Nghệ An: Nhiều nơi bị ngập lụt, chia cắt, một người bị lũ cuốn trôi

Đình Tiệp - Thành Vinh| 29/09/2022 12:14

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, nhiều huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Nghệ An có lượng mưa rất lớn, nước lũ dâng cao đã khiến hàng nghìn hộ dân phải chạy lũ trong đêm. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường bị sạt lở, nước dâng chia cắt giao thông một số địa phương.

Trưa 29/9, theo thông tin từ UBND huyện Quỳnh Lưu, đêm 28/9 trên địa bàn huyện này đón nhận lượng mưa lớn từ 100- 250 mm, có nơi lên đến 300 mm. Mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều nhà dân, trường học bị ngập và chạy lũ trong đêm.

Cụ thể là nước tràn vào nhà của hơn 2.000 hộ dân ở các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang, Quỳnh Hồng, thị trấn Cầu Giát và dọc sông Thái. Đặc biệt, năm nay do tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đang trong quá trình hình thành đã làm giảm tốc độ nước chảy từ vùng trên xuống vùng dưới. Nước rút chậm đã khiến cho nước ngập vào nhà, chỗ sâu nhất khoảng 70 cm.

a-3.jpg
Tại xã Quỳnh Tam (huyện Quỳnh Lưu) hàng trăm người dân cùng bộ đội, dân quân tự vệ đội mưa để gia cố đoạn đập Hóc Cối trước nguy cơ bị vỡ.

Riêng tại thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu), trong đêm 28/9, hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lớn liên tục, khiến một số khu vực trên địa bàn bị ngập úng cục bộ. Cụ thể, theo thống kê sơ bộ, đến 23h đêm 28/9 đã có 70 hộ dân trong khu dân cư bị nước tràn vào nhà. Bên cạnh đó, có 48 hộ dân nằm sát mặt đường tại khối 4 và khối 6 cũng bị ngập lụt. Chính quyền địa phương thị trấn Cầu Giát đã dùng loa phát thanh, huy động nhiều lực lượng giúp dân kê cao đồ đạc và nhiều tài sản khác.

Riêng tại xóm 4 xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, mưa to đã khiến một đoạn thân đập chưa nước có nguy cơ bị vỡ. Trong đêm khuya, chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người dân cùng bộ đội, dân quân tự vệ đội mưa để gia cố đoạn đập Hóc Cối trước nguy cơ sạt lở. Ngay trong đêm qua, lực lượng tại chỗ đã khắc phục được sự cố, ngăn được đoạn đập Hóc Cối dài khoảng 20m trở lại an toàn.

7.jpg
Mưa lớn khiến cho nhiều nơi bị ngập ặng.

Tại huyện miền núi Con Cuông, do hoàn lưu bão, trong đêm qua trên địa bàn huyện có mưa rất to. Hiện tại các tuyến đường đi vào xã Môn Sơn, Thạch Ngàn.... và một số điểm khác nước ngập sâu chia cắt cục bộ. Nhiều nhà dân ngập cần phải di dời; một số trường học cho học sinh nghỉ học những nơi bị chia cắt, nước ngập đảm bảo an toàn.

Còn tại huyện Thanh Chương, mưa lớn trong ngày và suốt đêm 28/9 đã khiến nhiều xã ở huyện này bị ngập sâu. Sáng 29/9, một số khu dân cư của các xã như Thanh Đức, Thanh Tùng, Thanh Hà, Thanh Xuân... đã bị cô lập.

a-2.jpg
Sạt lở Rú Nguộc, đoạn Quốc lộ 46 (huyện Thanh Chương) (ảnh: B.N.A).

Tại xã Thanh Tùng, từ tối hôm qua, một số khu dân cư ở xóm 1, xóm 2 đã bị ngập sâu. Sáng nay đã bị chia cắt hoàn toàn. Lực lượng chức năng của xã đang có mặt ở các điểm ngập sâu, sẵn sàng sơ tán dân chạy lũ.

Tại xã Thanh Hà, nhiều xóm trong xã đã bị cô lập hoàn toàn, người dân muốn di chuyển ra ngoài phải đi bằng nốc. Hiện, nước đang dâng cao, cô lập tất cả các tuyến đường. Để di chuyển ra trung tâm thì phải đi bằng nốc, thuyền. Trong đêm 28/9, các lực lượng như dân quân, công an... trắng đêm túc trực, dọn dẹp cây cối ngã đổ để đảm bảo an toàn cho người dân.

a-9.jpg
Tại huyện Thanh Chương nhiều xã bị ngập sâu.

Còn tại xã Thanh Mỹ, trong đêm 28/9, mưa to gây ngập nặng. Toàn bộ các xóm ngập sâu trong nước; nhiều hộ dân, nước tràn vào nhà, dâng cao 2-3m, buộc phải sơ tán dân lên trụ sở UBND xã, Trạm Y tế, trường học.

Mưa lớn trong nhiều ngày cũng gây nên tình trạng sạt lở đất. Tại xã Thanh Khai, có 1 nhà dân bị sập hoàn toàn, 12 nhà dân bị đổ bờ rào. Đoạn Rú Nguộc thuộc Quốc lộ 46 bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông.

6.jpg
Công an Quỳnh Lưu giúp người dân đưa tài sản đến nơi an toàn.

Tại xã Ngọc Sơn, lãnh đạo UBND xã cho biết, vào lúc 3h30 sáng 29/9, anh Nguyễn Hữu Hoàng sinh năm 1983, trú ở Xóm Lam Hồng đi đánh cá bị nước cuốn trôi, lực lượng chức năng đang tìm kiếm nhưng chưa có kết quả. Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, từ ngày 28/9, Huyện Thanh Chương đã kích hoạt hoạt động Ban chỉ huy PCBL từ huyện đến cơ sở, hoãn tất cả các cuộc họp, yêu cầu các xã, các ngành chủ động các phương án phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ”. Cắt cử lực lượng ứng trực các điểm xung yếu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân.

Được biết, trước tình hình trên, đêm 28/9, lãnh đạo huyện Thanh Chương đã phân công nhau có mặt ở các điểm xung yếu để chỉ đạo việc giúp dân chạy lụt.

a-8.jpg
Một số diện tích thuỷ sản, hoa màu của người dân bị ngập nước.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thanh Chương, đến 9h sáng 29/9, toàn huyện có 509 nhà bị ngập, 2 điểm trường ở Thanh Ngọc và Thanh Nho ngập sâu, 5 nhà dân phải sạt lở, 1 nhà bị đổ sập, gần 500 mét bờ rào của nhà dân và cơ quan, đơn vị bị sập, hơn 4km đường bê tông và 800 mét kênh mương bị sạt lở; 95 ha ngô và rau màu, 10ha cây công nghiệp bị thiệt hại, 150,8 ha ao cá bị trôi...

Tại TP Vinh, mưa lớn liên tục trong suốt ngày 28/9 và sáng 29/9 cũng đã khiến cho các tuyến đường lớn bị ngập sâu, giao thông ách tắc như Đại lộ Vinh – Hưng Tây; Ngô Gia Tự; Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Ninh…Ngoài ra, một số khu vực tại núi Dũng Quyết thuộc phường Trung Đô đã xuất hiện sạt lở, uy hiếp an toàn của một số hộ dân sống sát chân núi.

a-4.jpg
Sáng 29/9 tại TP Vinh có một số tuyến đường bị ngập, cây đổ.

Theo tin từ Đài khí tượng thuỷ văn Bắc Trung bộ, lượng mưa đo được đêm 28/ 9 cụ thể như sau: Thanh Hóa: Mai Lâm: 53.8 mm, Nghệ An: Đông Hiếu: 136.4 mm, Quỳnh Lưu: 119.6 mm, Nghĩa Khánh: 103.8 mm, Tây Hiếu: 89.4mm, Hoàng Mai: 82.8mm, Con Cuông: 74.2mm, Tăng Thành: 68.2mm, Tân Kỳ: 67.2mm, Nông Trường 15: 65.4mm, Khe Bố: 56.4 mm,... Hà Tĩnh: Hương Khê: 45.6 mm,…

a-5.jpg
Đại lộ Vinh - Hưng Tây sáng 29/9 bị ngập sâu.

Dự báo trong 6 giờ tới, trên khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Vì thế, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp tại các huyện của Nghệ An như Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ, Diễn Châu, Con Cuông, Anh Sơn, TP Vinh, Nghi Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều nơi bị ngập lụt, chia cắt, một người bị lũ cuốn trôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO