Người dân kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất bằng cách nào?

Phúc Khang| 09/07/2020 16:02

(TN&MT) - Để tránh rủi ro khi giao dịch, người dân nên kiểm tra kỹ những thông tin quy hoạch nhà đất đã được nhà nước công khai.

Sau đây là 3 cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất.

Thứ nhất, người dân kiểm tra trực tiếp tại trụ sở UBND cấp huyện, xã hoặc Cổng thông tin điện tử.

Theo Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung 37 Luật liên quan đến quy hoạch 2018,  UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện; công bố công khai nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở UBND cấp xã.

Việc công bố công khai được thực hiện chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy, tùy từng trường hợp mà người dân có thể đến trực tiếp trụ sở của UBND cấp huyện, xã để xem thông tin quy hoạch.

Ảnh minh họa

Riêng người dân muốn xem thông tin quy hoạch tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể xem thông tin quy hoạch tại trang web sau:  https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/ http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn:2015/home.aspx.

Thứ hai, người dân nộp phiếu yêu cầu cũng cấp dữ liệu đất đai.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai cho các cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai theo Mẫu số 01/PYC ban hành kèm theo Thông tư 34/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014.

Người dân có thể nộp mẫu phiếu trên tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã đối với địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai.

Thứ ba, người dân xem thông tin quy hoạch trên sổ đỏ.

Với nhà đất đã được cấp sổ thì người dân cũng có thể có thông tin quy hoạch ở trên sổ. Trong sổ đỏ được cấp, những thông tin pháp lý cụ thể về mảnh đất đều được thể hiện rõ ở các trang sổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO