Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Chủ động ứng phó nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Đình Tiệp 05/05/2024 - 16:28

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan; UBND các huyện thành, thị xã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; kịp thời ứng phó với ảnh hưởng thời tiết cực đoan và giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh này chủ động, kịp thời tổ chức theo dõi, dự báo chuyên ngành về nguồn nước, xâm nhập mặn, cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân vùng ảnh hưởng. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.

Chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Yêu cầu UBND các huyện, thành, thị xã tuân thủ chỉ đạo, hướng dẫn của Sở NN&PTNT và các Sở, ngành có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; chủ trì, phối hợp với các Công ty TNHH Thủy lợi trên địa bàn xây dựng phương án, thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đối với các công trình thủy lợi do địa phương quản lý, khai thác.

UBND cấp huyện chỉ đạo các địa phương cấp xã tổ chức ra quân, huy động Nhân dân thực hiện công tác nạo vét kênh mương, bể hút của các trạm bơm, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, thu giữ nguồn nước hồi quy, đắp bờ giữ nước, tận dụng mọi nguồn nước để phục vụ sản xuất. Rà soát, đánh giá khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi, nhất là dọc các tuyến sông xảy ra tình trạng hạ thấp mực nước và gia tăng xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp.

z5411056872899_32d8f836f40661cf4cc2a7055eee9054.jpg
Nghệ An chỉ đạo chủ động trong phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để tổ chức thực hiện công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Giao Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An có kế hoạch đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm, trạm cấp nước sinh hoạt tập trung phục vụ công tác chống hạn; chỉ đạo, đôn đốc các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương thực hiện phương án vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo cân đối nguồn nước dành cho phát điện, phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, phòng chống hạn hán, thiếu nước.

Các Sở, ngành liên quan khác thực hiện theo chức năng nhiệm vụ. Các cơ quan truyền thông tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng tiết kiệm điện, nước và tạo ra sức mạnh của toàn dân trong phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ động ứng phó nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO