Câu chuyện môi trường

Người dân Phúc Tân mong vườn hoa ven sông Hồng sớm xanh trở lại

Thu Trang - Thùy Dung 15/10/2024 - 07:11

(TN&MT) - Mặc dù bão số 3 và những ngày nước sông hồng dâng cao đã đi qua hơn 1 tháng nhưng hậu quả của nó để lại cho thiên nhiên, cây cối, cuộc sống con người vẫn còn chưa khắc phục được hết. Tiêu biểu là khu vực công viên ven sông Hồng ở phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

h1.png
Hình ảnh vườn hoa tươi tốt tại công viên khi chưa trải qua bão, lũ. Ảnh: Báo TN&MT
h2.jpg
Sau đợt ngập nước giữa tháng 9/2024 đến nay, vườn hoa dưới chân cầu Long Biên xơ xác, không còn một bông hoa nào. Ảnh: Thùy Dung

Chiều ngày 14/10 nhóm phóng viên đã có mặt tại công viên ven sông Hồng thuộc địa phận phường Phúc Tân để ghi lại những hình ảnh hiện trạng nơi đây. Trước khi bão lũ đi qua, khu vực công viên này từng là một nơi cây cối xanh tốt, sạch đẹp, người dân sống quanh khu vực thường ra đây tập thể dục, ngồi hóng mát, trẻ em vui chơi tại công viên rất đông.

Nhưng sau bão và có lũ nước dâng lên rất cao, khi nước rút xung quanh công viên đọng lại rất nhiều rác thải bị lũ cuốn vào, cây cối trở nên xơ xác, tiêu điều, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sinh hoạt của người dân.

h3.jpg
Rác thải, cành khô vẫn còn rải rác xung quanh công viên sau khi nước lũ rút. Ảnh: Thùy Dung
h4.jpg
Hình ảnh công viên của trẻ em đang dần được khắc phục. Ảnh: Thu Trang

Theo chia sẻ của cô Hường, 59 tuổi, sống tại khu vực ven sông phường Phúc Tân cho biết: “ Khi lũ rút đã để lại rất nhiều hậu quả. Cây cối và rác thải trôi vào đây rất nhiều. Vậy nên UBND phường đã kêu gọi người lao động, hội phụ nữ tập trung ra dọn dẹp rác thải, cây bị gãy đổ. Bên cạnh đó, người ta cũng cho xe ủi để san bằng lại đất để cho khu vực được sạch sẽ và gọn lại như cũ.

Mặc dù chưa khắc phục được toàn bộ nhưng các cơ quan chức năng cũng như người dân cũng đã cố gắng khắc phục được 60-70% và vẫn đang trong quá trình khắc phục nốt những phần còn lại như rác thải và cây khô. Cô cũng rất mong sắp tới sẽ có nhiều hoạt động và chính sách để tiếp tục khắc phục làm sao cho công viên trở lại như ban đầu sớm nhất có thể. ”

Sau khi địa phương và chính quyền phường Phúc Tân đã nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả của lũ lụt, công viên ven sông Hồng tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã dần hồi phục một cách đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng cây cối bị tàn phá, chưa được trồng lại nhiều cây xanh, nhiều khu vực xanh bị ngập úng khiến hệ sinh thái bị đảo lộn, và những cánh rừng hoặc khu vực ven sông thường xanh tươi nay trở nên xác xơ, cần thời gian dài để phục hồi.

h5.jpg
Cây cối trong khu vực bị gãy đổ đáng kể, còn lại rất nhiều những cây khô hoang tàn. Ảnh: Thu Trang
h6.jpg
Cô Hường đang tập thể dục tại công viên và chia sẻ với nhóm phóng viên. Ảnh: Thu Trang

Đáng chú ý hơn, rác thải bị lũ cuốn vào khu vực còn rất nhiều. Rác thải không chỉ làm mất đi cảnh quan mà còn gây ra mối nguy hại cho môi trường lâu dài. Nếu không có biện pháp xử lý và dọn dẹp kịp thời, rất có khả năng khu vực ven sông này sẽ trở thành nơi chứa rác. Các biện pháp tái chế, xử lý rác sau bão lũ cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, không chỉ giải quyết trước mắt mà còn đảm bảo môi trường sống bền vững cho tương lai.

Hậu quả của bão lũ, nước sông Hồng lên cao... không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn để lại dấu ấn sâu sắc trong môi trường tự nhiên. Sự tàn phá lên cây cối và lượng rác thải khổng lồ không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan mà còn tác động đến cuộc sống và sức khỏe của con người.

Các nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân địa phương tiến hành khẩn trương, nhưng đó chỉ là bước đầu. Quá trình phục hồi thiên nhiên, xử lý rác thải và tái thiết lại cuộc sống sau bão lũ sẽ cần thời gian dài và sự hợp tác chặt chẽ từ nhiều phía.

Mặc dù công tác khôi phục vẫn đang diễn ra, nhưng việc đưa mọi thứ trở lại bình thường cần rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Người dân phường Phúc Tân mong muốn các cấp chính quyền cùng chung tay cố gắng khắc phục, hoàn thiện được sớm nhất để trả lại công viên ven sông xanh - sạch - đẹp như ban đầu...

Thu Trang - Thùy Dung (Học viện Báo chí Tuyên truyền)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Phúc Tân mong vườn hoa ven sông Hồng sớm xanh trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO