Thế giới

Lũ lụt khiến Bangladesh mất 1,1 triệu tấn gạo

Lan Chi 23/10/2024 - 20:32

(TN&MT) - Theo Bộ Nông nghiệp Bangladesh, lũ lụt đã gây thiệt hại khoảng 1,1 triệu tấn gạo, khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu trong bối cảnh giá lương thực tăng vọt.

Lũ lụt do các cơn mưa gió mùa lớn và hoạt động xả nước ở thượng nguồn đã tàn phá Bangladesh 2 lần trong tháng 8 và tháng 10 vừa qua, khiến ít nhất 75 người thiệt mạng và hàng triệu người người khác bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở các khu vực phía Đông và phía Bắc, nơi các cánh đồng bị tàn phá nặng nề nhất.

428931.jpg
Lũ lụt ở Feni, Bangladesh

Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho biết, lũ lụt năm nay đã khiến sản lượng lúa giảm đáng kể. Theo một quan chức Bộ Lương thực Bangladesh, để giải quyết vấn đề này, Chính phủ nước này đang nhanh chóng nhập khẩu 500.000 tấn gạo và dự kiến sẽ sớm cho phép khu vực tư nhân nhập khẩu.

Lên nắm quyền từ tháng 8/2024 sau khi hàng loạt các cuộc biểu tình lớn nổ ra buộc cựu Thủ tướng Sheikh Hasina phải chạy trốn sang Ấn Độ, chính phủ lâm thời Bangladesh đã phải vật lộn để ổn định giá lương thực vốn đã tăng gần 20% trong những tháng gần đây.

Lượng lương thực nhập khẩu tăng cao của Bangladesh có thể thúc đẩy các lô hàng từ nước láng giềng Ấn Độ. Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới - đã cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ xuống còn 10% vào tháng 9.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loại nông sản khác, trong đó có hơn 200.000 tấn rau. Tổng thiệt hại nông nghiệp trên toàn quốc do lũ lụt vào khoảng 380 triệu USD.

Bangladesh, quốc gia sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới, trung bình sản xuất gần 40 triệu tấn gạo mỗi năm để nuôi sống dân số 170 triệu dân. Tuy nhiên, thiên tai thường làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng lớn vào nhập khẩu.

Lũ lụt năm nay càng cho thấy tình trạng dễ bị tổn thương của Bangladesh trước biến đổi khí hậu. Một phân tích của Viện Ngân hàng Thế giới vào năm 2015 ước tính 3,5 triệu người ở Bangladesh có nguy cơ bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm, rủi ro mà các nhà khoa học cho rằng đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Khandakar Mohammad Iftekharuddaula, Giám đốc khoa học tại Viện Nghiên cứu Lúa gạo Bangladesh cho biết: "Để đảm bảo an ninh lương thực khi đối mặt với những thách thức khí hậu ngày càng tăng, điều cần thiết là phải phát triển nhiều giống cây trồng chịu được lũ lụt và hạn hán hơn, cũng như các giống cây có thể sinh trưởng trong thời gian ngắn".

Theo ông, cần đầu tư vào nghiên cứu nông nghiệp để phát triển các giống cây trồng có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt. "Bằng cách tập trung vào các đặc điểm chống chịu lũ lụt và hạn hán, chúng tôi có thể giúp nông dân thích nghi với biến đổi khí hậu và ổn định năng suất ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt", ông nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt khiến Bangladesh mất 1,1 triệu tấn gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO