Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Mưa lớn, nhiều thủy điện vận hành điều tiết nước hồ chứa

Đình Tiệp 27/09/2023 - 08:52

Những ngày qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa lớn tại tất cả các huyện, thành, thị. Vì thế, để đảm bảo công tác điều tiết nước hồ chứa các nhà máy thủy điện được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực các sông, nhiều Nhà máy thủy điện đã có thông báo về việc vận hành điều tiết nước hồ chứa.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh nhận vừa được Thông báo số 09/2023/TB-CT ngày 26/9/2023 của Nhà máy Thủy điện Chi Khê về việc vận hành điều tiết nước hồ chứa Nhà máy Thủy điện Chi Khê.

Để đảm bảo công tác điều tiết nước hồ chứa Nhà máy Thủy điện Chi Khê được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả đã được phê duyệt, Nhà máy Thủy điện Chi Khê dự kiến vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Chi Khê như sau:

Thời gian dự kiến xả qua đập tràn vào lúc 20giờ 00 phút, ngày 26/9/2023. Tổng lưu lượng xả khoảng 500 m3/s đến 850 m3/s (bao gồm qua đập tràn và phát điện qua các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thời gian kết thúc xả nước qua đập tràn: Cho đến khi lưu lượng nước về hồ tương đương lưu lượng phát điện qua các tổ máy.

2(1).jpg
Thông báo vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Chi Khê.

Trước đó, Công ty cổ phần Thuỷ điện Quế Phong cũng có Thông báo về việc vận hành xả hồ chứa thủy điện Bản Cốc do lưu lượng nước về hồ có xu hướng tăng. Thời gian dự kiến xả là 22 giờ 30 phút ngày 26 tháng 9 năm 2023.Tổng lưu lượng xả từ 11,16 m3/s - 150 m3/s (Bao gồm lưu lượng xả qua cửa van, lưu lượng qua tràn và lưu lượng phát điện qua các tổ máy).

Lúc 22 giờ 17 phút, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cũng nhận được Thông báo số 2609/2023/TB-SQ ngày 26/9/2023 của Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Quang về việc vận hành công trình xả hồ chứa thủy điện Sông Quang.

Theo đó, để đảm bảo công tác vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Sông Quang được an toàn theo đúng quy trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và phù hợp tình hình diễn biến thủy văn tại công trình, Công ty cổ phần Thuỷ điện Sông Quang dự kiến vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Quang như sau: Thời gian dự kiến vận hành điều tiết bắt đầu từ 02 giờ 30 phút, ngày 27 tháng 9 năm 2023. Tổng lưu lượng xả từ 20 m3/s đến 90 m3/s (Bao gồm lưu lượng xả qua cửa van, lưu lượng qua tràn và lưu lượng phát điện các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng nước đến hồ.

Mới đây, vào lúc 03h45 phút ngày 27/9/2023, Nhà máy thủy điện Khe Bố (huyện Tương Dương) cũng tiến hành điều tiết nước qua khoang đập tràn và qua các tổ máy từ 500m3 đến 750m3/s.

3(1).jpg
Thủy điện Khe Bố cũng xả với lưu lượng từ 500 đến 750m3/s vào rạng sáng ngày 27/9/2023.

Được biết, sau khi nhận được các Thông báo về việc vận hành điều tiết nước các hồ chứa nhà máy thủy điện nêu trên, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An thông báo cho UBND các huyện hạ du như Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên và thành phố Vinh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Khu Quản lý đường bộ II được biết để thông báo cho chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và toàn thể nhân dân trên địa bàn thuộc hạ du biết để triển khai các công việc cần thiết, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Theo tin từ Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ, trong 06 giờ qua (từ 16h ngày 26/09 đến 22h ngày 26/09), khu vực các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

3(4).jpg
Mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường ở TP Vinh bị ngập sâu trong chiều tối 26/9.

Cảnh báo, đợt mưa này nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối. Cụ thể là các huyện như Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Nam Đàn, Tp Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai. Thời gian ngập lụt có khả năng kéo dài đến hết ngày 27/9/2023, với độ sâu ngập lụt lớn nhất vùng núi: 1,0 - 1,5m, có nơi trên 2.0m; Độ sâu ngập lụt lớn nhất đồng bằng, ven biển: 0,3 - 0,5m.

Do mưa lớn trong thời đoạn ngắn gây ngập lụt đến các tuyến đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và đi lại của người dân. Đề nghị người dân và các đơn vị theo dõi và có biện pháp phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa lớn, nhiều thủy điện vận hành điều tiết nước hồ chứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO