Người đàn ông đốt rác gây cháy rừng ở Hà Tĩnh: Đối mặt án tù 7-12 năm

01/07/2019 16:10

Đối tượng Phan Đình Thành, người đốt rác gây ra cháy rừng “kinh hoàng” tại Hà Tĩnh phải đối mặt với khung hình phạt 7 đến 12 năm tù giam.

Ngày 30/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã tạm giữ đối tượng Phan Đình Thành, SN 1973, trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân là đối tượng liên quan đến vụ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

daikhai 700x366 horz gcfs
Đối tượng Phan Đình Thành bị bắt giữ vì đốt rác gây cháy rừng. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Tại cơ quan công an, Thành khai sáng 28/6 có đi mua đồ ăn và một bật lửa để hút thuốc. Khi về đến nhà tại thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân thì đối tượng này gom rác ra vườn và lấy bật lửa châm đốt rác. Do gió Tây Nam thổi mạnh làm lửa cháy lan ra khắp vườn. Thành lấy xô múc nước nhưng không dập được và chạy đi gọi mọi người giúp đỡ. 

Ngọn lửa với sức gió nhanh chóng lan đi. Hàng chục ha rừng thông đã bị thiêu cháy, một người tham gia chữa cháy đã tử vong. Hiện, đối tượng Phan Đình Thành đang bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Xét hành vi của đối tượng đã vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng khi đốt lửa, sử dụng lửa ở các khu rừng dễ cháy, thảm thực vật khô vào mùa hanh khô. Với việc gây hậu làm cháy rừng phòng hộ thôn 7, xã Xuân Hồng lan rộng ra khu vực rừng phòng hộ thuộc một số thôn khác của xã Xuân Hồng và rừng phòng hộ thuộc Thị trấn Xuân An thì đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 BLHS.

Tính đến thời điểm này, có một người phụ nữ tham gia chữa cháy đã tử vong. Để có căn cứ xử lý đối tượng, các cơ quan tố tụng phải định giá tài sản giá trị thiệt hại do cháy rừng gây ra. Kết quả định giá tài sản sẽ là căn cứ xử lý tương ứng đối tượng theo quy định tại Điều 313 BLHS. Nếu giá trị thiệt hại được định giá từ 1 tỷ 500 triệu đồng trở lên thì đối tượng phải đối mặt theo điểm c, khoản 3 Điều 313 BLHS với khung hình phạt tù từ 7 năm đến 12 năm. Ngoài ra, đối tượng còn phải có trách nhiệm bồi thường các chi phí liên quan đến việc chữa cháy cho Nguyên đơn dân sự là Cơ quan PCCC”.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (VP Luật Apec, đoàn LS TP Hà Nội) thì cho biết: “Thời tiết tại khu vực Miền Bắc Trung bộ đang vào những tháng cao điểm mùa hè 2019. Nắng nóng làm cho lá cây, cỏ, thảm thực vật... tại các khu rừng trở nên khô hanh và rất dễ cháy. Đặc biệt là các khu dân cư sống bên cạnh cửa rừng thì nguy cơ cháy là rất cao. Chỉ cần có hành động bất cẩn của con người do không thực hiện đúng các quy định về phòng cháy thì nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại các khu vực này. Tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, hút thuốc lá bừa bãi đang diễn ra khá phổ biến, đe dọa sự an toàn của các khu dân cư.

Hành vi đốt rác thể hiện sự thiếu ý thức, kém hiểu biết của đối tượng. Với diện tích hàng chục ha rừng thông lâu năm bị thiêu rụi hoàn toàn, thì có thể xác định hành vi của đối tượng phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 7-12 năm tù giam, theo điểm c, khoản 3 Điều 313 BLHS”.

Tính đến chiều 1/7, đám cháy về cơ bản đã được khống chế. Theo thống kê sơ bộ, vụ cháy đã thiêu rụi khoảng 10 ha rừng thông, trong đó có những diện tích rừng thông đã được 50 năm tuổi. Hiện, lực lượng chữa cháy vẫn tiếp tục túc trực ngay trên rừng, ngăn không cho lửa bùng phát trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông đốt rác gây cháy rừng ở Hà Tĩnh: Đối mặt án tù 7-12 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO