Nghệ An: Cần siết kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

04/10/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, cùng với việc thắt chặt quản lý các thực phẩm về vệ sinh an toàn thực phẩm thì công tác giám sát về giống, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) từ khâu sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp được thường xuyên chú trọng. Qua các đợt kiểm tra ở một số địa phương cho thấy, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc…thuộc lĩnh vực thuốc BVTV vẫn được bày bán tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành trồng trọt. Tuy nhiên, để chấn chỉnh tình trạng này thì hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang còn gặp nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Hàng trăm cơ ở kinh doanh thuốc BVTV trái phép

Theo thống kê của Chi Cục trồng trọt – BVTV tỉnh Nghệ An thì hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 650 cơ sở kinh doanh các mặt hàng thuộc lĩnh vực thuốc BVTV. Trước thời điểm Luật BVTV và Thông tư 21/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra đời 2015 thì tất cả các cơ sở nói trên đều được cấp phép và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đây cũng là những đại lý, cửa hàng cung ứng thuốc BVTV cho nông dân phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, sau khi thời điểm Luật BVTV có hiệu lực thi hành vào năm 2015 thì các cơ sở kinh doanh nói trên lại không đủ điều kiện để hành nghề kinh doanh và buộc phải dừng hoạt động. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác quản lý vì thời gian đầu chưa có các văn bản hướng dẫn dưới Luật nên Chi Cục trồng trọt – BVTV Nghệ An không thể kiểm soát được theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Mặt khác, Chi Cục BVTV cũng không đủ cơ sở để cấp giấy phép chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh buôn bán cho các tổ chức, cá nhân… Chính vì vậy, tình trạng các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ thuốc BVTV không có giấy phép hoạt động theo quy định vẫn xảy ra. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn gần 500 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV chưa có giấy chứng nhận hoạt động theo quy định. Đây thật sự là một con số…giật mình.

Cơ quan chức năng phát hiện thuốc BVTV nằm ngoài danh mục cho phép để phun trừ sâu trên cây mía ở huyện Tân Kỳ
Cơ quan chức năng phát hiện thuốc BVTV nằm ngoài danh mục cho phép để phun trừ sâu trên cây mía ở huyện Tân Kỳ

Kể từ khi Luật BVTV có hiệu lực thi hành, nhiều điều kiện đặt ra đối với các tổ chức, cá nhân…hoạt động kinh doanh buôn bán thuốc BVTV rất khắt khe. Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy, mặc dù Luật và Thông tư về điều kiện kinh doanh thuốc BVTV đã quy định rõ ràng nhưng nhiều cơ sở vẫn cố tình lách luật để hoạt động.  Chỉ tính riêng trong năm 2015, Chi Cục BVTV tỉnh Nghệ An cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện, xử lý hành chính 5 chi nhánh của các công ty cung ứng thuốc BVTV không đảm bảo chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ…với số tiền phạt 56 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị này cũng đã tiến hành xử phạt 8 triệu đồng đối với một số cơ sở vi phạm các lỗi về kinh doanh, buôn bán mặt hàng này trái với quy định của pháp luật. Đặc biệt, tình trạng kinh doanh thuốc BVTV nằm trong danh mục chất cấm đối với sản xuất nông nghiệp còn xuất hiện trên thị trường hiện nay. Nhiều loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ…có xuất xứ từ Trung Quốc gây nguy hại đến cây trồng cũng như môi trường sống đã bị phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tồn tại ngày càng tinh vi khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn khi tiến hành kiểm tra, xử lý.

Cần siết chặt công tác quản lý

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 21/2015 ngày 18/6/2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Chi Cục trồng trọt – BVTV tỉnh tổ chức hướng dẫn và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho 133 tổ chức, cá nhân buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn; 70 cơ sở đang xử lý hồ sơ để cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, Chi Cục cũng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân làm thủ tục cần thiết để cấp giấy chứng nhận theo quy định tại Luật BVTV đã ban hành. Ngoài ra, đối với các cơ sở không đủ điều kiện trong việc kinh doanh buôn bán thuốc BVTV sẽ tiến hành đình chỉ và thông báo rộng rãi tới các phường, xã để phối hợp quản lý tốt hơn.

Thế nhưng, để chấn chỉnh tình trạng này hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Tình trạng người dân bất chấp hiểm hoạ về môi trường sống cũng như tác hại của việc buôn bán thuốc BVTV không đủ điều kiện cho phép vẫn còn diễn ra. Ngoài ra, tâm lý “vụ mùa” trong kinh doanh thuốc BVTV đang khiến cho cơ quan chức năng khó kiểm soát. Có nghĩa là khi đến vụ mùa sản xuất, nhiều hộ dân mới lấy mặt hàng liên quan để bán chứ không hề đăng ký kinh doanh với bất kỳ cơ quan nào cả. Hoặc có hộ dân để lẫn thuốc BVTV với các mặt hàng khác để bày bán… Thậm chí, nhiều loại mặt hàng bị cấm, nằm ngoài danh mục cho phép vẫn được lén lút bán cho người nông dân.

Qua trao đổi với đại diện Chi Cục trồng trọt – BVTV tỉnh Nghệ An thì được biết, việc kinh doanh, sản xuất các mặt hàng vật tư nông nghiệp là lĩnh vực rất phức tạp với nhiều thành phần tham gia. Bên cạnh đó, Nghệ An là địa phương có địa bàn rộng nên công tác quản lý, kiểm tra đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan với nhau. Và, để siết chặt công tác quản lý trên lĩnh vực kinh doanh thuốc BVTV, ý thức chấp hành của người dân, trực tiếp là hộ kinh doanh buôn bán phải chấp hành nghiêm túc các quy định đã được ban hành. Mặt khác, trên phương diện quản lý về mặt nhà nước, các xã, phường cần thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các hộ kinh doanh thuốc BVTV trái phép nhằm phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần siết kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO