Người dân chỉ mất 10 ngày để đính chính sổ đỏ sai thông tin

Phúc Khang| 02/06/2020 10:41

(TN&MT) - Khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có thông tin bị sai sót thì người được cấp chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo thủ tục đính chính. Đây là thủ tục khá đơn giản và theo quy định mới về rút gọn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, người dân sẽ nhận được Giấy chứng nhận mới sau 10 ngày hoàn thành các quy định.

Người dân chỉ mất 10 ngày để đính chính sổ sai thông tin.

Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp: Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó.

Hoặc có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người được cấp Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau: Bản gốc Giấy chứng nhận có thông tin bị sai sót; Đơn đề nghị đính chính Giấy chứng nhận.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính (không cần đơn đề nghị mà chỉ cần nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận).

Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đính chính hoặc nộp lại Giấy chứng nhận đã cấp cho Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót; chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp.

Trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng phải hoàn thành quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho người dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân chỉ mất 10 ngày để đính chính sổ đỏ sai thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO