cho người dân góp phần quan trọng và công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn lợi để người dân huyện Nậm Nhùn bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO