Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Phạm Tuân 08/08/2024 - 15:55

Để chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công điện số 27/CĐ-UBND, ngày 06/8/2024 yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tiếp tục chủ động tập trung chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động, tập trung hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm "bốn tại chỗ" để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó đối với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng điểm xung yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Các địa phương chỉ đạo tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi xảy ra bão, lũ theo quy định. Tổ chức rà soát, xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, khu vực bị ngập sâu ven sông, suối để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

a.jpg
Tỉnh Nghệ An chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.

Đồng thời, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình đang trong quá trình thi công, nhất là công trình đê điều, hồ đập, các công trình xung yếu. Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai công tác phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác, không để xảy ra bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt, không để ảnh hưởng lớn đến việc học hành của các cháu học sinh.

Đài KTTV Bắc Trung Bộ tổ chức dự báo, cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan chức năng và địa phương theo đúng quy định để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với mưa lũ.

Các Sở NN&PTNT, Công thương, TN&MT, GTVT…theo chức năng quản lý nhà nước được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai kịp thời công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO