Người dân có quyền cấp đổi sổ đỏ

03/09/2019 15:31

(TN&MT) – Bạn đọc huonghoang111989@gmail.com hỏi: Gia đình tôi được cấp sổ đỏ cho mảnh đất đang ở từ năm 2008. Tuy nhiên, do nhiều lần di chuyển nhà ở, bảo quản không cẩn thận nên sổ đỏ này bị nhàu, mờ. Xin hỏi, gia đình tôi có xin cấp sổ đỏ mới thay thế sổ đỏ cũ được không? Nếu xin sổ đỏ mới thì gia đình tôi phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Trước ngày 10/12/2009 có 04 loại Giấy chứng nhận về nhà, đất có giá trị pháp lý gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
 

so 20do naqm 1450323622555
khi sổ đỏ đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng...người dân có quyền xin cấp đổi sổ mới

Tòa soạn không biết gia đình bạn đang sở hữu loại giấy tờ nào nên sẽ gọi chung là sổ đỏ. Dù gia đình bạn đang sở hữu giấy chứng nhận về nhà, đất nào trong 4 loại trên thì đều có quyền cấp đổi nếu có nhu cầu thực tế.

Việc sổ đỏ bị nhàu, mờ màu mực in thì gia đình sẽ làm đơn xin cấp đổi sổ mới theo khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cấp đổi sổ đỏ được thực hiện khi thuộc một trong bốn trường hợp sau: Có nhu cầu đổi Sổ đỏ được cấp trước ngày 10/12/2009 sang sổ đỏ mới (mẫu mới đang áp dụng); Sổ đỏ đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng; Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất; Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà trong Sổ đỏ chỉ ghi họ, tên vợ hoặc chồng, nay có yêu cầu cấp đổi để ghi họ, tên của cả vợ và chồng.

Thủ tục, hồ sơ

Theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, người sử dụng đất có thuộc một trong bốn trường hợp trên phải chuẩn bị hồ sơ cấp đổi sổ đỏ, gồm:  Đơn đề nghị cấp đổi Sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK; Bản gốc Sổ đỏ đã cấp; Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Sổ đỏ đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Sổ đỏ sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Sổ đỏ đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.
Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn thực hiện việc cấp đổi sổ đỏ như sau: Không quá 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 17 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Không quá 50 ngày với trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân có quyền cấp đổi sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO