Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Công ty Cao Minh có dấu hiệu khai thác đá ngoài mốc giới

Thanh Tâm| 03/07/2020 21:48

(TN&MT) - Chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép mở rộng mỏ đá vôi tại núi Hang Cá, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Thế nhưng suốt một thời gian dài Công ty TNHH Cao Minh đã mang máy móc, ngang nhiên “đục khoét” tài nguyên. Sau khi phản ánh với các ngành chức năng huyện Ngọc Lặc đã nhiều tuần trôi qua hiện vẫn chưa có phản hồi?

Khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép?

Thực trạng trên đang diễn ra suốt một thời gian dài tại khu vực núi Hang Cá, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Dưới vỏ bọc xin chủ trương đầu tư mở rộng, nâng công suất khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, Công ty TNHH Cao Minh (Cty Cao Minh) đã mang máy móc, dùng công nghệ cắt dây để khai thác đá xẻ, ngang nhiên “đục khoét, ăn cắp” tài nguyên.

Trong khi liên hệ với các ngành chức năng huyện Ngọc Lặc về tình trạng nói trên, PV vẫn chỉ nhận được câu trả lời là có dấu hiệu khai thác ngoài vị trí được cấp phép. Thế nhưng, khối lượng, diện tích bao nhiêu vẫn chưa thể xác định phải đợi báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường lên kiểm tra thực địa. Sau nhiều tuần liên hệ làm việc, PV vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong khi đó, lĩnh vực tài nguyên khoáng sản luôn là vấn đề nóng, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các các ngành, các cấp. Việc khai thác khoáng sản trái phép nếu bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Vậy tại sao chính quyền huyện Ngọc Lặc lại quá chậm trễ trong công tác báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong khi phương tiện, máy móc chưa có để đo đạc.

Để tiếp cận khu vực khai thác ngoài phạm vi được cấp phép của Cty Cao Minh không phải là điều dễ dàng, phía dưới vẫn là vỏ bọc máy móc khai thác trong phạm vi được cấp phép. Thế nhưng phía trên đỉnh núi, ngoài phạm vi được cấp phép Công ty đã cho mở đường, khai thác như một đại công trường, nhiều tảng đá to được cắt dây đang nằm ngổn ngang chờ vận chuyển xuống dưới.
Phóng viên đã phải rất vất vả leo núi mới tiếp cận được điểm khai khai thác nằm ngoài vị trí. Nếu không nắm rõ địa hình sẽ không thể tiếp cận và không biết được vị trí mà Cty Cao Minh đang khai thác nằm ngoài vị trí được cấp phép mỏ.

Được biết, ngày 18 tháng 05 năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 5431/UBND-CN V/v chủ trương cho Công ty TNHH Cao Minh lập hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác mở rộng mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Với diện tích mở rộng là 2,1416ha; trong đó, khu vực thăm dò, khai thác mở rộng là 1,7ha, khu vực khai trường mở rộng là 0,4416ha.

Diện tích Công ty Cao Minh dang xin chủ trương mở rộng (Vùng khoanh đỏ)

Có dấu hiệu vi phạm, tại sao chậm trễ xử lý?

Ngày 04/06/2020 UBND xã Cao Thịnh đã có báo cáo số 33/BC-UBND V/v kiểm tra khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn. Nội dụng báo cáo nêu: Đối với Công ty TNHH Cao Minh, Đoàn kiểm tra đến kiểm tra phát hiện khu vực giáp phần mỏ đã được cấp phép và khu vực đang xin mở rộng có một khối đá cheo leo còn lại hàm ếch. Do trận mưa đầu tháng 05/2020 đã sạt lở, tảng đá khoảng 10-15m3. Nay kiểm tra thấy rất nguy hiểm, có thể rơi xuống bất kỳ, cần phải có biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó việc khai thác cắt dây trên đỉnh núi của Công ty theo quan sát và nhìn bản đồ khu mỏ có thể Công ty đã đổ thải ra phần diện tích đang xin mở rộng. Tuy nhiên xã không có phương tiện để xác định tọa độ mốc giới. Vậy UBND xã Cao Thịnh báo cáo nội dung vi phạm như trên để UBND huyện Ngọc Lặc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xử lý theo quy định và giúp xã xác định tọa độ mỏ đá của Công ty TNHH Cao Minh. Trường hợp Công ty hoạt động vượt ra ngoài phạm vi được cấp phép thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Phía trên đỉnh núi đã khai thác tan hoang trong khi đang xin mở rộng mỏ

Trước đó, năm 2019 Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Cao Minh với số tiền 10.000.000 đồng vì không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản đối với mỏ đá vôi xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp. Đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 06 tháng (Giấy phép số 332/GP-UBND ngày 19/08/2015 do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp).

Trao đổi với ông Phạm Trung Dũng – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Lặc, được biết: Việc Công ty Cao Minh có dấu hiệu khai thác đá ra ngoài phạm vi được cấp phép, UBND xã Cao Thịnh đã có báo cáo lên. Tuy nhiên do không có máy móc phương tiện để xác định tọa độ, cũng như diện tích chính xác nên phải nhờ tới Sở. Tôi sẽ cho làm báo cáo lên Sở, để thành lập đoàn kiểm tra xác định cụ thể.

Thế nhưng sau nhiều tuần liên hệ với ông Dũng để nắm bắt thông tin phía Phòng Tài nguyên và Môi trường đã làm báo cáo về việc Công ty Cao Minh khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép hay chưa, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Còn ông Phạm Văn Hoành – Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Trước dấu hiệu vi phạm của Công ty Cao Minh, chỉ cần UBND huyện Ngọc Lặc có báo cáo, tôi sẽ tham mưu thành lập đoàn kiểm tra, xác định cụ thể!

Trước việc, Cty Cao Minh ngang nhiên mang máy móc, dùng công nghệ cắt dây khai thác tan hoang quả núi trong khi UBND tỉnh vẫn chưa đồng ý cho mở rộng diện tích mỏ. Thế nhưng phía chính quyền huyện Ngọc Lặc lại đẩy “quả bóng” trách nhiệm. Đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, xử lý nghiêm, tránh để tình trạng doanh nghiệp tự ý khai thác, tạo tiền lệ xấu.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Công ty Cao Minh có dấu hiệu khai thác đá ngoài mốc giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO