Nghe - nhìn về một thành phố vàng son

12/12/2018 18:34

(TN&MT) - Nối tiếp thành công của hai mùa Phố Bên Đồi lần 1 và lần 2, Phố Bên Đồi lần 3 đã trở lại quy mô hơn vào ngày 8/12 vừa qua tại Đà Lạt. Phố Bên Đồi là hoạt động thường niên của chuỗi sự kiện cộng đồng được tổ chức tại Đà Lạt bắt đầu từ năm 2016 do anh Nguyễn Trung Hiền sáng lập. Phố Bên Đồi hướng đến những ai quan tâm bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thông qua hội họa và các hình thức nghệ thuật khác. Qua 2 mùa, Phố Bên Đồi dần trở nên can đảm và quyết tâm hơn trên hành trình sứ mệnh của mình là đưa Phố Bên Đồi từ một chương trình nghệ thuật đa hình thái đầu tiên tại Việt Nam, với mục tiêu định vị Đà Lạt trở thành điểm đến văn hóa độc đáo của Đông Nam Á.

1
Triển lãm tranh “Sống lại vàng son”. Ảnh: An Di

“Sống lại vàng son”

Trở lại lần này đúng dịp kỉ niệm 125 thành phố Đà Lạt, Phố Bên Đồi với chủ đề “Sống lại vàng son” đã mang đến những trải nghiệm thú vị về một Đà Lạt hoàng kim trong quá khứ và hình ảnh về một Đà Lạt mới mẻ của hiện tại: Đà Lạt với sức sống mới của tri thức, văn hóa, sáng tạo, yêu thương và Đà Lạt của vẻ đẹp phong cách sống thanh lịch.

Tổ hợp của chuỗi hoạt động lần này bao gồm các sự kiện: Khai mạc triển lãm “Sống lại vàng son”, âm nhạc, các phiên thảo luận chuyên môn, các workshop sáng tạo và talkshow chia sẻ… Điều đặc biệt thú vị là tất cả đều được diễn ra tại một không gian đậm chất lịch sử: nhà máy trà cổ. Đây là một nhà máy do người Pháp xây dựng năm 1927, tọa lạc tại trang trại Cầu Đất, cách Đà Lạt hơn 20km. Chương trình có sự góp mặt của hơn 120 tác phẩm của hơn 50 nghệ sĩ, chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Trong không gian này, mọi người cùng ngồi lại, lắng nghe, và cùng nhau ngắm nhìn những hình ảnh xưa-nay của Đà Lạt. Thú vị hơn cả là (chủ yếu) thông qua chất liệu màu nước, mọi người được ngắm nhìn một Đà Lạt quen thuộc với những ngôi biệt thự nằm trên những sườn đồi quanh co, e ấp dưới những tán thông reo, những hình ảnh mang biểu tượng của Đà Lạt một thời như nhà thờ con Gà… Chương trình sẽ kéo dài 3 tháng để nhiều người yêu quý Đà Lạt có thêm cơ hội để nhìn ngắm về một Đà Lạt vàng son.

2
Triển lãm tranh “Sống lại vàng son” và ảnh của 2 nghệ sĩ nổi tiếng: nhạc sĩ Nguyên Lê, Ngô Hồng Quang trong đêm nhạc - khuôn khổ chương trình “Phố Bên Đồi”. Ảnh: An Di

 Nói chuyện di sản ở không gian di sản

Cũng nằm trong chuỗi sự kiện Phố Bên Đồi, chương trình talk “Di sản kiến trúc và Phát triển đô thị bền vững” đã diễn ra với sự tham gia của TS Khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, Thạc sĩ Kiến trúc Nguyễn Yến Phi cùng nhóm chuyên gia đến từ Pháp và Mỹ. Chương trình được diễn ra trong một không gian mang đậm tính chất lịch sử: nhà máy trà cổ và trong bối cảnh nhiều di sản của nhiều nơi trên cả nước, không chỉ ở Đà Lạt đang chưa được “ứng xử” đúng mức đã thu hút đông đảo người tham dự.

3
Một số hình ảnh hoạt động của chương trình. Ảnh: An Di

Thành phố là nơi tụ cư, nhưng “sống ở thành phố” mà chưa có ký ức đô thị thì chưa hẳn là một thị dân, theo ý nghĩa tinh thần. Chính ký ức làm cho đô thị trở nên thân thuộc, gần gũi, yêu thương hơn… Và, do di sản là “ký ức cộng đồng” nên bảo tồn di sản là gìn giữ và làm dày thêm ký ức, nối dài thêm lịch sử cộng đồng trong đó có lịch sử từng con người. Khi chúng ta phá hủy di sản là chính chúng ta đang xóa bỏ ký ức. Theo TS khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, “Ký ức thị dân là một tài sản văn hóa rất lớn. Nếu như thị dân không yêu thành phố nơi mình sống thì không có cách gì gìn giữ được yếu tố bản sắc”. Cũng theo Ts Hậu, khi mỗi cảnh quan, công trình mất đi là cộng đồng mất dần một phần ký ức, đô thị mất đi một phần lịch sử. Di sản ký ức giúp cho những người trẻ được tham dự vào lịch sử đô thị, được thấy đô thị là nơi mà họ thuộc về… Và tầm quan trọng của ký ức cộng đồng đặc biệt hơn ở các đô thị, nơi mà liên hệ và tính gắn kết của cộng đồng chưa sâu bền bằng ở nông thôn”.

4
Một số hình ảnh hoạt động của chương trình. Ảnh: An Di

Thế nhưng dường như hiện nay, yếu tố phát triển kinh tế đang “lấn át” sự sống của các di sản. Theo những chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình, để nối dài đời sống cho các di sản thì chúng ta nên gắn di sản với cộng đồng, phi vật thể các di sản vật thể và theo TS Archie Pizzini thì chúng ta cần phải biết chữ “đủ” trong phát triển kinh tế.

Đô thị không còn trong ký ức thị dân thì đó là một đô thị “chết” về tinh thần dù đang phát triển về vật chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghe - nhìn về một thành phố vàng son
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO