Đất đai

Nghệ An: Quyết tâm "kéo" giá đất sát giá thị trường

Đình Tiệp 26/03/2024 - 11:26

(TN&MT) - Việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, tạo thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế liên quan đến chính sách pháp luật đất đai.

Sau khi Luật Đất đai 2024 được thông qua, tỉnh Nghệ An đang chuẩn bị phương án tốt nhất để áp dụng các điều khoản quy định trong Luật này vào thực tiễn.

Có "độ vênh"

Có một thực tế đang diễn ra không chỉ ở Nghệ An mà hều hết các địa phương trên cả nước là có sự chênh lệch khá lớn giữa bảng giá đất do Nhà nước ban hành và giá đất thực tế trên thị trường.

Đơn cử như tại TP. Vinh, theo khảo sát của các cơ quan chức năng, chênh lệch giữa bảng giá đất của UBND tỉnh nghệ An ban hành thời kỳ 2020 - 2024 so với giá trị của thị trường năm 2023 là một minh chứng rõ nhất. Cụ thể, theo Bảng giá đất được xây dựng áp dụng cho địa bàn xã Hưng Đông, TP. Vinh từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024, tại đường Nguyễn Trường Tộ (thửa từ số 22 đến số 115) có giá theo Nhà nước ban hành chỉ 7 triệu đồng/1m2. Tuy nhiên, trên thực tế, các giao dịch đất liên quan đến những thửa đất này luôn luôn giao động từ khoảng 18 đến 22 triệu đồng (gấp trên dưới 3 lần so với giá Nhà nước ban hành).

8c.jpg
Nghệ An tăng cường quản lý đất đai, hướng tới xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường

Hay đơn cử như tại đường Lê Ninh, thuộc phường Quán Bàu, theo bảng giá đất được xây dựng áp dụng cho địa bàn phường Quán Bàu, TP. Vinh từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 cũng cho thấy có sự chênh lệch tương tự. Cụ thể như từ thửa số 435 đến thửa số 458 có giá theo Nhà nước ban hành chỉ 13 triệu đồng/1m2. Tuy nhiên, theo khảo sát thì các giao dịch mua bán theo giá thị trường đối với những lô đất này dao động từ 25 đến 30 triệu đồng/1m2.

"Theo bảng giá đất được xây dựng áp dụng cho địa bàn phường Trung Đô, TP. Vinh từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 thì các thửa đất từ 30 đến 50 của đường Lê Duẩn giá được áp chỉ có 33 triệu đồng/1m2. Tuy nhiên, trên thực tế, những lô đất này dao động từ 70 - 80 triệu đồng/1m2, một mức chênh lệch rất lớn" - Anh Nguyễn Hữu Khôi - một nhà đầu tư bất động sản cho hay.

Sẽ nỗ lực "kéo" sát giá thị trường

Luật Đất đai năm 2013 quy định giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định được sử dụng làm căn cứ tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất bộc lộ nhiều bất cập; là nguyên nhân dẫn đến sự không đồng thuận giữa người bị thu hồi đất và cơ quan chức năng; tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm tỷ lệ cao (khoảng 60% các khiếu nại của người dân) do giá đất cụ thể được xác định thấp hơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường.

Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua đã mở ra nhiều điểm thông thoáng, đồng thời cũng quy định chặt chẽ hơn. Về cơ bản, những vướng mắc về pháp lý đã được tháo gỡ, giải quyết. Trong đó, phải kể đến việc bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Đối với tỉnh Nghệ An, theo đại diện Phòng Kế hoạch, Tài chính (Sở TN&MT), công tác chuẩn bị để xây dựng bảng giá đất sát với giá thị trường theo quy định của Luật Đất đai 2024 rất được quan tâm. Trong đó, Sở sẽ bám sát Khoản 5 Điều 158 Luật Đất đai quy định 4 phương pháp định giá đất, gồm: Phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất để xác định "giá đất cụ thể" và trong trường hợp cần thiết phải quy định "phương pháp định giá đất khác".

Ông Võ Văn Giang - Phó Trưởng Phòng Kế hoạch, Tài chính, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Hiện nay Chính phủ đang giao cho các bộ, ngành liên quan xây dựng các Nghị định và Thông tư hướng dẫn, thi hành Luật Đất đai 2024. Tỉnh Nghệ An đang nghiên cứu Luật và các dự thảo Nghị định, Thông tư để sau khi các Nghị định và Thông tư được ban hành sẽ chủ động trong triển khai tham mưu cho HĐND và UBND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Quyết tâm "kéo" giá đất sát giá thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO